Article Story

หลากวงดนตรีจากต่างถิ่นที่ทำให้ ‘บ้าน’ อยู่ใกล้เรามากขึ้น

  • Writer: Geerapat Yodnil

ไหนใครเป็น homesick บ้างยกมือขึ้น! แน่นอนว่าเราตั้งคำถามนี้เพราะเราเองก็คิดถึงบ้านอยู่บ่อย ๆ เหมือนกัน ถ้าไม่โทรหาพ่อหรือสั่งอาหารเมนูเดียวกับที่แม่ทำ เราก็คงเปิดเพลย์ลิสต์ ‘Always Home’ ในโทรศัพท์ฟังเพื่อให้เหงาน้อยลงกว่าที่เป็นอยู่ และก็เป็นหลายครั้งที่วงหรือเพลงจากบ้านเกิดที่เราจากมาในนั้นช่วยเราเอาไว้เสมอ เมื่อบ้านอยู่ไกลเกินกว่าจะกลับได้ทันที

ความลับเล็ก ๆ ของจักรวาลนี้ทำให้เราฉุกคิดขึ้นได้ว่า ดนตรีจากผู้คนที่เกิดและเติบโตในวัฒนธรรมเดียวกันนั้นมีพลังเชื่อมโยงถึงเราได้อย่างน่าอัศจรรย์ จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมกลุ่มคนที่มาจากต่างจังหวัดส่วนใหญ่จึงชอบฟังเพลงลูกทุ่ง ลูกกรุง เพื่อชีวิต หรือเพลงที่หล่อหลอมพวกเขาขึ้นมาจากที่นั้น ๆ เมื่อต้องอยู่ในเมืองใหญ่นาน ๆ

ด้วยเหตุนี้เองเราจึงจะขอพาไปสำรวจว่าวงดนตรีในบ้านเราว่ามีถิ่นกำเนิดอยู่ตรงไหนกันบ้าง เพื่อให้คุณได้เข้าใจความรู้สึกของตัวเองว่าทำไมทุกครั้งเวลาที่ฟังเพลงของพวกเขาจึงทำให้คิดถึงบ้านขึ้นมาทุกที

*ปล. ผู้เขียนอาจจะตกสำรวจวงในบางจังหวัดหรือบางวงไปบ้างจึงต้องขออภัยล่วงหน้ามา ณ ที่นี้ ถ้าใครมีข้อมูลเพิ่มเติมก็เอามาแบ่งปันกันตรงนี้ได้เลยนะครับ*   

 

ภาคเหนือ

เชียงใหม่ : เราไม่เคยไปเชียงใหม่หรือว่าเชียงรายเลย ถึงแม้ว่าจะเคยเฉียดเหนือที่สุดตอนขึ้นไปน่านก็ตาม สิ่งที่ทำให้เราจินตนาการภาพของเชียงใหม่ได้ดีที่สุดตั้งแต่เป็นเด็กคือ ‘โฟล์กซองคำเมือง’ ของตำนานศิลปินอย่าง จรัล มโนเพ็ชร ที่ถึงแม้จะฟังรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง แต่เรากลับสามารถรู้สึกได้ด้วยหัวใจเพราะตัวเพลงอบอวลไปด้วยวิถีชีวิตของคนเหนือมากมายเหลือเกิน  

แต่เชียงใหม่ในวันที่เราเติบโตขึ้นต่างจากเดิมออกไป เรามองที่นี่เป็นหนึ่งในชุมชนดนตรีที่น่ามหัศจรรย์ที่สุดในประเทศไทย ไม่ว่าจะป๊อปยังไงหรือร็อกแบบไหน วงที่มาจากที่นี่จะสร้างความประหลาดใจในแบบที่ไม่เหมือนที่ไหนเลย อย่างซีนนอกกระแสก็มี Minimal Records ที่ดูแลโดย สุเมธ ยอดแก้ว เป็นผู้รันวงการด้วยอัศจรรย์วงอย่าง Solitude Is Bliss, Migrate To The Ocean, สภาพสุภาพ, Vega, มัชฌิมา เป็นต้น ทั้งยังมีค่ายอย่าง Summer Disc ที่มี Counterclockwise (วงไม่น่าแตกเลยฮือออ), Ziriphon Fireking (สิริพรไฟกิ่ง) วงดีซึ่งเราขอออกตัวดันพวกเขา และ สนิมหยก ร็อกแอนด์โรลแบนด์จากค่ายเล็ก ๆ Fuzzyfuzz Records ที่ทำดนตรีร็อกแอนด์โรลแท้ ๆ แบบที่หาฟังได้ยาก

นอกจากวงที่เติบโตและทำเพลงอยู่ในบ้านเกิดแล้ว เชียงใหม่ก็มีวงส่งออกที่มาดังในตลาดกลางหลายวง เช่น Polycat ที่หลายคนน่าจะรู้ดีว่าเดิมเคยเป็นวงชื่อ Skarangers มาก่อน Etc. วงที่มาจากการเป็นนักศึกษาดนตรีของใหาวิทยาลัยพายัพ หรือ Mild กับ Nap a Lean ที่ปัจจุบันสังกัด Spicy Disc ก็เป็นวงจากที่นี่ Musketeers ที่ปัจจุบันอยู่กับค่าย What The Duck ก็ใช่ ไปจนถึงวงจาก Bec-Tero Music อย่าง electric.neon.lamp ก็มาจากเชียงใหม่เช่นกัน

ถ้าคิดว่าบรรดาวงที่มีค่ายน่าสนใจมากแล้วละก็ เราอยากพาคุณไปพบกับวงอิสระที่บ้างอาจจะไม่เป็นที่คุ้นชื่อมากนักแต่เรารับรองได้เลยว่าเพลงดีไม่แพ้เหล่าผู้มีค่ายเลย… Sirimongkol วงที่เติบโตมาจากการเป็นหนึ่งในวงของกลุ่ม No Signal Input กลุ่มอิสระที่จัดตั้งขึ้นจากนักเรียน-นักศึกษาผู้รักในเสียงเพลงของเชียงใหม่ (โพลี่แคตกับสภาพสุภาพและบางวงในมินิมอลก็เริ่มมาจากตรงนี้) Smile Station วงเร็กเก้ที่เคยเป็นแบ็กอัพให้กับ Srirajah Rockers มาก่อน ก่อนที่พวกเขาจะกลายเป็นไลน์อัพที่เราชินตากันในปัจจุบัน (แต่ปัจจุบันตัววงก็ทำเพลงโดยมี วิน ศรีราชาร็อกเกอร์เป็นโปรดิวเซอร์ให้นะ) 

น่าน, พะเยา : เขยิบเข้ามาที่จังหวัดใกล้เคียงในภาคเดียวกันอย่างน่าน ตำนาน thrash metal ของประเทศไทยเกิดขึ้นที่นี่ พวกเขาเป็นที่รู้จักกันในชื่อ ดอนผีบิน วงดนตรีที่ทำเพลงสะท้อนถึงปัญหาของสังคมโดยสามพี่น้องตระกูล ‘แก้วทิตย์’ ซึ่งเป็นที่กล่าวขานมาถึงทุกวันนี้

ส่วนที่จังหวัดพะเยานั้นเป็นบ้านเกิดของ Undiscovered Artists ของ Tiger Jams ปีแรกอย่าง Yented อีกวงที่เราแอบเชียร์อย่างเงียบ ๆ เพราะรู้สึกเจ็บปวดอย่างมีความสุขทุกครั้งที่ได้ฟังเพลงของพวกเขา

 

ภาคกลาง  

นครสวรรค์ : จังหวัดที่เพียบพร้อมด้วยชื่ออันแสนวิจิตรนี้คือบ้านเกิดของหนึ่งในกลุ่มแร็ปเปอร์ที่โด่งดังที่สุดของยุคอย่าง River Rhyme ที่ประกอบไปด้วย John Takashi, Blacksheep และ Miyarap ปัจจุบันพวกเขาทำเพลงสังกัดอยู่กับสหกรณ์ดนตรี Malama โดยทำทุกเพลงที่ปล่อยออกมาให้คนฟังเกิดความฉงนว่าทำไมถึงใช้ภาษาไทยได้สวยงามขนาดนั้น  

ถ้าหากจะพูดว่ากรุงเทพ ฯ นั้นเป็นศูนย์กลางของดนตรีในบ้านเราก็คงจะไม่ผิดนัก วงดนตรีที่มีชื่อเสียงในวงกว้างโดยส่วนมากล้วนเกิดและเติบโตที่นี่ทั้งนั้น คำถามที่ว่าวงดนตรีวงไหนเป็นวงกรุงเทพ ฯ บ้างจึงเป็นสิ่งที่ยากกว่าการหาคำตอบว่าวงไหนมาจากต่างจังหวัดบ้างเสียอีก ด้วยเหตุนี้เองเราจึงจะขอพูดถึงวงในจังหวัดกรุงเทพเฉพาะวงที่ฟังแล้วทำให้เราคิดถึงบ้านได้อย่างน่าประหลาด

กรุงเทพมหานคร: Zweed n’ Roll ทำให้ทุกเดือน ธันวาคม ช่วงเวลาก่อนการเริ่มต้นครั้งใหม่ของเราสวยงามอย่างที่สุดในทุกปี มันทำเราคิดถึงผู้คนในความหนาวเหน็บจากอุณหภูมิที่ต่ำกว่ากรุงเทพ ฯ ของที่บ้านจากเพลงนี้ — Mattnimare เมื่อปัญหามันถาโถมจนเราอยากจะผลักตัวเองสู่เตียงนอนตัวเดิมที่บ้าน เราก็จะคิดถึงเพลงของพวกเขาเสมอ — Safeplanet เราเจอ comfort zone ของตัวเองแล้ว เราดีใจที่รู้สึกปลอดภัยเหมือนอยู่บ้านถึงแม้ว่าบ้านจะไม่ได้อยู่ตรงนี้ก็ตาม — t047 ไม่ว่าจะท้องฟ้า ดวงจันทร์ หรือน้ำทะเล เสียงของกีตาร์โปร่งตัวนั้นทำให้เราสามารถลืมความจริงไปได้หลายช่วงขณะจริง ๆ และเวลานั้นเองที่ภาพของบ้านหลังเดิมลอยมาอยู่ตรงหน้าเราอีกครั้งนึง

พระนครศรีอยุธยา, สมุทรปราการ : ไกลออกมาสู่รอบนอกของกรุงเทพ ฯ ดนตรีที่อยู่ในบริเวณนี้เต็มไปด้วยความสงบจากความวุ่นวาย Abandoned House จาก Bird Sound Records คือวงดนตรีอะคูสติกชวนคิดถึงความหมายของคำว่าบ้านด้วยดนตรีโฟล์กหนักแน่นที่ทรงเสน่ห์จากเสียงร้องของ บาส นักร้องนำ — Asss หลายคนอาจจะเคยฟังเพลงเพื่อชีวิตของ Asss มาก่อนจากใน ‘Project S The Series’ ของ GDH แต่เราอยากให้คุณลองหาเพลงอื่นของเขามาฟังดูด้วยแล้วจะพบว่ายังมีอีกหลายเพลงให้รอประทับใจอยู่นะ

สมุทรสาคร, นนทบุรี : เราอยากแนะนำวง Postrait (ที่ไม่ใช่ Portrait) ให้ทุกคนได้รู้จัก ป๊อป ฟังง่าย อร่อย และอาจจะทำให้ฤดูฝนของคนฟังไม่เหมือนเดิมอีกเลย ส่วนเมืองนนท์นั้นเราขอแนะนำ Hexthree วงเร็กเก้โดยนนนที่รับประกันความดีดดิ้นและสนุกสนานไม่แพ้เร็กเก้วงอื่นเลย

สิงห์บุรี : เราเชื่อว่าถ้าถามถึงซีนดนตรีที่นี่ทุกคนจะคิดถึงศิลปินลูกทุ่งระดับตำนานอย่าง ‘The Man of the Lion City’ หรือ ชาย เมืองสิงห์ เป็นอันดับแรกแน่ ๆ แต่รู้รึเปล่าว่าวงที่อะเรนจ์เพลงได้หล่อเหลาอย่าง Nos ก็เป็นคนที่นี่ด้วย 

ภาคอีสาน

อุดรธานี : ระยะทางกว่า 500 กม. ภายใต้ดนตรีโฟล์กสนุกสนานของ ช่างหำ ทำให้โลกสดใสและทำให้เรารู้สึกว่าวันที่จะได้กลับบ้านนั้นอยู่อีกไม่ไกลแล้วล่ะ

นครราชสีมา : จังหวัดที่มีเนื้อที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยนี้คือบ้านเกิดที่เราเฝ้าคิดถึงอยู่ทุกวัน ซีนดนตรีของที่นี่โดดเด่นด้วยพื้นฐานจากดนตรีร็อก การมีอยู่ของศิลปินอย่าง Loso และ พงษ์เทพ กระโดนชํานาญ คือสิ่งที่ยืนยันเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี วงโคราชที่เราอยากแนะนำให้รู้จักคือ The 389 เพราะเราเชื่อว่าพลังจากเพลงของพวกเขาจะสามารถทำให้ทุกคนอินอย่างมาก และ The Bantam วงสมัย The Last Fat Fest ที่เพลงชื่อ ยังคงอยู่ ของพวกเขาเคยเป็นหนึ่งในเพลงชาติของชาวฟังเพลงนอกกระแสในโคราช เราเชื่อว่าสิ่งหนึ่งที่ทำให้ซีนดนตรีในโคราชเติบโตคือการมีอยู่ของวง Miraculous ที่มีความผูกพันกับคนฟังและสร้างแรงบันดาลใจให้กับดนตรีของที่นี่

สกลนคร : หนึ่งในวงดนตรีโฟล์กที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศเราอยู่ที่นี่ โดนใช้ชื่ออันแสนจรรโลงใจว่า อภิรมย์ สำหรับเรานี่คือวงดนตรีที่ให้ค่าสีประหลาดต่อความรู้สึกมากเวลาฟัง จะว่าเป็นฟ้าที่ครึ้มก็ไม่เชิง รู้สึกเหมือนฝนจะตกแต่เมฆยังคงเป็นสีฟ้า และบางทีก็ทำให้คิดถึงบ้านได้อย่างน่าแปลกใจ

ศรีสะเกษ : ในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา การเคลื่อนไหวของซีนดนตรีในศรีสะเกษเป็นที่น่าสนใจมาก เราไม่ได้พูดถึงการผุดใหม่ของวงดนตรีไฟแรง แต่พูดการเกิดขึ้นของงานดนตรีมากมายที่ไลน์อัพดีเยี่ยมไม่แพ้กับที่เกิดขึ้นในกรุงเทพ ฯ เลย เช่น Ride For Life Music Festival คอนเสิร์ตปิดท้ายก่อนปีใหม่โดยมี เล็ก แห่ง Desktop Error เป็นผู้จัด ที่จัดครั้งแรกตอน 2015 และล่าสุดเมื่อปลายปี 2017 ที่ผ่านมา (ไลน์อัพงามมากกก) ส่วนในปี 2018 นี้ ก็มีงานสำหรับชาวหูรุนแรงเป็นของตัวเองซึ่งใช้ชื่อว่า Sisaket Mosh Fest แต่คราวนี้พี่เล็กกลายมาเป็นผู้จัดร่วม (แต่ไลน์อัพก็งามมากกกเหมือนเดิม) แบบนี้อีกหน่อยศรีสะเกษต้องกลายเป็นเมืองที่ music lovers อยากไปเยือนสักครั้งแน่ ๆ

อุบลราชธานี : ลงมาที่จังหวัดบ้านใกล้เรือนเคียง มีวงร็อกล่องลอยชั้นดีที่ชื่อ Pumpkin In Alaska ที่อยากแนะนำให้ทุกคนได้รู้จัก

มหาสารคาม : ชื่อเสียงของร้าน มหานิยม ที่มีกลุ่มผู้ชมชั้นดีทำให้วงดนตรีนอกกระแสต่างอยากมาเล่นที่นี่ ส่วนวงท้องถิ่นของมหาสารคามนั้นก็จี๊ดไม่แพ้กัน เช่น Isan Jah วงเร็กเก้ที่ผสมผสานความเป็นอีสานบ้านเฮาได้อย่างลงตั๊วลงตัว Nineteen Ninety One vocal band ที่ดนตรีและเนื้อหาอรรถรสเอามาก ๆ หรือวงเพลงเจ็บอย่าง Mahafather ก็เป็นวงจากที่นี่เช่นกัน

ขอนแก่น : นอกจากฟอสซิลไดโนเสาร์แล้ว การมีอยู่ของ 2 วงใน Smallroom อย่าง ขอนแก่น และ Tattoo Colour คือของดีที่นี่

 

ภาคตะวันออก

ชลบุรี : น้ำทะเลของที่นี่คงเป็นสีเขียวที่แสดงถึงความสงบสุขเมื่อเปิดคลอไปกับวงจากศรีราชาอย่าง Srirajah Rockers วงเร็กเก้ที่พูดแค่ชื่อแล้วเราก็ไม่ต้องบรรยายสรรพคุณใดอีก ยังมีวงที่อยากแนะนำอย่าง Strange Brew หรือคณะเบียร์บูด กับแนวดนตรีที่ได้กลิ่นอายมาจากยุค 60s อย่างเข้มข้น ทำออกมาในแนวไซคีเดลิกโฟล์ก เซิร์ฟร็อก ที่ทำได้ถึงขั้น แบบที่ฟังแล้วรู้สึกอบอ้าว แสบผิวจากแดดริมทะเล เล่นเอาซะอยากมีกระดานโต้คลื่นไปเซิร์ฟกับเขาบ้าง และ Third Person วงอินดี้/ แจงเกิ้ลป๊อป กับเพลง lo-fi ดิบ ๆ ที่ดึงเอาภาพสายลมแสงแดดมาเฉิดฉายให้เด่นชัด

 

ภาคใต้

ตรัง : Job 2 Do ศิลปินอาวุโสแห่งสายธารดนตรีเร็กเก้ ผู้มีชีวิตเบื้องหลังสนุกไม่แพ้หนัง coming of age ดี ๆ เรื่องนึงคนนี้ คือชายที่ที่ทำให้เราเชื่อว่านี่คือดนตรีที่เขาเกิดมาเพื่อมันจริง ๆ

นครศรีธรรมราช : ถิ่นนครคือถิ่นเกิดของ Boyjozz อีสาวเห้อ ! ศิลปินผู้เรียบเรียงดนตรีได้อย่างละมุนละไม โดยเจือส่วนผสมของความเป็นบ้านเกิดอย่างการแหลงใต้ควบคู้ไปกับดนตรีที่มีความเป็นเร็กเก้ ป๊อป r&b

ภูเก็ต : ศิลปินเบอร์แรกของ Thaitanium Entertainment อย่าง Southside คือดูโอแร็ปเปอร์ที่ทำเพลงให้คนฟังเห็นภาพได้อย่างชัดเจนมาก คือไม่ว่าจะเพลงไหนก็จะต้องนึกถึงหาดทราย ทะเล ตลอด เป็นวงภูเก็ตที่มีความเป็นภูเก็ตสูงจริง ๆ  

พัทลุง : จริงอยู่ที่ว่าเจ้าของเพลงฮิต มหาลัยวัวชน อย่าง วงพัทลุง จะเป็นวงท้องถิ่นของที่นี่ แต่สิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่าความดุดันของเพลงนี้ คือพัทลุงเป็นบ้านเกิดของศิลปิน new wave จากยุคอนาคตอย่าง ครูเพลง ด้วย

 

แด่เพลงที่ในวันที่ไกลจากบ้าน และผู้คนที่จำเป็นต้องฟัง

อ้างอิง
https://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1455198607
https://www.adaymagazine.com/index.php/interviews/founder-minimalrecords
Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้