Article Story

Evil Dude ชวนปลดปล่อยหัวใจไปกับ Sea Foam Blues เพลงตอกย้ำสเน่ห์ของยุค 90s ได้อย่างเฉียบขาด

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: Chavit Mayot

Evil Dude งานเพลงใหม่จาก กบ—มกรา จิตต์เที่ยงธรรม อดีตสมาชิก Seal Pillow ที่มีโปรเจกต์เดี่ยวในนาม Happy January ล่าสุดเขากับ โม—จุฑาทิพย์ จันทน์วัฒนาผล สาวน้อยเสียงดีวัย 19 ปี ได้มาร่วมกันสร้างสรรค์เรื่องราวความรักวัยรุ่นสดใส ออกไปท่องโลกกว้างด้วยกันใน Sea Foam Blues เพลงสไตล์อัลเทอร์เนทิฟ 90s ที่หลายคนคิดถึง

img_4238

โปรเจกต์นี้เกิดขึ้นมาจากไอเดียของกบที่ตั้งใจว่าอยากนำมาใช้กับ Seal Pillow แต่พอจะต้องไปเรียนต่อและต้องออกจากวงไปจึงไม่มีโอกาสได้ทำ จนเมื่อเวลาที่เหมาะสมมาถึง เขาก็ได้เอาความคิดนี้มาดัดแปลงเป็นดนตรีในสไตล์ตัวเอง จากการที่เติบโตมาในยุค 90s เขาจึงเลือกที่จะย้อนกลับไปเยี่ยมเยียนประสบการณ์ฟังเพลงแรกเริ่มของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น Blur Oasis Phoenix หรือ Nirvana พวก Seattle sound อะไรต่าง ๆ ล้วนแต่เป็นอิทธิพลทางดนตรีของเขามาจนถึงวันนี้

“มันเป็นความท้าทายว่าเราจะทำเพลงออกมาให้มีซาวด์เหมือนกับยุคสมัยที่มันออกมาได้แค่ไหน จริง ๆ ผมเป็นคนบ้าพวก vintage gear อย่างนี้อยู่แล้ว ก็รู้สึกว่าน่าจะเอามาใช้กับงานเราได้เยอะ ส่วนมากก็ลองใช้ของยุคนั้นเลย เช่นเทป reel-to-reel recorder ก็เอามาใช้ในการ mix เพลงด้วย” กบเล่าให้เราฟัง

กบเริ่มจากการขึ้นโครงสร้างเพลง ซาวด์ดนตรีโดยรวมของเพลงนี้ได้แรงบันดาลใจมาจาก Yuck อัลบั้มแรก ๆ รวมไปถึง Dinosaurs Jr. ซึ่งเป็นวงที่กบชื่นชอบมาก จากนั้นก็ได้ ปูม—ปิยสุ โกมารทัต แห่งค่าย Parinam Music กับอารอนมือกีตาร์ Seal Pillow อีกคนช่วย co-produce ดูแลรายละเอียดเกี่ยวกับเพลงให้ด้วย 

img_4208

เมื่อได้เพลงมาแล้ว กบก็มองหานักร้องที่จะมาเติมเต็มเพลงให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น จนเขาได้มาเจอ โม แต่การเจอกันของทั้งสองคนเป็นเรื่องที่แปลกทีเดียว กบเล่าว่าเขาไปเจอโพสต์สุดฮาของโมที่เป็น top comment อยู่ในเพจ น้องง เลยเข้าไปสำรวจเฟซบุ๊กของโมจนได้พบกับคลิปคัฟเวอร์เพลงของ Justin Bieber แบบที่ไม่มี backing track ซึ่งเนื้อเสียงเต็ม ๆ ของเธอแบบที่ไม่มีดนตรีประกอบก็ทำให้กบสนใจอยากให้โมมาร่วมงานด้วย ส่วนเรื่องอายุที่ห่างกันก็ไม่ใช่อุปสรรคใด ๆ กบบอกว่าสิ่งนึงที่ทำให้เขากับโมจูนกันติดเพราะโมเองก็ฟังเพลงเก่ามาก (จากการเล่นเกม Guitar Hero) และนิสัยส่วนตัวของโมที่มีความรับผิดชอบ มีวุฒิภาวะ และคุยกันแบบมีเหตุผลจึงร่วมงานกันได้ง่าย

“โมชอบดนตรีอยู่แล้ว แล้วก็ฟัง alternative มาบ้างค่ะ แต่ส่วนมากจะไปทางป๊อป โซล R&B ทั่วไปอย่าง Ariana Grande, Adele หรือ Taylor Swift แต่พอมีโอกาสตรงนี้เข้ามาเลยอยากเก็บเป็นประสบการณ์ชีวิตในช่วงเวลาหนึ่ง แต่กดดันนิดนึงนะคะ เพราะสถานะมันต่างจากตอนเราไปกับวงโรงเรียน โมเคยอยู่วงโรงเรียนมาก่อนค่ะ อันนั้นเราเป็นผู้เข้าแข่งขัน แต่อันนี้เราเป็นศิลปินแล้ว มันก็กดดันแตกต่างกัน ถ้าไปแข่งวงโรงเรียนจะกังวลว่าเราจะทำได้ดีไหม เสียคะแนนตรงไหนไหม แต่พอมาเป็นศิลปิน มันจะรู้สึกว่าคนดูเขาจะประทับใจเราหรือเปล่า อย่างนั้นมากกว่า”

img_4267

สำหรับเนื้อเพลง Sea Foam Blues ที่กบเขียนจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับคู่รักเด็กอเมริกัน high school ที่พอปิดเทอมก็ได้ทีขโมยรถพ่อแม่ไป road trip เที่ยวทะเล พอเขียนได้ประมาณนึงก็จะโยนให้โมช่วยดูว่าร้องคล่องปากไหม อยากจะปรับตรงไหนหรือเปล่า ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจจะได้ฟังเพลงที่โมเป็นคนแต่งเองทั้งในภาษาอังกฤษ และอาจมีเวอร์ชันพิเศษที่เป็นภาษาไทยด้วย

“มันซึมซับมาตั้งแต่เด็ก ๆ เวลาเรานั่งรถไปไหนกับคุณพ่อคุณแม่ พอเป็นเพลงไทยคุณแม่จะชอบ นันทิดา แก้วบัวสาย คุณพ่อจะชอบ นูโว แล้วพี่สาวโมก็ชอบฟังดนตรี แล้วยุค 90s เป็นอะไรที่… ตอนนั้นจำได้เลย พี่เริ่มฟัง Mariah Carey เราก็รู้สึกว่าเริ่มชอบ ร้องได้ตั้งแต่ตอนนั้น แล้วเพลงเก่า ๆ มันฟังง่าย ภาษามันเข้าใจง่ายกว่า ก็เลยชอบ ดนตรีสมัยนี้มีความซับซ้อนเพิ่มขึ้นมาอีกนิดก็เลยชอบเพลงเก่ามากกว่า ความจริงโมอยากเขียนเนื้อเพลงภาษาไทยนะคะ เผื่อว่าคนจะเข้าถึงง่าย ฟังง่ายขึ้น แต่พี่กบบอกว่าคอนเซปต์วงเราอยากเจาะตลาดเมืองนอก อยากเป็นศิลปินที่ได้ไปเล่นเมืองนอกบ้าง นั่นคือ goal ที่เซ็ตไว้”

img_4246

ซิงเกิ้ล Sea Foam Blues นี้มีความพิเศษอีกอย่างคือได้มือ mastering ชื่อดังอย่าง Frank Arkwright ที่เคยทำเพลงให้ Blur อัลบั้มหลัง ๆ แล้วเคยทำให้ Belle and Sebastian หลายชุดที่ดนตรีจะฟังดูดิ้น ๆ ซาวด์มีความเป็นดิสโก้ หรืออัลบั้ม Unknown Pleasures ของ Joy Division ก็เคยผ่านมือเขามาแล้ว

“ตอนนี้ทุกอย่างมันง่าย mastering online ได้ ก็เลยเมลหาเขา รวมเงินกันทำ แล้วเขามาสเตอร์ให้เร็วมาก ปกติต้องใช้เวลาประมาณ 3 วัน แต่อันนี้ ออนไลน์สตูดิโอที่นู่นส่วนมากจะเปิดตอนเที่ยงคืนของไทย แล้วเที่ยงวันถัดมา เขาทำให้เรียบร้อยแล้ว แล้วงานดีมาก ผมตกใจมากครับ 

แต่ต้องบอกก่อนว่าที่เลือกไป mastering ที่อังกฤษไม่ใช่ว่าไม่ไว้ใจทีมงานทีนี่ คนเก่ง ๆ ก็มีอยู่เยอะมากเหมือนกัน แต่ที่เราเลือกคนนี้เพราะรู้สึกว่าครั้งนึงในชีวิตเราได้ปลดล็อก potential ตัวเอง ได้ร่วมงานกับศิลปิน mastering engineer ที่เป็นไอดอลของเรา ตอนนั้นเราไม่รู้หรอกว่าเขาเป็นใคร แต่เราเจอชื่อเขาบ่อยมากในปกซีดีแล้วเราชอบงานของเขา เป็นความภูมิใจเล็ก ๆ ของเราแค่นั้นก็พอแล้วครับ”

img_4216

ผลตอบรับจากเพลงนี้เป็นยังไงบ้าง

โม: ตอนแรกเลยคือ คุณแม่ชอบมาก ปัจจุบันคุณแม่ร้องได้ (หัวเราะ) เพื่อน ๆ ไม่ค่อยเห็นมุมนี้ของเราแล้วก็ไม่คิดว่าเราจะทำได้ แต่เพื่อนก็ยินดีด้วย บอกว่าเพื่อนติดหู ฟังง่าย เสียงเราก็เข้ากับเพลงค่ะ

กะทำโปรเจกต์นี้ยาว ๆ เลยไหม

กบ: คาดว่าเบื้องต้นจะทำ EP ออกมา ตอนนี้มีประมาณสองเพลง ทีเหลือยังแต่งไม่เสร็จ (หัวเราะ)

ฝากผลงาน

กบ: ตอนนี้พวกเรามีซิงเกิ้ลแรก Sea Foam Blues แล้วก็ซิงเกิ้ลที่สอง High on Wheel ที่กำลังจะปล่อย ซึ่งเพลงนี้ก็มีรายละเอียดเยอะนิดนึง อาจจะไม่ alternative มาก จะย้อนกลับไปประมาณปลาย 70s ต้น 80s ถ้าชอบพวก Pet Shop Boys ชอบ Duran Duran น่าจะถูกใจครับ

รับฟังเพลงของ Evil Dude บนเว็บไซต์ฟังใจได้แล้ว ที่นี่

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้