Article Story

kaZantip เขตปกครองตนเองบนหาดกลางทะเลดำ ที่อนุญาตให้คุณปาร์ตี้ได้ทั้งวันทั้งคืน

  • Writer: Montipa Virojpan

kaZantip 2018 Sun! Music! BEAUTY!

จะทำโมฮอว์ค ผมสกินเฮด แต่งตัวด้วยขาเดฟ เดฟ เรฟ แบบนิวเวฟ

เราได้ยินคำว่า ‘rave’ เป็นครั้งแรก จากเพลง ฮิตเหรอ ของ Slur เพราะยุคที่วัฒนธรรมเรฟกำลังรุ่งเรืองดันเป็นตอนที่เรายังจำความไม่ได้และอาจจะไม่ค่อยเฟื่องฟูนักในประเทศไทย พอโตขึ้นมาหน่อยถึงได้ย้อนดูหนังเก่า จากยุคเดียวกัน (Trainspotting) หรือหนังยุคใหม่ (Enter the Void) ที่หยิบอัตลักษณ์ของเรฟมาช่วยสร้างสีสันในหนังจนทำให้ได้รู้จักมากขึ้นจนเกิดความสนใจ แต่แล้วตอนนี้วัฒนธรรมที่ว่าก็กำลังหวนกลับมาในหลาย ประเทศในยุโรป อย่างเบอร์ลิน เยอรมนี หรืออิบิซา ของสเปน แต่ถ้าให้ตัวจริงเรื่องเรฟบอกว่าที่ไหนแจ่มแมวสุด ตอนนี้ หวยกลับไปลงที่อดีตกลุ่มประเทศโซเวียต (Post-Soviet) อย่างมอสโคว รัสเซีย หรือเมืองคีฟ ในยูเครน ซึ่งมัน hype มากจนเกิดเป็น sub-genre หรือแนวย่อย ของเรฟและเฟสติวัลมากมาย ซึ่งเราจะค่อย หยิบมานำเสนอในโอกาสต่อไป

ก่อนจะเข้าเรื่อง ขออนุญาตปูพื้นฐานกันก่อนว่า rave คืออะไร

Rave คือการที่คนหลาย ๆ คนมารวมตัวกันเพื่อฟังและเต้นรำไปกับดนตรีอิเล็กทรอนิก มีดีเจที่อาจเล่นไลฟ์เซ็ตหรือเปิดเพลง โดยมีจุดกำเนิดประมาณปลายยุค 80s ในอังกฤษ ซึ่งจะจัดขึ้นตามสถานที่รกร้าง โกดังเก่า หรือสถานที่เฉพาะกลุ่ม หลายคนจัดให้เรฟเป็นกิจกรรมใต้ดิน เพราะมีเรื่องผิดกฎหมายเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งทั้งเซ็กซ์และยาเสพติด แต่สำหรับคนที่เคยเรฟคงพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ทุกคนจะได้มาสนุกสุดเหวี่ยงกันอย่างแน่นอน

และสำหรับตอนนี้ เราขอแนะนำปาร์ตี้เรฟที่ดิบที่สุด สนุกที่สุด และเสรีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ในสาธารณรัฐที่มีชื่อว่า kaZantip

kazantip-republic-ukraine-1-e1340198262753_59490736c71ec

คาซานทิปคือเทศกาลดนตรีที่ขนดีเจเทพ มาไว้ที่นี่ เพื่อสร้างดินแดนแห่งเสรี ปาร์ตี้ เซ็กซ์ ความบ้าคลั่ง แบบปราศจากยาเสพติด ตลอดระยะเวลาสองสัปดาห์ และจัดขึ้นในทุกปีโดยจะหมุนเวียนเปลี่ยนที่จัดไปเรื่อย อย่างในปีนึงคาซานทิปก็ไปปรากฏตัวบนแผนที่โลกแถว ชายหาด Popovka บนคาบสมุทรไครเมีย บริเวณทะเลดำทางตอนใต้ของประเทศยูเครน วัยรุ่นและคอปาร์ตี้นับพันชีวิตหลังไหลกันมาที่นี่ในทุกปีเพื่อเต้นรำและขณะเดียวกันก็สามารถเล่นกีฬาเอ็กซตรีมไปพร้อม กันได้แบบทั้งวันทั้งคืน และสำหรับปีนี้ คาซานทิปจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 กรกฎาคม ถึง 4 สิงหาคม ที่หาด Kindil Cesme เมือง Antalya ประเทศตุรกี

40681527

ถ้าใครคิดว่านี่จะเป็นปาร์ตี้เรฟ อิเล็กทรอนิกทั่วไปล่ะก็ขอให้คิดใหม่ เพราะที่คาซานทิปเขามีกิมมิกเจ๋ง ตั้งแต่ก่อนเข้างานแล้ว สำหรับใครที่อยากจะเป็นส่วนหนึ่งขอเทศกาลสนุกสุดเหวี่ยงงานนี้ก็สามารถซื้อบัตรได้ในราคาเริ่มต้นที่ 28.90 ยูโร (อาจขึ้นราคาเป็น 58.90 ยูโรในช่วงใกล้วันงาน แต่ก็ยังถูกสุด อยู่ดี ลองแปลงเป็นเงินไทยดูสิ สองวีคแค่สองพันบาท!!!) เมื่อหลายปีก่อนเราสามารถเข้างานได้ฟรี โดยลงทะเบียนและตอบคำถามไม่กี่ข้อ แล้วเราก็จะได้รับบัตรเข้างานเป็นพลาสติกไว้คล้องคอที่จะเรียกว่า ‘viZa’ สำหรับใช้เข้าประเทศนี้ ซึ่งเราจะต้องไปรับที่ ‘viZa Department’ ตอนที่เรามาถึงสถานที่จัดงาน (ติดตามที่รับวีซ่าได้ในเว็บไซต์หลักเด้อ เพราะแต่ละปีเขาจัดคนละที่กัน) นอกจากนี้เขาก็มีโปรโมชัน 2 for 1 สำหรับสาว ที่ซื้อบัตรคาซานทิปสามารถชวนเพื่อนสาวของเจ้าหล่อนมาด้วยได้อีกหนึ่งคน แต่ก็ต้องลงทะเบียนเป็น ‘kaZantip Beauties’ คืองานนี้เขามีสาวงามเป็นอีกหนึ่งกิมมิกเด็ดของงานเขาล่ะ ซึ่งสาว ที่เข้ามาประกวดอาจได้รับเลือกโดย citizens (ผู้เข้าร่วมงานทุกคนจะถูกเรียกว่าเป็นประชาชนของที่นี่ อะ เลิศ) ให้เป็น ‘Z Queen’ ที่นอกจากจะได้เข้างานไปฟรี แล้ว เธอยังสามารถมีข้าราชบริพารของเธอเองได้ อันจะประกอบไปด้วยเจ้าหญิงสาม เจ้าชายหนึ่ง ทุกคนจะได้รับสิทธิพิเศษต่าง ตลอดหนึ่งสัปดาห์ และแน่นอน เหล้าเบียร์ฟรี! นอกจากนี้เราจะได้เจอกับนางแบบสุดฮอตที่ได้รับเชิญมาสร้างสีสันให้กับงานโดยตรง ไปจนถึงเหล่ามาเฟียแฟนหนุ่มของพวกเธอ จะไปยุ่งกับใครก็เช็กให้ดีก่อนเด้อ

yellow-suitcase

สำหรับทุกคนที่จะมาสาธารณรัฐคาซานทิป จะต้องนำกระเป๋าเดินทางสีเหลืองติดตัวมาด้วย กระเป๋านี้เองที่ถือเป็นสัญลักษณ์ของงาน โดยได้แรงบันดาลใจมาจากหนังรัสเซียนสมัยก่อนที่เกี่ยวกับคุณหมอที่มอบความสุขให้กับเด็ก ด้วยการให้ลูกอมจากในกระเป๋าสีเหลืองของเขา เปรียบเทียบได้กับการที่คุณทำให้ประชาชนคนอื่น มีความสุขแล้ว คุณเองก็จะมีความสุขด้วย น่ารักมาก ส่วนใครที่กลัวว่างานนี้จะต้องเป็นงานป่าเถื่อน ตัณหาราคะ ไร้อารยธรรม เพราะ free sex, free boobs แต่ด้วยความที่เขาคือ สาธารณรัฐคาซานทิป เขาก็มีรัฐธรรมนูญหรือกฎข้อตกลงต่าง ที่จะทำให้เหล่าประชาชนแห่งคาซานทิปอยู่ร่วมกันได้อย่างเป็นสุขตลอดสองสัปดาห์ ซึ่งกฎที่ระบุถึงเรื่องอย่างว่าเขาจะมีประมาณนี้ (ซึ่งเราชอบมาก)

คาซานทิป ดินแดนปาร์ตี้แห่งนี้เป็นที่ที่เราเฉลิมฉลองซึ่งความรัก
กรุณาสุภาพ สร้างความประทับใจซึ่งกันและถ้าอีกฝ่ายปฏิเสธก็ให้เคารพเขาด้วย
เป็นผู้มอบความรักโดยไม่ซื้อขาย ความรักไม่สามารถคิดเป็นเงินตราได้ (เอาง่าย ว่าห้ามขายตัวแหละจ้า)
ความรักไร้พรมแดน ไม่ว่าจะด้วยภาษาหรือเชื้อชาติ
แนะนำให้มิสติ ใช้สมองและถุงยางด้วยทุกครั้งนะ

นอกจากว่าพวกเขาจะไม่ส่งเสริมให้เกิดการกระทำรุนแรง ซื้อขายบริการ หรือล่วงละเมิดทางเพศแล้ว เขามีบริการจัดพิธีแต่งงานให้ประชากรที่เกิดตกหลุมรักกันในสาธารณรัฐ โดยเรียกว่า ‘Union in Heaven’ ซึ่งจะแต่งกับคนกี่คนก็ได้ เพศไหนก็ได้ ส่วนกฎข้ออื่น ที่ควรรู้สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ในรัฐธรรมนูญของคาซานทิป ที่นี่ และข้อบังคับ วัฒนธรรมประเพณี ที่นี่ บอกแล้วว่าเขาไม่ไก่กา จริงจังสุด ๆ

kazantip_kazantip-02

อีกกิมมิกของงานนี้คือ ไม่มีไลน์อัพ! ปกติมิวสิกเฟสติวัลหลายที่เขาจะมีการประกาศไลน์อัพว่าจะมีศิลปินแม่เหล็กคนไหนมาดูดคนไปงานนั้นงานนี้บ้าง แต่ที่นี่เขามั่นใจมาก ว่าทุกคนจะต้องอยากมางานฉัน และจะไม่ผิดหวัง เป็นสาธารณรัฐที่ full of surprises ก็มาลุ้นมาสนุกเอาหน้างานเพราะอันที่จริงเหล่าดีเจที่ถูกคัดสรรมาก็ล้วนเป็นยอดฝีมือจากทั่วโลก และแน่นอนว่าอาจมีดีเจระดับโลกมายืนที่บูธตรงหน้าคุณไม่ว่าจะเป็น Pet Shop Boys, Steve Aoki, Martin Garrix หรือ Avicii ผู้เพิ่งล่วงลับไปก็เคยมาเล่นที่นี่แล้ว

แค่อ่านก็สนุกแล้ว นี่ขนาดไม่ใช่สายปาร์ตี้ก็ยังอยากจะไปเป็นประชากรประเทศ kaZantip สักครั้ง อยากจะรู้ว่าคนที่นั่นจะเป็นยังไง จะสุดแค่ไหน จะรับมือไหวไหมหรือใจแตกไปเลย! ไว้ปีไหนเขาเวียนที่จัดมาอยู่ประเทศใกล้ ก็จะไปลองดูนะ และตอนหน้าเราจะพาไปรู้จักกับซีนเรฟที่ไหนอีก เตรียมตัวรออ่านกันได้เลย 

ที่มา
kaZantip: Raving on the Black Sea
5 Interesting Facts about the kaZantip Festival
kaZantip Beauty
Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้