google โป๊ะแตก cover

Article Story

#Googleโป๊ะแตก เมื่อ Genius เว็บไซต์เนื้อเพลงชื่อดังจับได้ว่าโดนลอกไปแบบคาหนังคาเขา!

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Art Director: Tas Suwanasang

แม้ใครจะไม่ได้ใช้ Spotify เป็นสตีมมิงฟังเพลงหลักของตัวเอง ก็น่าจะรู้จักหรือเห็นเว็บ Genius ผ่านตาอยู่บ้าง จากการเสิร์ชหาเนื้อเพลงสากลที่เราอยากร้องตามได้ ล่าสุดมีข่าวที่เซอร์ไพรส์และน่าขำมาก เพราะเว็บไซต์แห่งนี้ออกมาแฉว่า ผู้คร่ำหวอดในวงการ IT อย่าง Google ดันขโมยเนื้อหาของเว็บไซต์หรือก็คือเนื้อเพลงนั่นแหละ ไปลงในแพลตฟอร์มเสิร์ชเอนจินของตัวเอง แถมยังจับได้คาหนังคาเขาอีกด้วย

สืบเนื่องมาจากจำนวนคนเข้าเว็บที่น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะ Google เปิดส่วนใหม่ที่เมื่อเราพิมพ์เนื้อเพลงลงไปเพื่อแล้ว ก็จะขึ้นเนื้อเพลงทั้งหมดในหน้า Google ทันที แม้จะอำนวยความสะดวกให้กับชาวเน็ตเกรดเอมาก ๆ แต่สำหรับเจ้าของเว็บ Genius ที่ต้องพึ่งโฆษณาบนเว็บก็คงไม่ปลื้มเท่าไหร่ โดยทางนี้ก็ให้ข่าวยืนยันว่าได้ส่งเรื่องไปร้องเรียน Google หลายครั้งแล้ว ว่าเนื้อเพลงที่ Google แสดงถูกก็อปมาจากเว็บเรา แถมมีตัวอย่างกว่าร้อยเพลงให้เทียบดูได้

โดยวิธีจับโป๊ะ Google ของพวกเขาก็ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว ลองไปดูวีดีโอที่เขาใช้อธิบายกันเลย

ถ้าใครยังไม่เก็ต อธิบายง่าย ๆ ว่าในไวยกรณ์ภาษาอังกฤษเราต้องใส่ apostrophe หรือ ‘ หลังประธานหลายคำส่วนใหญ่ ทางเว็บเลยใส่รหัสลับลงไปด้วยการอะพอสทรอฟีแบบตรงกับแบบเอียงลงไป ซึ่งถ้าไม่ได้สังเกตก็อาจจะไม่ได้สนใจอะไร ความจริงคือมันไว้แทนรหัสมอสซึ่งเคาะออกมาจะเป็นคำว่า red-handed หรือแปลไทยเก๋ ๆ ว่า ‘จับได้คาหนังคาเขาเลยนะ’ หล่อนมีพิรุธขนาดนี้ หึ

แน่นอนว่าเรื่องใหญ่แบบนี้ Google ก็ต้องออกมาแก้ต่างให้ตัวเองว่า ส่วนที่ Genius อ้างว่าเราก็อปเนี่ย ไม่ใช่ส่วนที่เราทำนาจา แต่เป็นพาร์ตเนอร์ของเราเอง โดยอ้างว่าคู่กรณีก็ได้รับใบอนุญาตชัดเจนเหมือนกัน แต่ Google ก็จะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างละเอียดอีกที

เป็นเรื่องโอละพ่อที่น่าสนใจจริง ๆ การเลี้ยงแมวเป็นวิธีจับหนูที่ดีที่สุดฉันใด จะจับกลโกงบนโลกออนไลน์ก็ต้องคิดไกลไปอีกก้าวหนึ่งให้ได้ฉันนั้น

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา