Article Story

บำบัดใบหูด้วย shoegazer ชวนเคลิ้มของ Death of Heather ใน EP DEMO I

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Photographer: Chavit Mayot

ไม่บ่อยนัก ที่เราได้ฟังเพลง shoegazer ของวงที่ยังไม่รู้จักแล้วทำให้เราต้องหยุดทุกอิริยาบถแล้วตั้งใจฟังเพลงของเขาอย่างจริงจัง นอกจากจะเข้าถึงดนตรีอันเรียบง่าย ไม่หวือหวา แต่ไลน์กีตาร์กลับสะกดเราไว้ได้อยู่หมัด นั่นเป็นความรู้สึกแรกตอนฟังเพลง Drown จนเราต้องจำชื่อวง Death of Heather ไว้ได้ขึ้นใจ

แม้จะฟอร์มวงกันมาได้ไม่นาน แต่สมาชิกหลายคนก็เก๋าเอาเรื่องกันเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว กับดนตรี shoegaze ที่มีนำเสียงประหลาดเป็นเอกลักษณ์ ไม่ต้องเล่นใหญ่ แค่กีตาร์ เบส กลองกับเสียงร้องนุ่ม ๆ อันห่างเหินก็เพียงพอแล้ว ดนตรีของพวกเขามีเสน่ห์อย่างประหลาดด้วยเสียงกีตาร์ที่ผิดเพี้ยน มันเลยสั่นสะเทือนเป็นเสียงที่ท้าทายหูเรามาก ถึงจะมีเพลงไม่เยอะแต่ฝีมือก็จัดจ้านจนมีงานเล่นทุกเดือน ล่าสุดเขาเพิ่งปล่อย EP ออกมาในชื่อว่า DEMO I ที่บรรจุ 4 เพลงคุณภาพเอาไว้ กับหน้าปกที่ตัดแปะจากหน้าหนังสือพิมพ์จนโดดเด่น แถมเต็มไปด้วยคำหวาดเสียวมากมาย เรียบง่ายด้วยกล่องกระดาษที่สวยงาม อย่ารอช้ารีบหยิบแผ่นออกมาฟังกันเลยดีกว่า

Molly

เสียงกีตาร์ที่แสนอัดอั้นโดดเด่นขึ้นมาพร้อมเข้าด้วยจังหวะกลองเท่ ๆ ก่อนจะเข้าช่วงดรอปที่ล่องลอยชวนเคลิ้ม เหมือนกำลังคะนึงหาใครบางคนอยู่ แล้วดนตรีค่อย ๆ ดุดันขึ้นในตอนท้ายเพลง ลื่นหูมากมาย ซึ่งวงก็เปิดเผยในเพจตัวเองว่าชื่อเพลง Molly ได้มาจาก Molly Rankin หรือนักร้องนำวง Alvvays นั่นเอง

Gracie

เป็นอีกหนึ่งเพลงที่ทางวงบอกว่าได้แรงบันดาลใจจากนักร้องผู้หญิงอีกแล้ว ซึ่งเขาได้ชื่อเพลงมาจาก Heather Baron Gracie แห่งวง Pale Waves แถมยังนำชื่อแรกของเธอมาตั้งเป็นชื่อวงด้วย ดนตรีของวงนี้ก็แปลกแหวกแนวอยู่แล้ว ไม่แปลกใจว่ามันจะมีอิทธิพลความประหลาดอยู่ในเพลงของพวกเขา เสียงขยี้กีตาร์อันวุ่นวายและเสียงกลองแน่น ๆ กระแทกกระทั้นเข้ามาในหูเรา เร่งจังหวะอันรุนแรงให้เราปลดปล่อยอารมณ์ไปกับเพลงของเขาได้ ก่อนจะลดจังหวะลงกับเสียงกีตาร์อันว้าเหว่ แต่ก็กระชากความมันกลับมาในท้ายที่สุด

She’s Not There

อินโทรขึ้นมาด้วยจังหวะอันเลื่อนลอย ปล่อยให้กีตาร์ได้บรรเลงออกมาอย่างแพรวพราว ล้อกับเนื้อเพลงที่คิดคำนึงถึงหญิงสาวที่หายไป ชักชวนให้เราต้องโยกตัวไปมาตามจังหวะชิล ๆ ของเพลง ชอบเสียงกีตาร์ในท่อนโซโล่มาก

Drown

แค่เสียงกีตาร์ขึ้นมาก็เคลิ้มแล้ว กับจังหวะกลองเพลิน ๆ เสียงร้องที่คลุมเคลืออยู่เบื้องหลังเหมือนกับเป็นเครื่องดนตรีอีกชิ้นหนึ่งในเพลงก็ทำงานกับเราเหมือนกัน พาเราจอมจมลงไปในวังวนของเสียงกีตาร์อันไพเราะ ก่อนจะขยี้กีตาร์ขึ้นมาในท่อนโซโล่แล้วค่อย ๆ วนลูปไปและซัดจังหวะมัน ๆ ในตอนท้าย กว่าจะรู้ตัวอีกทีเราก็จมดิ่งลงไปในห้วงคำนึงของตัวเองตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้

พอได้ฟังเพลงทั้ง 4 แล้วเราก็จินตนาการถึงตอนพวกเขาเล่นสดไปด้วย แต่เชื่อเลยว่ามันต้องดีกว่าฟังผ่านแผ่นซีดีหลายเท่าแน่นอน เสน่ห์ของ shoegazer คือบรรยากาศที่เราต้องไปสัมผัสด้วยตัวเอง แต่ตอนนี้ขอซัพพอร์ตพวกเขาด้วยการซื้อซีดีไปก่อนละกัน ราคาไม่แพงแค่ 150 บาท สามารถส่งได้บนเพจ Death Of Heather หรือไปหยิบได้ที่ร้าน น้องท่าพระจันทร์ เลยวงดนตรีแนวนี้ในไทยหายาก ใครชอบก็อย่าลืมสนับสนุนพวกเขาให้ทำเพลงต่อไปไหวด้วยล่ะ

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา