Article Story

Breezy Lovejoy : ชีวิตก่อนที่เขาจะกลายมาเป็น Anderson .Paak

  • Writer: Montipa Virojpan

แฟนเพลงฮิปฮอป นีโอโซล และเพลงที่มีจังหวะกรูฟชวนโยกคงตื่นเต้นกับการมาเยือนประเทศไทยของ Anderson .Paak ที่งาน Johnnie Walker presents Anderson .Paak & The Free Nationals โดย Have You Heard? แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่า ก่อนที่เขาจะได้พบกับ Dr. Dre และเดบิวต์เป็นศิลปินอย่างเป็นทางการภายใต้ชื่อนี้ เขาเคยมีผลงานภายใต้ชื่อ Breezy Lovejoy มาก่อน

เด็กชายลูกครึ่งแอฟริกันอเมริกันเกาหลี  Brandon Paak Anderson ลืมตาดูโลกที่เมืองอ็อกซนาร์ด ลอสแอนเจลิส เขามีความสนใจดนตรีตั้งแต่เด็ก จนแม่ของเขาซื้อกลองชุดให้ตั้งแต่อายุ 11 ปี และสถานที่แรกที่เขาได้สัมผัสประสบการณ์ดนตรีที่เปลี่ยนชีวิตเขาคือโบสถ์ที่ชื่อ St. Paul’s Baptist Church ซึ่งมีคณะประสานเสียงที่ส่งพลังให้เขาได้แบบที่ไม่เคยเจอที่ไหนมาก่อน และเขาเริ่มเล่นดนตรีจากสถานที่แห่งนั้น

ระหว่างนั้นเขาก็เป็นเด็กวัยรุ่นทั่วไปที่ทำงานหาเงินระหว่างเรียน เป็นทั้งพนักงานเก็บเงินในซูเปอร์มาร์เก็ต พนักงานขายรองเท้าแวนส์ ไปจนถึงการดูแลผู้ป่วยทางจิต จนเมื่อเขาแต่งงานและมีลูกชายตอนอายุ 25 ปี เขาได้ประกอบอาชีพเป็นคนปลูกและจำหน่ายกัญชา แต่เมื่อตกงานจากฟาร์มกัญชาในซานตา บาบาร่า เขาก็กลายไปเป็นโฮมเลสอยู่ระยะหนึ่ง แต่เขาก็ไม่หยุดความพยายามเมื่อเขารับจ้างเป็นนักร้องในงานแต่งงาน หรือเป็นดีเจเปิดเพลงโดยใช้ชื่อว่า DJ Styles และใช้ความสามารถที่เขาถนัดที่สุดนั่นคือการเป็นมือกลองและนักร้องแบ็กอัพ

จากการได้ไปช่วยเหลือเพื่อนนักดนตรี มีอาชีพจนพอประทังชีวิตได้ โลกก็ยังไม่โหดร้ายกับเขามากนักเมื่อหมุนให้เขาได้มาเจอแร็ปเปอร์ชื่อ Dumbfoundead และ Shafiq Husayn จากวง Sa-Ra ที่ช่วยหางานให้เขา ตั้งแต่ให้มาเป็นผู้ช่วยจิปาถะ ช่างภาพ และมือตัดต่อ รวมถึงโปรดิวเซอร์ของวง จนเมื่อเขากลับมามีสถานะทางการเงินที่สามารถดูแลภรรยาและลูกเล็ก ได้ เขาก็ได้กลับมาจริงจังกับสิ่งที่เขาหลงใหลมาตลอดชีวิตนั่นคือการทำเพลงภายใต้ชื่อ Breezy Lovejoy ได้สำเร็จ

Breezy Lovejoy ชื่อศิลปินนี้มาจาก ‘บรีซซี่’ ชื่อเล่นของเขาที่พี่เขยตั้งให้จากการที่เขาชอบกินชีโตสมาก ส่วน ‘เลิฟจอย’ ก็เป็นคำที่เพิ่มมาเพื่อให้เข้ากับซาวด์ดนตรีที่เขาทำ เพลงของเขาคือลูกผสมของแนวต่าง  ไม่ว่าจะเป็น แจ๊ส โซล r&b ด้วยความที่พื้นเพครอบครัวโตมากับความหลากหลายทางดนตรีตั้งแต่เพลงท็อปชาร์ต โซล ฮิปฮอปแบบ West Coast หรือแม้แต่ดนตรีกอสเปลในโบสถ์ จึงทำให้เขาสร้างผลลงานออกมาเรื่อย  จนกลายมาเป็น EP Violets Are Blue กับสามเพลงโซลสุดผ่อนคลาย ที่เราได้ยินการร้องสไตล์ r&b ของเขากันแบบชัด

จากนั้นเขาก็มีอัลบั้มเต็มชุดแรก O.B.E Vol. 1 กับ 9 เพลงภายใต้ชื่อ Breezy Lovejoy กับเพลงนีโอโซลหลากสไตล์ซึ่งมอบความหลากหลายให้กับเราในทุกแทร็ก แม้กระทั่งเพลงของอัลบั้มแรกอย่าง Departure: Bob James ที่เปิดมาด้วยไลน์ประสานเสียงหวาน เป็น r&b ยุคเก่า ผ่านไปครึ่งเพลงก็จัดบีตกลองกรูฟเท่ และลีลาแร็ปลูกเล่นเหลือร้ายมาให้เราผงกหัวตาม ซึ่งในเพลงที่สองก็ทำให้เรานึกถึงงานโอลสคูลแร็ป แต่ขณะเดียวกันก็มีความ classy จากไลน์เบสและเครื่องเป่า และแม้แต่แทร็กที่สามก็เหมือนปล่อยหมัดฮุกใส่เรากับเพลงที่มีความหนักหน่วงกว่าสองเพลงแรก ทำให้เราต้องฟังต่อจนจบอัลบั้มว่าเขาจะเสิร์ฟอะไรให้เราอีก

แม้งานชุดแรกจะไม่ใช่เขาที่โปรดิวซ์เองทั้งหมด แต่งานชุดที่สอง Lovejoy นี้คือการที่เขาเริ่มโปรดิวซ์เอง ไปจนถึงอัดกลองด้วยตัวเองทั้งหมด สำหรับเรา นี่คือการเปิดโลกทางการฟังดนตรีฮิปฮอปที่แปลกใหม่ที่สุดงานหนึ่ง เป็นการนำดนตรีสมูธ มาอยู่กับบีตการแร็ปดิบ หรือแม้แต่เมโลดี้ของเพลงยังมีความมินิมัล ใช้สัดส่วนแปลก กับ element ที่ไม่น่าจะเข้ากันได้มารวมไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเสียงดั๊บ เสียงดรัมแมชชีน โน้ตคีย์บอร์ดสุดไพเราะ เสียงซินธ์หลุดโลก การร้องประสานเสียงที่จับใส่ autotune จนไม่รู้สึกว่านี่คือคณะกอสเปลแต่เป็นเสียงสื่อสารจากต่างดาว แต่จุดเด่นจริง ในทุกงานเพลงของเขาเห็นจะไม่พ้นไดนามิกกลองที่ต้องยกให้เขาเป็นปิศาจในสายกรูฟจริง อย่างในเพลง TURNIPS ft. AYOMARI เรียกได้ว่าเป็นแนวทางใหม่ชนิดหาตัวจับได้ยาก

แต่แล้ววันวันนึงในปี 2013 เขาก็รู้สึกว่าเส้นทางการเป็นศิลปินของเขามีความจำเป็นที่จะต้องจริงจังขึ้นกว่าแค่การแต่งเพลง Brian Lee อดีตผู้จัดการของ Dumbfoundead จึงยุให้ Brandon Paak Anderson เปลี่ยนชื่อจาก Breezy Lovejoy เป็นชื่อใหม่และวางคอนเซปต์ให้ตัวเองใหม่ทั้งหมดจนกลายมาเป็น Anderson .Paak ที่เรารู้จักกันดีในปัจจุบันตอนที่เขาเสนอความคิดนั้นให้ผม ผมก็แบบ เฮ้ย ทวิตเตอร์กูมีคนฟอลโลวแค่ 300 คนเองนะ ไม่จำเป็นก็ได้มั้ง แต่แล้วผมก็คิดได้ว่า เออ มันคงถึงเวลาแล้วจริง ผมก็ไม่ได้อยากเป็นศิลปินใหม่ที่คนต้องมานั่งจำอะไรใหม่หมดหรอก แต่ถ้าผมเจอ Dr. Dre ตอนนั้นแล้วยังบอกว่าผมคือ Breezy Lovejoy ผมคงเขินแย่ สู้เริ่มใหม่ไปเลยดีกว่า

ฟังรวมฮิตเพลงของ Breezy Lovejoy ได้ ที่นี่

พร้อมหรือยังกับโชว์ฮิปฮอป นีโอโซล ที่ดีงามที่สุดของปี กับ Johnnie Walker presents Anderson .Paak & The Free Nationals โดย Have You Heard? วันที่ 23 กรกฎาคม 2561 ที่ Voice Space ซื้อบัตรได้แล้ววันนี่ที่ Ticketmelon

Breezy Lovejoy

อ้างอิง
https://centralsauce.com/breezy-lovejoy-anderson-paak
http://www.latimes.com/entertainment/music/la-ca-ms-anderson-paak-20160306-story.html
https://medium.com/cuepoint/anderson-paak-how-i-landed-in-the-studio-with-dr-dre-and-dj-premier-f65a1a2c0a33
https://www.npr.org/2016/01/30/464562688/anderson-paak-the-dot-stands-for-detail
Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้