Article Story

Loyle Carner แร็ปเปอร์ดาวรุ่งที่อีกบทบาทหนึ่งเขาคือครูสอนทำอาหารเพื่อเด็กสมาธิสั้น

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photos: Time Out, Evening Standard and Norwich Arts Centre

จากที่เราเคยเขียนแนะนำเขาแบบคร่าว ในอัลบั้ม New Boys In Town รวมศิลปินหนุ่มน้อยขวัญใจแม่ยก มาแล้ว เราก็อยากจะหยิบเรื่องราวที่น่าสนใจของเขามาเล่าเพิ่มเติมอีกสักหน่อย 

loyle-carner-4

Loyle Carner หรือชื่อจริง Benjamin Gerard Coyle-Larner (นามสกุลถูกสลับตำแหน่งตัวอักษรให้กลายมาเป็นชื่อที่ใช้ในวงการ และต่อไปนี้เราจะเรียกเขาว่าเบ็น) คือแร็ปเปอร์หน้าใหม่ไฟแรงวัย 22 ปี กับฝีมือในการแร็ปและเขียนเพลงอันที่เป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวาง ทั้งถูกจัดเป็นหนึ่งในศิลปิน BBC’s Sound of 2016 ได้ร่วมงานกับ Tom Misch อยู่หลายเพลง เล่นเปิดให้กับโชว์ของ NAS แร็ปเปอร์ชื่อดัง หรือแม้แต่ขึ้นแสดงในเทศกาลดนตรี Glastonbury มาแล้ว

ชีวิตวัยเด็กของเบ็นไม่ได้สดใสราบรื่นแบบเด็กทั่วไป เมื่อเขาถูกวินิจฉัยว่าเป็น attention deficit hyperactivity disorder (ADHD) และ dyslexia (สมาธิสั้นและบกพร่องในการอ่านหนังสือ) แต่ก็เหมือนว่าโลกไม่ได้ใจร้ายกับเขาเท่าไหร่นัก เมื่อครอบครัวของเขาต้องคลุกคลีกับการทำอาหารอยู่เสมอ ตั้งแต่คุณตาของเบ็นที่เคยเป็นทหารเรือ เขาต้องออกเดินทางอยู่บ่อยครั้งและมักจะเก็บวัตถุดิบแปลก ๆ จากต่างแดนกลับมาทำเมนูใหม่ ๆ ให้ที่บ้านได้ลอง ต่อมาคุณตาก็ชวนคุณยายเปิดโรงแรมในสก๊อตแลนด์ และถ่ายทอดวิชาการปรุงอาหารผ่านมายังแม่ของเบ็น และแม่ก็ส่งต่อมาให้เขาอีกที

เบ็นเริ่มทำอาหารได้ด้วยตัวเองตั้งแต่อายุ 6 ขวบ เขาพบว่าการทำอาหารเป็นเพียงไม่กี่สิ่งที่ทำให้เขาได้พบกับความสงบ ผ่อนคลาย ไม่วอกแวกแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เมนูแรกที่ทำคือหมึกหวานผัดพริก ซึ่งขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบก่อนประกอบอาหาร ทั้งคว้านไส้ แล่ หรือหมักเครื่องปรุงนี้เอง ทำให้เขาเกิดความสนใจและหลงรักศาสตร์นี้ขึ้นมา เช่นเดียวกับการเขียน แม้เขาจะมีอาการ dyslexia แต่เขาพยายามแก้ไขอาการบกพร่องของตัวเองผ่านการเขียนกลอน แม้เขาจะสะกดผิด ๆ ถูก ๆ แต่ครูของเขาจะช่วยแก้และให้กำลังใจ เพราะอย่างน้อยมันก็เป็นการถ่ายทอดความรู้สึกของเขาได้ดีที่สุด

image-1

เวลาผ่านไป ทั้งการทำอาหารและการเขียนกลอนก็ทำให้อาการของเขาดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อเขาเอาชนะมันได้สำเร็จ เขาก็เริ่มเขียนเพลง โดยผลงานของเขาก็เริ่มเป็นที่จับตามองและได้รับการยอมรับมากขึ้นเรื่อย ๆ และพอถึงจุดนึงแล้ว เบ็นคิดว่าเขาควรใช้ชื่อเสียงของเขาในการทำอะไรสักอย่างเพื่อคนอื่น

ในเดือนกรกฎาคมของปีที่ผ่านมา เบ็นและ Goma Collective social enterprise แห่งหนึ่งในลอนดอนที่สนับสนุนโปรเจกต์สร้างสรรค์ ร่วมกันเปิดโรงเรียนสอนทำอาหารชื่อ Chilli Con Carner สำหรับเด็กที่เป็น ADHD โดยจะใช้เวลา 1 สัปดาห์ในการสอนเด็ก อายุ 14-16 ปี จำนวน 8 คนให้สามารถเตรียมอาหารและเสิร์ฟกับคนที่มารับประทานอาหารได้จริง มีตั้งแต่เมนูง่าย ๆ ไปจนถึงเมนูที่ซับซ้อน

นักเรียนกลุ่มแรกที่มาเรียนกับเขาก็มาจากการแนะนำโดยแม่ของเขาเอง แม่ของเบ็นเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำปรึกษาเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการเช่นเดียวกับเขา นี่จึงเป็นสิ่งที่โชคดีสำหรับเบ็นเมื่อเขามีแม่ที่เข้าใจและพยายามช่วยเหลือเขาอยู่เสมอ ซึ่งในโปรเจกต์นี้เบ็นกับ Goma Collective ได้จัดทำเสื้อ ซีน และภาพยนตร์สั้นขึ้นมาเพื่อระดมทุน ต่อมา แบรนด์แฟชัน ASOS ได้คัดเลือกเขาเป็นหนึ่งในศิลปินโครงการ ASOS Supports Talent ที่สนับสนุนศิลปินที่มีใช้ความคิดสร้างสรรค์ผลักดันความชอบของตัวเองออกมาได้อย่างโดดเด่นเป็นรูปธรรม

แม้ในสายตาของคนภายนอกที่มองเข้ามาจะเห็นว่าเขาเป็นแร็ปเปอร์ดาวรุ่ง แต่สิ่งที่เขาหลงใหลที่สุดกลับเป็นการทำอาหาร และเขาเชื่อว่าการทำอาหารจะสามารถช่วยเหลือเด็ก ที่มีอาการแบบที่เขาเคยเป็นให้ดีขึ้นได้เช่นเดียวกัน

อาการของ ADHD มันแย่ไม่ต่างกับการเป็น dyslexia คือคุณจะไม่สามารถสะกดคำ อ่าน เขียน หรือมีสมาธิกับอะไรได้เลย ยิ่งไปกว่านั้น คนอื่นจะมองว่าพอคุณมีอาการพวกนี้คุณก็กลายเป็นคนไร้ประสิทธิภาพ มันยิ่งทำให้ผมอยากเปิดโรงเรียนนี้ขึ้นมา เพราะแม้คนอื่นจะบอกว่า ‘คุณไม่มีปัญญาไปทำอะไรดี อย่างอื่นได้หรอก’ แต่อย่างน้อย คุณก็ทำอาหารได้

loyle-carner

ก่อนหน้าที่เขาจะกลายมาเป็นแร็ปเปอร์ในชื่อ Loyle Carner เบ็นเคยเป็นนักแสดงในภาพยนตร์เรื่อง 10,000 BC ระหว่างนั้นเขาตั้งใจจะเรียนต่อในสายอาหารและการจัดเลี้ยง แต่ก็ได้ทุนเรียนการแสดงที่ Drama Centre London และตอบรับทุนไปเสียก่อน ทว่าต่อมาพ่อบุญธรรมของเขาเสียชีวิต เขาจึงตัดสินใจสละทุน กลับมาดูแลแม่รวมถึงน้องชายต่างพ่อ ตั้งใจจะรับหน้าที่ทำอาหารเย็นให้พวกเขา และได้เบนเข็มมาทางสายดนตรีเต็มตัว 

ที่มา
https://www.gomacollective.com/collections/goma-x-loyle-carner
https://noisey.vice.com/en_us/article/xdynp4/loyle-carner-adhd-cooking-school
http://www.nme.com/blogs/nme-blogs/bbqing-with-loyle-carner-the-up-and-coming-mc-gets-grilled-766971
http://www.dazeddigital.com/artsandculture/article/34099/1/elf-kid-loyle-carner-and-hollie-mcnish-partner-with-asos
Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้