Article Story

เล่นกีตาร์ตอนเสพยาจะเป็นยังไง ไม่รู้ก็ไม่ต้องลองเอง ไปดู Drugslab

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Art Director: Tuna Dunn

เสียงลือเสียงเล่าอ้างหนาหูว่ายาเสพติดมักจะเป็นของคู่กับนักดนตรีอยู่แล้ว เพราะยาเสพติดทำให้มีความคิดสร้างสรรค์หรือทำให้เล่นดนตรีได้สนุกขึ้น ลองมาดูฝรั่งตาน้ำข้าวคนนี้กันว่าเขาเสพกระท่อมแล้วทำให้เล่นดนตรีได้ดีขึ้นจริงรึเปล่า

แม้กระท่อมจะช่วยให้ร่างกายหลั่งสารความสุขออกมา แต่ก็เห็นได้ชัดเลยว่าถ้าเสพมากเกินไปก็เป็นโทษกับร่างกาย และมีผลข้างเคียงตามมาอย่างร้ายกาจ

เรามักได้ยินเรื่องเล่าลือเกี่ยวกับยาเสพติดมากมาย ทั้งเสพแล้วจะทำให้มีความสุข รู้สึกสนุกไปกับปาร์ตี้ เสพแล้วทำให้ทำงานได้ทั้งคืนไม่มีเหนื่อย เสพแล้วผิวพรรณดีไม่รู้เชื่อกันไปได้ยังไง ต่อให้มันจริงหรือไม่จริงก็ตาม มันก็เหมือนเป็นอีกด้านหนึ่งในชีวิตที่เราไม่ควรข้ามไป เราคงไม่ต้องลองเสพยาก่อนถึงจะบอกว่ามันไม่ดีก็ได้มั้ง เพราะงั้นจึงมีช่องบน YouTube ชื่อว่า Drugslab ที่ไม่เพียงให้ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดจากทั่วโลก แต่ยังทดลองเสพยาเหล่านั้นให้ผู้ชมดูด้วย

Drugslab ประกอบด้วยวัยรุ่นสามคนจากเนเธอร์แลนด์ได้แก่ Bastiaan, Nellie และ Rens พร้อมกับสโลแกนน่ารัก ๆ ว่า “We take drugs so you don’t have to.” ไม่ต้องเสพยาเองเพราะเราจะเสพให้ดูเอง เย่! ด้วยความร่วมมือจากสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ BNNVARA ทำให้มันกลายเป็นช่องวิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาอย่างจริงจังและสนุกสนาน เป้าหมายของช่องหรือรัฐบาลก็ไม่ใช่เพื่อเชิญชวนให้วัยรุ่นมาเสพยา แต่เพื่อให้วัยรุ่นรู้เท่าทันยาเสพติดและเสพมันอย่างปลอดภัย เพราะปัญหายาเสพติดก็เป็นปัญหาที่คุกคามวัยรุ่น ยิ่งโตขึ้นก็ยิ่งใกล้ตัวพวกเขามากขึ้นอยู่ทุกวัน ถ้าเด็กได้รู้ถึงอันตรายของมันก็เป็นไปได้ที่จะลดโอกาสที่เด็กจะถูกยาเสพติดครอบงำได้ การใช้พิธีกรวัยรุ่นสามคนก็เพื่อที่จะได้ใกล้ชิดพูดคุยกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ยิ่งพอเป็นช่องบนอินเทอร์เน็ตที่มีซับภาษาอังกฤษก็ทำให้วัยรุ่นทั่วโลกเข้าถึงได้

ไม่เพียงยาเสพติดเท่านั้น Drugslab ยังให้ความรู้เกี่ยวกับการในชีวิตประจำวันอีกด้วย ยาทุกชนิดก็มาจากสารเคมีต่าง ๆ มากมายที่ถ้าเราใช้มากเกินไปก็อาจมีผลเสียกับร่างกายและสมองของเรา และเพื่อกำจัดความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการเอายาสามัญประจำบ้านต่าง ๆ มาเสพ ถ้าไม่ได้เจ็บป่วยอะไหรหรือไม่ได้ใช้ยาภายใต้การควบคุมของแพทย์ล้วนไม่ปลอดภัยทั้งหมด ทางช่องก็ใช้ Xanax หรือยาใช้ในการรักษากลุ่มโรควิตกกังวล โรคซึมเศร้า ให้ดูว่าถ้าคนปกติไปใช้มันจะเป็นยังไง

ในช่องยังมียาอีกมากมายหลายชนิด แถมบางชนิดยังหาได้ในไทยอีกด้วย ย้ำอีกครั้งว่าเราไม่ได้เชิญชวนให้ทุกคนมาเสพแค่อยากให้เห็นโทษของยาเสพติดทุกชนิดเพื่อให้ตระหนักถึงความน่ากลัวของมัน อีกทั้งพิธีกรทั้งสามก็ยังเสพยาภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดเพราะฉะนั้นเขาไม่น่าจะเป็นอันตรายอะไร แต่เราที่แอบไปเสพยาเองโดยไม่รู้วิธีใช้แถมยังไม่มีแพทย์ใกล้ชิดยังจะกล้าลองเสพอีกหรือ เชื่อเรา เสพยาไม่เท่หรอก แต่รับผิดชอบงานและชีวิตของตัวเองได้มันเท่กว่าเยอะ เบื่อ ๆ ก็ลองเสพเพลงที่เราชอบซักเพลงดีกว่า เพราะเพลงคือยาเสพติดที่ดีที่สุดในโลกเลย 🙂

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา