Article Story

รับมือ anti-fans ในโซเชียลยังไงให้ศิลปินที่รักไม่บอบช้ำ

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Illustrator: Thanaporn Sookthavorn

เมื่อไม่กี่วันก่อน มีคนใน Twitter ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ โทษที่เอาแต่ใจ ซิงเกิ้ลใหม่ล่าสุดของ เป๊ก ผลิตโชค ตามทวิตข้างล่าง

โดยส่วนตัวเราก็คิดว่าทุกคนมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นต่อผลงานของศิลปินซักคนได้อย่างเสรี คุณบอกได้เลยว่ารู้สึกยังไงกับเพลงเพลงนั้น ชอบหรือไม่ชอบเพราะอะไรยังไงซึ่งมันเป็นเรื่องของรสนิยม และเราควรเคารพความเห็นของคนคนนั้น ยิ่งเป็นการวิจารณ์ในเชิงคุณภาพของผลงานหรือคำแนะนำเชิงเทคนิคที่อยากให้ศิลปินปรับปรุง ยิ่งเป็นความคิดเห็นที่มีค่ามาก ๆ แต่เมื่อมันเป็นความเห็นในแง่ลบ ก็เป็นหน้าที่ของแฟนคลับที่ต้องตามไปปกป้องศิลปินที่พวกเขาชอบให้ถึงที่สุด ปฎิเสธไม่ได้ว่าแฟนคลับก็เป็นอีกด่านหนึ่งที่คนนอกจะต้องเผชิญ เราจะรู้สึกดีกับศิลปินมากขึ้นหรือเกลียดเขาไปเลยก็ขึ้นอยู่กับแฟนคลับด้วยเหมือนกัน บางครั้งก็เรียกได้ว่าเป็นหน้าตาของศิลปินคนนั้นเลยก็ได้

และการตอบโต้ของแฟนคลับ เป๊ก ผลิตโชค ต่อทวิตข้างต้นกลับไม่ใช่ความเห็นเชิงร้ายอย่างที่เรากังวลกัน มันกลับเต็มไปด้วยความเคารพและเปิดใจต่อคนที่ยังไม่ชอบผลงานของศิลปินที่ตัวเองรัก แบ่งปันรอยยิ้มและความรักที่มีต่อศิลปินให้กับคนอื่นอย่างเป็นกันเอง ไม่ยัดเยียดจนน่าอึดอัด ลองอ่านทวิตแฟนคลับพี่เป๊กที่รีพลายหาเจ้าของทวิตข้างบนดูครับ

นี่ฉันฝันไปรึเปล่าเธอ~ ที่แฟนคลับของศิลปินคนหนึ่งจะเป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบานได้ถึงเพียงนี้ มันคือการสื่อสารในอุดมคติเลยทีเดียว ดีใจที่กับพี่เป๊กจริง ๆ ที่มีแฟนคลับที่เข้าใจพี่และพร้อมจะเคียงข้างพี่ไปแบบนี้

ซักวันหนึ่ง ทุกคนก็คงหนีไม่พ้นที่จะได้อ่านข้อความที่ว่าร้ายศิลปินที่เราชอบอย่างไม่เป็นธรรมบนอินเทอร์เน็ต สิ่งที่แฟนคลับอย่างเราทำได้ไม่ใช่การตอบโต้ความเกลียดชังเหล่านั้นด้วยคำพูดที่หยาบคายหรือชื่อบุพการีของคนเหล่านั้น

แต่ควรตั้งสติและปฎิบัติตามคำแนะนำของฟังใจดังนี้

  • ตั้งใจอ่านสิ่งที่เขาต้องการจะสื่อ

ยกตัวอย่างให้เห็นชัด ๆ จากทวิตที่ต้นบนความเลยละกัน การที่เขาบอกว่า “หาความเพราะของเพลงใหม่พี่เป็กไม่เจอ” แม้เราจะไม่เห็นด้วย แต่ก็ต้องทำความเข้าใจสิ่งที่เขากำลังจะสื่อให้ชัดเจนก่อน จากทวิตนั้นเขาไม่ได้โจมตีตัวศิลปินเลย แต่กำลังหยิบยกผลงานของเขาขึ้นมาถกเถียงมากกว่า แฟนคลับก็ต้องแสดงความคิดเห็นโดยยกผลงานเขาเป็นประเด็น อย่าไปคิดว่าเขาอคติกับศิลปิน

  • ขอให้เขาอธิบายอย่างละเอียดว่าทำไมเขาถึงไม่ชอบเพลงเพลงนั้น ถ้าเขายังไม่ได้บอก

ถ้าเขามีความเห็นต่อผลงานของศิลปินที่ชอบแค่ ‘ไม่ชอบ’ หรือ ‘ห่วย’ ลองถามเขาดูว่าเพราะอะไร (อย่างสุภาพ) เช่น ถ้าเขาบอกว่า “หาความเพราะของเพลงพี่เป็กไม่เจอ” อาจลองถามเขาว่าเพราะไม่อินกับเนื้อเพลงรึเปล่า หรือทำนองไม่โดนใจใช่มั้ย แต่ถ้าเขาไม่มีเหตุผลอะไรสนับสนุนคำด่าของเขาเลยก็ปล่อยผ่าน อย่าไปใส่ใจเลย

  • ถ้าคุณต้องการแสดงความคิดเห็นปกป้องศิลปิน อ่านและทบทวนให้ดีว่ามีเหตุผลมากพอ

การตอบโต้กลับไปแค่ว่า “แล้วทำเพลงได้อย่างเขามั้ย” หรือ “ไม่ชอบก็ไม่ต้องฟัง” ไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ ในการสนทนา ลองหาเหตุผลที่เอามาแย้งกับเขาได้ว่าเพลงนี้มัน ‘เพราะ’ ยังไงในความคิดเห็นของคุณ

  • ถ้าเราไม่ชอบก็อย่าไปอ่านมัน ต้องทำความเข้าใจว่าทุกคนหาความสุขให้ตัวเองได้หลายทาง การด่าเพลงที่คนอื่นชอบก็เป็นอีกวิธีหนึ่งในนั้น

ถ้าอ่านทวิตหรือโพสต์ที่โจมตีศิลปินที่เราชอบทำให้เราหัวร้อนมาก ๆ ก็ไม่ต้องไปอ่านมันหรอก สนับสนุนและสนุกไปกับสิ่งที่เรารักต่อไปเงียบ ๆ ดีกว่า เพราะบางคนก็แค่สนุกกับการวิจารณ์หรือด่าสิ่งต่าง ๆ ไปเรื่อย ๆ และมันเป็นสิทธิ์ของเขา ถ้าความเห็นของเขาไม่ได้ทำร้ายหรือสร้างความเข้าใจผิดต่อศิลปินที่เราชอบ สิ่งที่เราทำได้คืออย่าไปให้ความสนใจกับคนพวกนี้เลย เดี๋ยวเขาเบื่อเขาก็เงียบหายไปเองแหละ

  • แต่ถ้าความเห็นที่ไม่ดีเหล่านั้นเริ่มรุนแรงและก่อให้เกิดความเสียหายต่อใครก็ตาม report ข้อความอันนั้นเลย

ถ้าเราเห็นใครแสดงความคิดเห็นสร้างความเข้าใจผิดหรือรุนแรงในระดับที่ประสงค์ร้ายถึงความตายของพี่เป๊ก เราควร report โพสต์นั้นให้หายไปจากโซเชียลเน็ตเวิร์ก อย่าไปแคป ก็อปปี้ หรือรีโพสต์ส่งต่อความเกลียดชังอันนั้นต่อไป แจ้งผู้ดูแลแล้วสนุกไปกับสิ่งที่เรารักดีกว่า

การตอบโต้ความเกลียดชังด้วยความเกลียดชังรั้งแต่จะทำให้ทุกอย่างแย่ลง คนที่เกลียดก็ยังเกลียดเหมือนเดิม แล้วคนที่เขาไม่รู้เรื่องก็อาจมองศิลปินเรารักในแง่ร้ายกว่าเดิม การจะสร้างสังคมการฟังเพลงที่ดีได้ก็ต้องเริ่มที่ตัวเรา ไม่ว่าเราจะชอบศิลปินคนไหนหรือแนวเพลงแบบไหน ก็ขอให้ยึดหลักคำแนะนำของเราไว้เพื่อส่งต่อเพลงดี ๆ ให้กันได้ตลอดไป สุดท้ายนี้ ลองฟังเพลง โทษที่เอาแต่ใจ ของ พี่เป๊ก ผลิตโชค ดูว่ารู้สึกยังไงกับเพลงของเขาบ้าง แล้วมาคอมเมนต์แชร์ความเห็นกันหน่อย

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา