ฟลอริด้าเปิด Baby Shark ไล่คนไร้บ้าน

Article Story

เมืองฟลอริด้าจัดระเบียบคนไร้บ้าน ด้วยการเปิดเพลง Baby Shark

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Art Director: Tas Suwanasang

ตามเมืองใหญ่ ๆ ในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีจำนวนประชากรหนาแน่นก็สัมพันธ์จำนวนโฮมเลสหรือคนไร้บ้านสูงตามไปด้วย พวกเขาจึงออกแบบเมืองเพื่อจัดระเบียบให้คนเหล่านี้ด้วยพื้นหนามตามสวนสาธารณะ ลดจำนวนที่แท่นน้ำดื่ม ขอบหน้าต่างที่ลาดลงมา พวกเขาเรียกดีไซน์แบบนี้ว่า “hostile achitecture” หรือการออกแบบเพื่อกีดกันคนออกไป ทำให้ถูกประนามจากชาวเมืองว่าไร้มนุษยธรรมมาก แถมสร้างความไม่สะดวกสบายให้ชาวเมืองด้วย

แต่เมืองปาล์มบีชในฟลอริด้าผุดไอเดียใหม่ด้วยการติดตั้งเครื่องกระจายเสียงไปทั่วเมือง และเปิดเพลงเด็ก ๆ ที่ฮิตสุดขีดเมื่อไม่นานมานี้อย่าง Baby Shark แบบเซอร์ราวเพื่อป้องกันไม่ให้คนไร้บ้านมาตั้งรกรากตามสถานที่สำคัญหรือบ้านเรือนของชาวเมือง หรือไม่ต้องเดินข้ามใครเวลามีงานตอนเช้าหรือตอนดึก ๆ ที่กำลังกลับบ้าน “ทุกคนจ่ายภาษีกันเยอะมากเพื่อเข้าถึงสถานที่สาธารณะหรือสาธารณูปโภคต่าง ๆ เราเลยต้องทำให้แน่ใจว่าภาษีของพวกเขาจะกลับมาทำให้สถานที่เหล่านี้สะอาดและปลอดภัย อยู่ต่อไปได้นาน ๆ” เทศมนตรีของเมืองยืนยันหนักแน่น

ถ้าใครไม่เคยฟัง Baby Shark ต้องบอกว่าตัวเองโชคดีมาก เพราะก่อนหน้านี้มันคือไวรัลที่ทำลายล้างโสตประสาทของผู้ใหญ่ทุกคน ยกเว้นเด็ก ๆ ที่ชอบเพลงนี้มาก ๆ แถมยังเต้นตามได้ทุกคน โด่งดังมาจากป๊อปคัลเจอร์ของเกาหลี แต่กลับมาติดชาร์ตบิลบอร์ดของฝั่งอเมริกากับฝั่งอังกฤษได้อย่างน่าประหลาด

ซึ่งการใช้เพลงเพื่อทรมาณคนนี้มีมานานแล้วในประวัติศาสตร์แล้วบอกเลยว่าได้ผลมาก ๆ ด้วย สำนักข่าวกรองของสหรัฐฯ เคยบอกว่า CIA ใช้เพลง Rawhide ของ Blues Brothers ในการสอบสวนซึ่งเรียกเทคนิคนี้ว่า ‘sound disorientation techniques’ หรือทำให้ง่วงจนทรมาณ เมืองฟิลาเดลเฟียก็เคยติดลำโพงเล็ก ๆ ตามสวนสาธารณะถึง 30 แห่งและปล่อยเสียงคลื่นความถี่สูงหึ่ง ๆ เหมือนยุงที่มีแค่วัยรุ่นเท่าที่ได้ยิน เพื่อหยุดการมั่วสุมกัน แต่ก็โดนโจมตีอย่างหนักจากคนในเมือง ว่าการไล่วัยรุ่นออกไปจากพื้นที่ปลอดภัยที่ให้พวกเขามาทำกิจกรรมกันเป็นเรื่องแย่มาก

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เมืองปาล์มบีชใช้เพลงในการจัดระเบียบบ้านเมือง พวกเขาเคยไล่กลุ่มคนที่ไม่พึงประสงค์ไปด้วยการเปิดเพลงคลาสสิกไปทั่วเมือง ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดีมากจากชาวเมือง หรือการต่อสู้กับปัญหายาเสพติดที่รุนแรง พวกเขาก็ใช้เพลงคลาสสิกเนี่ยแหละ แต่โปรเจ็กต์ก็ต้องหยุดไปเมื่อลำโพงทั่วเมืองถูกตัดสายทิ้งหมดเลย

แน่นอนว่าเทคนิค Baby Shark ก็โดนโจมตีจากกลุ่มนักสิทธิมนุษยชนเหมือนกัน ว่าทำไมไม่แก้ปัญหาที่ต้นต่อ พวกเราควรถามว่าทำไมพวกเขามานอนกันอยู่ตรงนี้แทนที่จะมาไล่จับพวกเขาหรือเปิดเพลงเด็ก ๆ

อ้างอิง

Florida city blasts “Baby Shark” to drive homeless people away from sleeping in public

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา