K.K. เจ้าสุนัขคิ้วเข้มหน้าตาเคร่งขรึมพร้อมความติสต์ที่เป็นกันเองน่าเข้าหา ใน Animal Crossing เขามักจะมาพร้อมกีตาร์โฟล์กตัวจิ๋วน่ารัก ใครเห็นก็ต้องหลงรัก

Article Story

รู้จักกับ K.K. ศิลปินชื่อดังในโลก Animal Crossing ที่ทุกคนกำลังติดงอมแงม

แม้การมาถึงภาคใหม่ล่าสุดของ Animal Crossing อย่าง New Horizon จะมีกระแสตื่นเต้นกันแค่ในกลุ่มเล็ก ๆ หรือคนที่เคยเล่นมาก่อนแล้วเท่านั้นในตอนแรก แต่ด้วยวิกฤตโรคระบาดที่เรากำลังเผชิญอยู่ทำให้ทุกคนไม่ค่อยมีทางเลือกมากนักที่จะมีหาความสนุกใส่ตัว เลยทำให้เกมนี้ได้รับความสนใจกับภาพอันน่ารักจนกลายเป็นอุปทานหมู่ ที่ทำให้ทุกคนอยากจับจองเกมนี้มาลองเล่นดูบ้าง จนทำให้ Nintendo Switch ขาดตลาดจนราคาปั่นกันไป 2-3 เท่าเลยทีเดียว

แต่รู้รึเปล่า Animal Crossing มีมาเกือบ 20 ปีแล้วนะ แถมเป็นเกมลูกรักของ Nintendo ค่ายเกมชื่อดังจากญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ เกมนี้ตามไปลงเกือบทุกแพลตฟอร์มของปู่นิน ซึ่งถ้ารวมเกมหลักกับเกมภาค spin-off แล้ว New Horizon ก็ถือเป็นภาคที่ 8 ของซีรีส์นี้ โดยภาพรวมก็ยังคงมีแนวทางเหมือนเดิม คือตัวเราต้องย้ายเข้าไปอยู่บนเกาะร้าง และช่วยกันพัฒนาเกาะแห่งนี้ให้กลายเป็นเกาะสวาทหาดสวรรค์สำหรับทุกคนโดยคำแนะนำของแรคคูนตาปรือ Tom Nook (แต่นักเล่นเกมต่างตั้งฉายาให้ว่า ‘เจ้าหนี้หน้าเลือด’ มีลูกน้องฝาแฝดอีกสองคน Tommy กับ Timmy) และ Isabelle ชิสุสีเหลืองน่ารักเป็นผู้ช่วยอีกคนหนึ่งของเรา ตัวละครทั้งสองตัวก็เป็นไอคอนของซีรีส์นี้มาตลอด เห็นปุ๊บจำได้ปั๊บ

และมีตัวละครอีกตัวหนึ่งที่ไม่มีไม่ได้เลยทุกภาคก็คือ Totakeke Slider หรือที่เรารู้จักกันในชื่อว่า K.K. เจ้าสุนัขคิ้วเข้มหน้าตาเคร่งขรึม พร้อมความติสต์ที่น่าเข้าหา เขามักจะมาพร้อมกีตาร์โฟล์กตัวจิ๋ว ใครเห็นก็ต้องหลงรัก ในแต่ละภาคเขาจะมาเยี่ยมที่เมืองของเราทุกวันเสาร์เพื่อเล่นกีตาร์โชว์ เหมือนกับภาคล่าสุดที่ถ้าเราสามารถพัฒนาเมืองจนได้สามดาวแล้ว เขาจะมาเยี่ยมเกาะของเราในฐานะศิลปินชื่อดังพร้อมโชว์ดนตรีสดให้เราดูที่ศาลาว่าการของเมือง ซึ่งเพื่อนบ้านและผู้ช่วยทั้งหลายของเราก็ดูตื่นเต้นกันมาก

ตัวเขาเองก็เป็นศิลปินอินดี้ที่ทำเพลงเองจนมีชื่อโด่งดัง ซึ่งในภาคก่อน ๆ จะมีบทสนทนาหนึ่งที่เขาบอกว่า เขาอยากทำเพลงเพื่อให้คนได้ฟังจริง ๆ และเขาไม่ได้ทำเผื่อเงิน และบ่นถึง ‘เจ้าแมวจอมละโมบในวงการ’ พยายามจะหาประโยชน์จากเพลงของเขา ทำเอาคนเล่นก็แอบเหวอไปเหมือนกันว่าตัวละครมันมีมิติได้ขนาดนี้เลยหรอ ส่วนตัวเขาเองก็มีหลายบทบาท ทั้งภาค New Leaf ที่มาในชื่อ DJ K.K. ทั้งเปลี่ยนลุคการแต่งตัวและประจำอยู่บูธดีเจ พร้อมจะทำให้ทุกคนเต้นตลอดเวลา

นอกจากโชว์อันน่ารักน่าชังของเขาแล้ว สิ่งที่มีในภาคนี้ด้วยคือแผ่นซีดีเพลงหลากหลายแนว ที่เราสามารถซื้อมาบันทึกลงในเครื่องเล่นแผ่นเสียงหรือวิทยุของเราได้ด้วย โดยในภาคนี้ก็มีเพลงของ K.K. ประมาณ 90 กว่าเพลงเลยทีเดียว มีตั้งแต่พื้นฐานอย่าง ร็อก ป๊อป ฮิปฮอป แจ๊ส โฟล์ก ไปจนถึง swing, bossa, metal, surf และ world music จากหลากหลายประเทศ พร้อมหน้าปกที่วาดใหม่ตามแนวเพลงทุกแบบ แถมแนวเพลงก็แทบจะไม่ซ้ำกันเลย เป็นอีกสิ่งหนึ่งในเกมที่น่าเย้ายวนให้เราสะสม

ตัวเขาเองก็ยังได้รับความรักจากแฟน ๆ ทั้งในและนอกจออย่างท่วมท้น สาวก Nintendo ต่างหลงรักเขา แล้วยิ่งเป็นกระแสที่ฮือฮามาก เมื่อเขาได้ไปเล่นเปิดให้กับคอนเสิร์ตของอีกเกมหนึ่งในค่ายอย่าง Splatoon 2 ซึ่งมาแบบโฮโลแกรมล้ำ ๆ ไปเลย กับเสียงร้องมุ้งมิ้งที่เป็นเอกลักษณ์ เรียกเสียงเฮทั้งฮอลได้ทันที แถมยังถูกยกให้เป็นตัวละครสุนัขที่เท่ที่สุดในโลกของวีดีโอเกม และยังมีอิทธิพลทางดนตรีกับเด็กยุคใหม่สุด ๆ

และเสียงร้องน่ารัก ๆ ของ K.K. กับเพื่อนบ้านทั้งหลายและบรรยากาศชวนสบายใจในโลกของ AnimalCrossing เอง ก็เป็นแรงบันดาลใจอันอ่อนโยนให้ศิลปินในการทำเพลงจากดนตรี synthpop อันนุ่มนวล หรือทดลองกับแนวทางบีตใหม่ ๆ ที่แตกต่างออกไปได้

หลายคนเติบโตมากับเกมนี้ตั้งแต่เครื่อง Gamecube จนถึง 3DS ด้วยข้อจำกัดของ hardware ทำให้ซาวด์การ์ดของมันทำเสียงได้แค่ 16bit แต่ข้อจำกัดกลับทำให้ผู้พัฒนาสร้างสรรค์เสียงต่าง ๆ ออกมาได้มากมาย ตั้งแต่เพลงในเกมจนถึงเสียงพูดของเพื่อนบ้านและตัวละครในเกมได้มีเอกลักษณ์ จนถึงเครื่อง Switch ที่เสียงของตัวละครสามารถพูดเป็นภาษาอังกฤษได้แล้ว แต่ยังไม่ทิ้งเสียงหลบในน่ารักที่ทุกคนหลงรัก

มีหลายคนหยิบเสียงร้องมุ้งมิ้งนี่มาทำเพลงป๊อปให้น่ารักน่าหยิกมากขึ้น ได้อารมณ์ที่น้องงงงงมาก ๆ ไปเลย แถมเปลี่ยนคีย์เพลงให้เข้ากับเสียงร้องได้ลงตัวมาก ฟังเพลินสุด ๆ

ส่วนเมโลดี้ในเกมที่เรียบง่าย ไม่หวือหวา แต่ชวนผ่อนคลายในทุกโอกาส หลายคนต่างมีประสบการณ์และความทรงจำที่ดีต่อเกมนี้ จึงอยากสีความแสดงออกถึงความรักที่มีต่อเกมนี้ ด้วยการทำเพลงที่มีแรงบันดาลใจจาก Animal Crossing กันออกมามากมาย สังเกตได้จากปกอัลบั้มที่ก็มีความเป็น AnimalCrossing ใส่อยู่ด้วย โดยเฉพาะเพลง The Kollection ที่หยิบดนตรีสไตล์ K.K. มาตีความใหม่ได้กลมกล่อมและเพลิดเพลินกว่าเดิมเป็นร้อยเท่า

แน่นอนว่าเกมนี้ก็กลายเป็น pop culture อย่างรวดเร็วไปทั่วโลก ด้วยความน่ารักสดใสของมัน ทำให้เอาไปผสมกับอะไรก็น่าเอ็นดูไปหมด โดยเฉพาะ mv ข้างบน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแคมเปญของศิลปินสุดครีเอทีฟของ Grimes ที่ถ่ายตัวเองเข้ากับ green screen แล้วให้ทุกคนไปทำ mv ในสไตล์ตัวเอง จึงมีคนหยิบเธอเข้าไปใส่ในโลกของ Animal Crossing ซะเลย แล้วก็ดันเข้ากันได้อย่างน่าประทับใจ จนมีคนคอมเมนต์ในวีดีโอ คิดว่าเป็น mv ของจริง เพราะเชื่อว่าคนอย่าง Grimes ก็น่าจะทำ mv อะไรแบบนี้จริง ๆ

แม้แต่แร็พเปอร์สุดไวรัลอย่าง TangBadVoice ก็พาเราเข้าไปท่องในโลกของ Animal Crossing ด้วยการหยิบเพลง U Sick Achoo มาทำ mv ใหม่ เติมความหวานลงไปโดยใช้ภาพในเกมทั้งหมดมาช่วยเล่าเรื่อง กับการใช้ชีวิตด้วยกันกับแฟนในโลกเสมือนนี้เพราะช่วงกักตัวคงทำให้พวกเขาได้มีเวลาอยู่ด้วยกันมากขึ้น ยิ่งเห็นความห่วงใยที่มีให้กันชัดขึ้นไปอีก

ไม่ใช่แค่ในมิติของดนตรีเท่านั้น โลกของ AnimalCrossing ยังกลายเป็นพื้นที่ที่ใช้ในการสื่อสารเรื่องการเมืองได้อีกด้วย

Joshua Wong นักเคลื่อนไหวทางการเมืองรุ่นใหม่ของฮ่องกง ที่เป็นหัวหอกต่อต้านการดึงฮ่องกงกลับไปเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีน ออกมาชวนชาวฮ่องกงทุกคนเข้าไปประท้วงแบบสันติวิธีในโลกของ Animal Crossing แทนการออกไปชุมนุมแล้วเสี่ยงกับโรคระบาด โดยใช้โซเชียลในการเผยแพร่สาน์สตัวนี้ออกไป แต่กลายเป็นว่ารัฐบาลจีนกลับแบนเกมนี้ซะเลย สร้างความไม่พอใจให้กับนักเล่นเกมในจีนทุกคน

แต่แทนที่นักเล่นเกมเหล่านั้นจะด่ารัฐบาลของพวกเขา กลับโจมตี Joshua Wong แทน ผนวกกับดราม่าดาราไทยที่พูดถึงฮ่องกง ทำให้สองสามวันก่อนโซเชียลก็ลุกเป็นไฟทันที

น่าสนใจมาก ที่เกมเกมหนึ่งพาตัวเองมาได้ไกลกว่าการเป็นเกมฆ่าเวลาแบบนี้ ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง ทำให้คนเรามีจุดประสงค์ในการเล่นเกมที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะช่วงกักตัวแบบนี้ ที่เราต่างพาตัวเองไปเจอเพื่อนนอกบ้านไม่ได้ การได้พูดคุยกับกิจกรรมกับเพื่อนด้วยกันในเกมก็ยังช่วยบรรเทาความเหงาได้หน่อย

แต่ถ้าคุณได้เล่นเกมนี้แล้ว ก็คงเห็นตรงกันว่า K.K. ยังคงเป็นศิลปินที่เก่งที่สุดในเกาะ AnimalCrossing และอาจจะเป็นศิลปินที่มีฝีมืออีกคนหนึ่งในโลกแห่งความจริงเลยก็ได้

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา