Full Metal Cruise ล่องเรือสำราญไปกับไลน์อัพเมทัลระดับโลก

Article Story

Full Metal Cruise ล่องเรือสำราญไปกับไลน์อัพเมทัลระดับโลก การท่องเที่ยวเชิงดนตรีที่ไม่ควรพลาด

ลองนึกภาพว่าเรากำลังนอนลอยคออยู่บนห่วงยางอันใหญ่ ที่มีบาร์อยู่ปลายสระคอยเสิร์ฟเครื่องดื่มทุกชนิดทั้งแอลกอฮอล์ ซอฟต์ดริงก์และค็อกเทลมากมาย ทุกคนตะโกนโฮ่ร้องกันอย่างบ้าคลั่งเพราะปลายสระอีกฝั่งหนึ่งคือวงเมทัลที่คุณชอบมาก ๆ กำลังส่งเมโลดี้อันเร้าร้อน ว้ากสุดพลังไปกับไลน์กีตาร์ก็บ้าคลั่ง โดยมีเราลอยคออยู่หน้าเวที มันคงเป็นสวรรค์ของเมทัลเฮดแบบคุณชัด ๆ แต่โชคดีจริง ๆ ที่มันเกิดขึ้นแล้วกับ Full Metal Cruise

Olaf Furniss เจ้าของบริษัท Music Tourist ผู้บุกเบิกการท่องเที่ยวเชิงดนตรีบอกว่าการคอนเสิร์ตบนเรือสำราญเป็นธุรกิจทางดนตรีกำลังเติบโตมาก ๆ ในช่วงไม่กี่ปีนี้ ชาวร็อกกว่าสามพันคนพร้อมใจกันมารวมตัวที่ Invergordon เมืองท่าเล็ก ๆ ของสก็อตแลนด์เพื่อขึ้นเรือสำราญสุดหรูแล้วสนุกไปกับเทศกาลดนตรีเมทัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งในยุโรป เต็มอิ่มกับสามเวทีที่เต็มไปด้วยศิลปินไลน์อัพระดับโลก มากมายด้วยความบันเทิงสำหรับเมทัลเฮดตัวจริงทั้งคาราโอเกะที่มีแต่เพลงเมทัล meet and greet กับศิลปินพร้อมแจกลายเซ็น เซอร์ไพรส์กับศิลปินใหญ่มาแจมกันในเวทีเล็ก พร้อมเวิร์กช็อปเกี่ยวกับดนตรีกับช่างสักมืออาชีพ หรือผ่อนคลายไปกับกิจกรรมอ่านหนังสือ ละครและโรงหนังก็มี

ต้องขอบคุณสตรีมมิ่งที่ปฏิวัติการฟังเพลงของคนอังกฤษไปเลย ทำให้พวกเขากระหายประสบการณ์ทางดนตรีที่มากกว่าเพลย์ลิสต์บนมือถือตลอดเวลา Furniss จึงหยิบดนตรีกับการท่องเที่ยวมาผสมกันเพราะมีเงินไหลเวียนอยู่ในธุรกิจแนวนี้กว่า 11 ล้านเหรียญในปีที่ผ่านมา ทั้งชาวต่างชาติที่จ่ายเพื่อมาถึงอังกฤษหรือคนอังกฤษที่ออกไปดูคอนเสิร์ตก็โตขึ้นถึง 12% จากปี 2017

Furniss ทำให้รูปแบบของเฟสติวัลเปลี่ยนไป จับต้องได้ง่ายและเข้าใกล้พฤติกรรมทั่วไปของผู้คนมากขึ้น ทำให้ช่วงอายุของคนที่อยากลองเข้ามาสัมผัสประสบการณ์ดนตรีกว้างขึ้น เพราะพฤติกรรมการไปคอนเสิร์ตของคนรุ่นใหม่อาจไม่สะดวกสบายสำหรับคนที่อายุเยอะแล้ว เด็กรุ่นใหม่ก็อยากไปสัมผัสเทศกาลหรือคอนเสิร์ตแบบใหม่ ๆ ส่วนผู้สูงอายุก็อยากใช้วันหยุดพักผ่อนไปกับเสียงดนตรีที่พวกเขาหลงใหล

Furniss มองว่าการท่องเที่ยวเชิงดนตรีมาได้ในหลายรูปแบบ เช่นแฟน ๆ AC/DC ช่วยกันลงขันเพื่อสร้างรูปสลักของนักร้องนำคนดังอย่าง Bon Scott เป็นอนุสรณ์ไว้ที่บ้านเกิดของเขา Kirriemuir ในสก็อตแลนด์ แน่นอนว่ามันดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจากทัวร์โลกมาเพื่อถ่ายรูปกับรูปปั้นนี้ ทำให้เศรษฐกิจของเมืองเติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดดทันที ตั้งแต่ 2016 แน่นอนว่าไม่ใช่แค่การท่องเที่ยว แต่ร้านแผ่นเสียงและกิจกรรมทางดนตรีของท้องถิ่นก็เติบโตตามไปด้วย

Rebel Vision ก็เคยหยิบดนตรีมาผสมกับภาพยนตร์ได้อย่างน่าทึ่ง ด้วยการฉาย Havana Moon ภาพการแสดงสดครั้งประวัติศาสตร์ของวงร็อกระดับโลกอย่าง The Rolling Stones ในโรงภาพยนตร์ แต่จะฉายอย่างเดียวก็คงธรรมดาไป พวกเขาขายบัตรเหมือนคอนเสิร์ตจริง ๆ ที่มีบัตรยืนด้านหน้าและบัตรนั่งบนชั้นสอง พร้อมฉายการแสดงสดภาพคมกริบและเครื่องเสียงระดับสมจริง พร้อมแสงสีจัดเต็มเหมือนโดดอยู่ติดเวทีจริง ๆ แล้วมีนักแสดงแดนเซอร์จากในหนังออกมาจริง ๆ สร้างบรรยากาศให้ทุกคนกระโดดโลดเต้นกันแบบสุดเหวี่ยงไปเลย เปิดประสบการณ์การชมคอนเสิร์ตในโรงหนังแบบใหม่ไปเลย แฟนเพลงก็ตื่นเต้นมากที่ได้เห็นคนรุ่นใหม่เข้ามาสัมผัสโชว์ของวงที่พวกเขารักด้วยลูกเล่นที่แปลกตานี้ แฟนเพลงรุ่นใหม่บางส่วนก็บอกว่าอยากไปสัมผัสคอนเสิร์ตจริง ๆ ด้วยตัวเองเหมือนกัน

Full Metal Cruise ปีนี้ก็เป็นปีที่ 9 แล้ว กับการล่องเรือ 5 วันผ่านทิวทัศน์ที่งดงามของทะเลบอลติก ชมความงดงามของย่านเมืองเก่าในทาลลินน์กับสถาปัตยกรรมสไตล์อาร์ตนูโวในเฮลซิงกิ เฮดแบงก์กับไลน์อัพเมทัลระดับโลกอย่าง Over Kill / Apocalyptica / Sonata Arctica / Diamond Head / Legion of the Damned แบบสองวันเต็ม ส่วนอีกสามวันก็อิ่มอร่อยกับอาหารนานาชาติกับเครื่องดื่มทั้งมึนเมาและไม่มึนเมา ใครอยากสัมผัสประสบการณ์การชมดนตรีแบบใหม่ก็จับจองบัตรได้เลย แล้วไปเจอกันที่สกอตแลนด์ได้ตั้งแต่ 23 กันยา 2020 เลย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ Full Metal Cruise เลย

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา