Article Story

กลับไปที่โลกของ เจ Penguin Villa

  • Writer: Teeraphat Janejai
  • Photographer: Chavit Mayot

ตื่นแต่เช้า ปลุกตัวเองด้วยเพลงเพราะๆ สักเพลงหนึ่งจากแผ่นที่เธอเขียนให้เราเมื่อวันก่อน… หากเป็นเช่นนั้นคงจะเป็นวันที่สดชื่นและพร้อมสำหรับการใช้ชีวิตในวันใหม่ที่ดี อย่างเช่นวันนี้ที่ Fungjaizine เดินทางมาย่านปิ่นเกล้า เพื่อมาเยี่ยมเยียนบ้านของศิลปินเจ้าของเพลงฮิต Good Morning เจ—เจตมนต์ มละโยธา หรือ Penguin Villa

เมื่อก้าวเท้าเข้าบ้านมาก็พบกับความร่มรื่นจากต้นหูกระจงที่แผ่กิ่งก้านปกคลุมเกือบครึ่งหนึ่งของพื้นที่บ้าน ทำให้บริเวณรอบนอกของบ้านนั้นไม่ร้อนจนเกินไป ในขณะที่ปล่อยให้แสงอาทิตย์ลอดลงมาให้ความสว่างได้บ้าง

มองไปทางขวาของตัวบ้านมีอาคารสีขาวสองชั้นขนาดไม่ใหญ่นักซึ่งมีเจ้าของบ้านยืนรอต้อนรับพวกเราอยู่ที่หน้าประตู

press3

“บ้านนี้คุณพ่อของภรรยาซื้อไว้แล้วเราย้ายเข้ามาอยู่ตอนแต่งงานเมื่อปี 2550 ปีนี้ก็ครบ 10 ปีพอดี แต่เดิมเป็นบ้านจัดสรรอายุประมาณ 20 ปี เราก็เข้ามาปรับปรุงใหม่ เหตุผลที่ชอบบ้านนี้คือ ไม่ติดถนนใหญ่แต่ก็ไม่ลึกจนเกินไป เสียงไม่ดัง ไม่วุ่นวาย ที่สำคัญคือมีต้นไม้เยอะ แรกเริ่มคนที่เข้ามาอยู่ก็จะมีคุณแม่ของผม ผม ภรรยา และแม่บ้าน ถัดจากนั้นก็มีลูกชายเพิ่มมาสองคน จึงต้องเพิ่มแม่บ้านอีกหนึ่งคน ประกอบกับหลานชายสอบติดมหาวิทยาลัยใกล้บ้านก็เลยมาอาศัยอีกหนึ่งคน รวมแล้วตอนนี้ก็มีทั้งหมด 8 คน”

“ส่วนที่เรานั่งคุยกันอยู่ตรงนี้คือส่วนห้องอัดเพลง ตอนแรกเป็นเพียงอาคารชั้นเดียว เราก็เลยปรับปรุงทำเพิ่มเป็นสองชั้น โดยที่ชั้นสองจะเชื่อมกับตัวบ้านสามารถเดินไปมาได้ด้วย ชั้นบนแต่เดิมจะสร้างไว้เป็นแค่ห้องพักผ่อนสำหรับเพื่อน ๆ มาเฮฮาได้ ส่วนชั้นล่างที่เป็นห้องอัด เราก็ออกแบบไว้ว่าอยากสามารถบันทึกเสียงของกลองได้ ก็เป็นความฝันของนักดนตรีทั่วไปครับที่อยากมีห้องสำหรับบันทึกเสียงเป็นของตัวเอง”

 img_3176

img_3113

แม้ว่าอาจจะไม่ได้เป็นห้องบันทึกเสียงระดับใหญ่ แต่ก็ทดแทนด้วยบรรยากาศสบาย ๆ มีกระจกบานใหญ่ที่ทำให้ห้องสว่าง ผนังด้านหนึ่งตกแต่งด้วยกระเบื้องหินเพิ่มรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับห้องซึ่งแตกต่างจากห้องบันทึกเสียงทั่วไปที่มักปิดทึบด้วยวัสดุกันเสียงสะท้อน

“อันที่จริงห้องบันทึกเสียงจะต้องมีการคำนวนความเอียงและใช้วัสดุสำหรับกันเสียงสะท้อน แต่เราอยากให้บรรยากาศของห้องดูไม่อึดอัดจนเกินไปด้วย จึงออกแบบมาเป็นแบบนี้ ส่วนเรื่องเสียงจะออกมาเป็นอย่างไรค่อยว่ากันอีกที (หัวเราะ) ซึ่งพอลองบันทึกเสียงจริง ๆ แล้วก็เป็นที่น่าพอใจระดับหนึ่ง ความไม่สมบูรณ์ทำให้ได้สุ้มเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ไปเลย”

เจเล่าว่าการมีสถานที่สำหรับทำงานอยู่ภายในบ้านค่อนข้างตอบโจทย์สำหรับเขาด้วยการทำเพลงโฆษณาเป็นงานหลักที่จำเป็นจะต้องมีการปรับแก้งานจากลูกค้าอยู่เสมอ ๆ ทำให้เขาสามารถแก้ไขและอัดเสียงได้โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง

“ข้อเสียก็พอมีบ้างเช่น พอทำงานอยู่ที่บ้านก็ทำให้เรารู้สึกสบายเกินไป ง่วงก็นอนเลย (หัวเราะ)”

เมื่อพูดคุยกันเรียบร้อยเจ้าของบ้านก็นำทางพวกเราเดินขึ้นชั้นสองของอาคารห้องอัดเสียง ซึ่งเป็นห้องนอนและห้องเก็บของสำหรับลูกชายทั้งสองคน ด้วยขนาดห้องที่มีขนาดใหญ่พอสมวรจึงกลายเป็นอีกพื้นที่สำหรับนั่งเล่นของเด็ก ๆ

ส่วนฝั่งของบ้านแบ่งออกเป็นโซนห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร ห้องครัวซึ่งไม่ได้แยกห้องขาดจากกันเสียทีเดียว แม้ว่าจะอาศัยอยู่กันหลายคน ข้าวของเครื่องใช้ก็มีไม่น้อย แต่เราไม่รู้สึกไม่อึดอัดอย่างที่ควรจะเป็น กลับรู้สึกโปร่งสบายพร้อมที่จะเอนกายหรือนั่งพักได้ในทุกส่วนของบ้าน

และก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะว่าอัธยาศัยของเจ้าของบ้านหรือการตกแต่งบ้านที่มีทั้งความสมัยใหม่และความพื้นบ้านไทยผสมกันแน่ที่ทำให้เรารู้สึกอบอุ่นและสบายใจเหมือนอยู่บ้านตัวเอง จนเราเผลอลืมไปเลยด้วยซ้ำว่านี่เป็นบ้านหลังเก่าที่มีอายุสามสิบปีแล้ว

img_3311 img_3317

img_3301 img_3329

“จากที่เคยอยู่อพาร์ทเมนต์ ใช้ชีวิตคนเดียว เฮฮาสนุกสนานแบบวัยรุ่น พอมีบ้านมีครอบครัวก็มีความสุขไปอีกแบบ อาจจะมีความสุขง่ายกว่าเดิมด้วยซ้ำ เพราะการเลี้ยงลูกก็ใช้พลังงานเยอะพอสมควร หากจะต้องมีความสุขด้วยการไขว่คว้าก็คงไม่ไหว ตอนนี้แค่การพาลูกไปนั่งเล่นในสวนสาธารณะก็มีความสุขแล้ว แม้ว่าข้าวของภายในบ้านอาจจะเยอะจนรกไปบ้าง แต่ก็เป็นที่ที่เราสามารถนอนหลับได้สบายที่สุด”

img_3254 img_3379

img_3075 img_3229

หลากผลงานเพลงจาก Penguin Villa ที่สร้างรอยยิ้มและความอบอุ่นในใจให้กับคนฟัง ก็ได้รับพลังเริ่มต้นมาจากบรรยากาศของบ้านที่สุขสบายและครอบครัวที่น่ารัก ถ้าอยากมีพลังบวกเช่นนี้จากบ้านที่มีบรรยากาศและฟังก์ชันตอบโจทย์ความต้องการ ลองให้ DDProperty ช่วยมองหาที่พักและแนะนำสิ่งที่ดีสำหรับคุณ เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ ค้นหารายการบ้านเดี่ยว บ้านมือสอง

ฟังผลงานเพลงของ Penguin Villa บนเว็บไซต์ฟังใจได้ ที่นี่

Facebook Comments

Next:


Teeraphat Janejai

ธีรภัทร์ เจนใจ กองบรรณาธิการ Fungjaizine ที่มักสนุกกับการเปิดเพลงในรถมากกว่าการไปคอนเสิร์ต และชอบนั่งสวนพอๆ กับนั่งบาร์