Article Story

‘Ethereal’ เปิดประสบการณ์ไปสู่แนวเพลงใหม่ที่ได้แรงบันดาลใจจากจินตนาการ

Grimes ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในศิลปินที่มีแนวคิดในการทำเพลง และภาพลักษณ์นำหน้ามนุษย์โลกไปไกล ขยันนำเสนอไอเดียบรรเจิด และสร้าง cult ใหม่ ทำให้วงการดนตรีสนุกอยู่เสมอ ก่อนหน้าที่เธอจะทำโปรเจกต์ รบกวนตัดต่อภาพนี้ให้หน่อย ใน mv จากอัลบั้มล่าสุด Miss Anthropocene เธอได้สร้างเพลย์ลิสต์ใจ Spotify โดยใช้ชื่อว่า ‘Ethereal is a Genre’ (ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น ‘WarNymph Radio’) เพื่อสื่อสารอะไรบางอย่างกับผู้ฟังว่า ตอนนี้การฟังเพลงมันสามารถพาเราท่องไปในโลกแห่งจินตนาการได้แล้ว หรือแม้แต่เธอได้ให้สัมภาษณ์กับ Brooklyn Vegan ว่าอีกหน่อยไลฟ์คอนเสิร์ตจะกลายเป็นสิ่งล้าสมัยแล้วล่ะ’

ฉันหมายถึง ดีเจได้เงินเยอะกว่านักดนตรีซะอีก มันเหมือนอินสตาแกรมอะ (ตอนนี้อาจจะเป็น Tiktok) คนสมัยนี้ถูกดึงเข้าหาโลกปลอม ๆ ที่สะอาดสมบูรณ์ในตัว ทุกคนอยากเป็นสิ่งสมมติ ไม่มีใครอยากอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริงอีกต่อไปแล้ว ลองนึกดูว่ามีกี่คนที่ยังเป็นแบบ ‘ดนตรีสดแม่งเจ๋งว่ะ เย่ ไปคอนเสิร์ตกัน’ แล้วเราลองนับจำนวนคนที่ยังพูดแบบนั้นอยู่สิ มันค่อย ๆ น้อยลงทุกที ตอนนี้ทุกคนโดนดูดเข้าไปในโลกที่โดนโฟโต้ช็อปกันหมดแล้ว

เธออาจจะไม่ได้อยากให้โลกเปลี่ยนไปในทางนี้ (มั้ง) แต่มันก็เป็นการชี้ให้เห็นทิศทางของพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และหลาย ๆ สื่อก็ต้องปรับตัวตาม จนเราเห็นอะไรที่เป็น simulator หรือเป็น virtual reality มากขึ้น และดูเหมือนว่าคำพยากรณ์ของเอเลี่ยนสาวจะเป็นจริงเร็วขึ้นในช่วง covid-19 ระบาดแบบนี้ที่มีออนไลน์คอนเสิร์ตเต็มไปหมด (แง)

อะ พาไปดูต้นตอเรื่องกันมาแล้ว กลับมาเข้าประเด็นว่า ‘Ethereal is a Genre’ คืออะไรกันแน่

e·the·re·al
/əˈTHirēəl/
adjective
  1. extremely delicate and light in a way that seems too perfect for this world.

เราคิดว่า ‘ethereal’ ควรจะถูกบัญญัติเป็นแนวเพลงอย่างทางการบนสตรีมมิ่ง เพราะหลายคนชอบบอกว่า Grimes นี่ไม่เข้ากับแนวอะไรซักอย่าง ไม่แม้แต่จะเอามาใส่ในเพลย์ลิสต์หรือเปิดในรายการวิทยุ หลังจากนั้นฉันก็พยายามคิดว่าเพลงของ Grimes พอจะเรียกว่าเป็นแนวอะไรได้บ้าง เริ่มที่ลองฟังเพลง Violence ความที่มันเป็นเพลงจังหวะสนุก ฉันเลยจัดมันไว้ในเพลย์ลิสต์เพลงแดนซ์ ฉันเริ่มเก็ตมันมากขึ้น แต่ในทางกลับกันนั่นเป็นการปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์อย่างที่สุด

“แต่จากที่เราถกเถียงกันมาประมาณนึง มันก็จะมีศิลปินประเภทที่มีลายเซ็นในการเล่าเรื่องของตัวเองชัดเจน (เรียกว่า ‘auteur’ อ่านว่าออเตอร์เป็นศัพท์ที่ใช้ในวงการภาพยนตร์ ที่ไว้เรียกผู้กำกับที่งานมีอัตลักษณ์โดดเด่นแบบเห็นแล้วรู้เลย ถ้าให้ถึงบางอ้อไว ก็ ‘Wes Anderson’ แต่คำนี้ก็ถูกยืมมาใช้ในศิลปะแขนงต่าง เช่น ดนตรี เป็นต้น FJZ) ที่ทั้งเขียนเพลงเอง โปรดิวซ์เอง หรือกำกับมิวสิกวิดิโอเองด้วยซ้ำ และสังเกตว่าก็มี auteur กลุ่มนึงที่เน้นองค์ประกอบของภาพมาก หลายคนก็ได้อิทธิพลจากโลกแฟนตาซี sci-fi หรือบางทีก็ ethereal สุด หรือจะให้เรียกว่ามีความอินกับโลกอนาคตโดยธรรมชาติ (มันเข้าแก็ปพอดีกับแนวเพลงย่อยอย่าง ethereal-techno, ethereal-rap, ethereal-metal ด้วยรึเปล่านะ?) บางทีมันอาจจะไม่ใช่แนวเพลงด้วยซ้ำ แต่สำหรับฉันมันต้องใช่แล้วแหละ! คุณคิดว่าไงกันบ้าง มันคงจะดีถ้าเรามีที่เฉพาะสำหรับเพลง ethereal

“ปล. เอาจริงฉันค่อยข้างไม่เห็นด้วยกับการที่จะมีการกำหนดแนวเพลงอะนะ แต่ในขณะเดียวกัน เวลาศิลปินจะลงเพลงในสตรีมมิงก็มักจะให้เราระบุแนวเพลง ซึ่งพอถึงเวลาในระบบก็ไม่มี ethereal หรืออะไรคล้าย กันแบบนี้ให้เลือก ฉันเลยทำเพลย์ลิสต์อันนี้ขึ้นมา (หัวเราะ)”

 

View this post on Instagram

 

ETHEREAL is a genre. New playlist on Spotify ! Link in bio. Also a debate – thoughts on this thesis?: ______ We petition that ethereal should be an official genre on streaming platforms! We are constantly told that Grimes doesn’t fit into any existing format or genre and therefore cannot be on playlists or radio. Conversely, when I make “genre excercise” music like Violence (a dance track) – I get way better playlisting. This discourages creativity. We argue that there is a long lineage of auteur artists, often producing their own music and/ or directing their own music videos. Oft with a heavy visual component and fantasy, sci fi or literary elements… often very ethereal, otherworldly and futuristic in nature. (It fits nicely into subgenres: ethereal-techno, ethereal-rap, ethereal-metal etc?) Maybe it isn’t a genre but it might be! What do you think???? It would be cool if there was a home for ethereal music.__\_________ Post script / to be clear I actually quite disagree with the idea of genre – however in the modern age artists are required to choose a format on streaming services etc. they don’t currently recognize ethereal or anything like it haha, hence this vibe

A post shared by ꧁ ༒ Gℜiꪔ⃕es ༒꧂ (@grimes) on

อย่างที่บางคนก็คิดว่า ดนตรีไม่จำเป็นจะต้องมีแนวอีกต่อไปแล้ว เพราะเพลงสมัยนี้มันเกิดการผสมจากหลายแนวเพลงจนเป็นสิ่งที่แปลกใหม่ไปหมด (ถ้าถามว่าใครฆ่า genre คำตอบคือ ‘Gen Z’ อ่านต่อได้ ที่นี่) ดังนั้นมันคงไม่จำเป็นเท่าไหร่ที่จะต้องบัญญัติ หรือต้องมาตีกรอบอะไรให้มากความ

แต่จากเหตุผลที่ Grimes บอกมันก็ย้อนแย้งในตัวเองอยู่ เพราะถึงจะบอกว่าไม่มีแนว แต่สุดท้ายเธอก็สามารถจัดรวมเอาศิลปินที่เข้าข่าย ‘ethereal’ ไว้ด้วยกันได้ตั้งหนึ่งเพลย์ลิสต์ ดังที่เธออธิบายว่าศิลปินกลุ่มนี้มีจุดร่วมด้วยกันคืองานภาพหนัก ได้อิทธิพลของโลกในเทพนิยาย sci-fi วันโลกาวินาศ อวกาศ ความฝัน หรือแม้แต่กลายมาเป็นคาแร็กเตอร์ในจินตนาการที่พวกเขาสร้างขึ้นมาเอง ในเพลย์ลิสต์นี้เธอจัดเอา Arca, Cocteau Twins, FKA twigs, Massive Attack, Nicole Dollanganger, Kate Bush, Caroline Polachek, Kelsey Lu, Purity Ring, Bjork, Travis Scott, M83, Rina Sawayama สังเกตได้ว่าแต่ละคนมีอัตลักษณ์ของตัวเองที่สูง และดูมีความ futuristic ทั้งสิ้น

เราเข้าใจว่าในภายหลังที่เธอเปลี่ยนชื่อมาเป็น ‘WarNymph Radio’ (ตั้งชื่อตามแมสคอตที่มักปรากฏตัวใน artwork ของ Grimes) เพื่อบ่งบอกถึงสไตล์เพลงที่เธอชอบ และตัวตนของเธอมากกว่ามานั่งกำหนดหรือพาดพิงศิลปินคนอื่น ว่าใครเป็นอะไร เพราะอาจจะไม่ใช่ทุกคนที่คิดเหมือนเธอ แต่สำหรับเรา Grimes ก็คือ Grimes ดังนั้น WarNymph Radio น่าจะเป็นทางออกของไอเดียของเธอที่เข้าท่าที่สุด

 

อ่านต่อ

Grimes กลัวแฟนเพลงอยู่บ้านเบื่อ ๆ ปล่อย MV ‘You’ll Miss Me When I’m Not Around’ ให้ลองทำ CG Background ด้วยตัวเอง
‘นี่มันยุคของพวกเราแล้วเว่ย!’ สำรวจเพลงก่อนยุค 2020 — Bedroom Studio, Gen Z และหลายปัจจัยที่ทำให้แนวเพลงเปลี่ยนไป

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้