Article Story

Mac & Kiki Forever รู้จักกับสาวอารมณ์ดีเจ้าของเพลงหวานที่ Mac DeMarco เขียนถึง

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photo: Instagram @minikikiipad and Mac DeMarco Official Fanpage

ไม่กี่วันก่อน ใครที่ติดตามแฟนเพจของ Mac DeMarco น่าจะได้เห็นภาพและสเตตัสอวยพรวันเกิดให้แก่หญิงสาวหน้าตาน่ารักคนหนึ่ง แต่ถ้าหากเป็นแฟนเพลงของพี่แม็คมาสักระยะหนึ่งแล้วก็น่าจะเคยได้ฟังเพลงรักหลาย  เพลงที่มีเนื้อหาหวานซึ้งและจริงใจสุด  จนมีอยู่แทร็คนึงจากอัลบั้ม 2 ที่เขาคุยกับใครสักคนตอนท้ายเพลง Still Together และเรียกเธอว่า ‘Kiki’ เราก็ตั้งข้อสงสัยเธอคือใครกันน้าที่พี่แม็คเขียนเพลงให้

 

Kiera ‘Kiki’ McNally คือแฟนสาวผู้เป็นอีกแรงบันดาลใจสำคัญในงานของแม็ค พวกเขาเจอกันครั้งแรกตอนอายุ 14 และเริ่มคบหากันหลังจากนั้น 5 ปี ตอนที่กีกี้เดินเมา  มาหาเขาและบอกว่า ‘รู้มั้ย ฉันรักแกมานานแล้วนะเว่ย’ และก็ยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน แต่แม็คไม่เคยเรียกชื่อจริงของเธอเลยสักครั้ง จะมีแค่ Kiki, Keeks หรือแม้กระทั่ง Karen ที่เป็นชื่อสุดเชยอันห่างไกลไปจากชื่อจริงของเธอมากโข 

Kiki Mac

แต่ที่เห็นเขารักกันมานานขนาดนี้ (ปัจจุบันพี่แม็คอายุ 28 ปี ก็เกือบสิบปีแล้วจ้าการที่แม็คเริ่มมีชื่อเสียงและต้องออกทัวร์กว่าสิบเดือนทำให้ความสัมพันธ์ของพวกเขาเป็นเหมือนกับ long distance relationship กลาย  แม็คต้องพบเจอผู้คนมากมายและไม่ค่อยได้กลับบ้านทำให้พวกเขาต้องใช้ความพยายามที่จะรักษาความสัมพันธ์นี้อยู่พอสมควร หรือแม้แต่ภาพคู่ของเขากับกีกี้ก็ถูกจับตามองจากสาธารณชนมากขึ้นด้วย  ขณะนั้น จุดนี้เองที่ทำให้แม็คเริ่มกังวลที่จะพูดถึงกีกี้ในเพลงเพราะเขารู้สึกว่ามันจะกลายเป็นการเอาความสัมพันธ์ของตัวเองมาขายกิน ซึ่งตอนหลังพวกเขาก็ยอมรับกับความเป็นจริงที่จะต้องเกิดขึ้นตามกระแสของโลก (ไป  มา  แม็คดันสนุกกับเรื่องตรงนี้ซะเองด้วยการลงหนังสั้นที่ชื่อ ‘Terrified Woman’—นำแสดงโดยกีกี้ ในเว็บไซต์หลักของเขา วิดิโอตัวนี้เองที่ทำให้เราพบว่านอกจากกีกี้จะเป็นคนมีอารมณ์ขันสุด  แล้วยังมีความสามารถพิเศษคือการแสดงสีหน้าหวาดกลัวระดับรัชดาลัย) 

เขาได้เปิดเผยกับสื่อเป็นครั้งแรกว่าอัลบั้ม Salad Days เป็นงานชุดแรกที่เขากล้าที่จะเขียนเรื่องระหว่างเขากับกีกี้แบบไม่คิดมากอีกต่อไป โดยมีสามเพลงที่เป็นเพลงของเธอ นั่นคือ Let Her Go, Treat Her Better และ Let My Baby Stay ซึ่งเพลงสุดท้ายนี้พูดถึงตอนที่แม็คกับกีกี้ตัดสินใจย้ายจากมอนทรีอัล แคนาดามาอยู่ที่บรูคลิน สหรัฐอเมริกา เพราะเบื่อหน่ายกับชีวิตที่นั่นเหลือเกิน แต่ตอนนั้นวีซ่าของกีกี้มีปัญหาจึงทำให้เธอกลายเป็นคนเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายในช่วงที่เขาทำอัลบั้มนี้และมักได้รับการแจ้งเตือนให้กลับประเทศ แม้ภายหลังวีซ่าของเธอได้รับการต่ออายุแล้ว แม็คก็ยังพูดเสมอว่าการตัดสินใจที่ทำให้เธอต้องได้รับความลำบากนี้เป็นความผิดของเขาแต่เพียงผู้เดียว

? ? @featherfever

A post shared by Kiera McNally (@minikikiipad) on

นอกจากว่าเราจะได้เห็นภาพคู่ของพวกเขาในอินสตาแกรมหรือเฟซบุ๊ หรือได้ฟังเพลงหวาน  ของพวกเขาอย่างเปิดเผย ความน่ารักของคู่แม็คกีกี้ยังไม่หมดแค่นี้ เรื่องของแฟนสาวอารมณ์ดียังถูกพูดถึงในนิตยสารหลาย  เล่ม ไปจนถึงได้ถ่ายภาพลงคอลัมน์ฟีเจอร์ Cover Story ของนิตยาสาร Pitchfork ฉบับที่แม็คเป็นศิลปินขึ้นปกด้วย แม็คบอกว่าเขาไม่เคยอายเลยที่จะทำตัวบ๊อง  แม้จะมีทัวร์มาแล้วทั่วโลก โดยเฉพาะกับการให้กีกี้ขึ้นไปบนเวทีและบอกรักเธอออกไมค์ “เรื่องของเรื่องก็คือผมรักเธอจริง  แล้วผมก็ไม่อายในสิ่งที่ผมทำด้วย

น่ารักกันขนาดนี้ก็หวังว่าจะได้ฟังเพลงที่แม็คเขียนถึงกีกี้อีกเยอะ  ไม่ก็อยากจะมีฟีลกุ๊กกิ๊กแบบสองคนนี้บ้างเด้อ

ที่มา 
https://pitchfork.com/features/cover-story/reader/mac-demarco/
https://consequenceofsound.net/2014/04/album-review-mac-demarco-salad-days/
https://www.nme.com/features/at-home-with-mac-demarco-the-slacker-superstar-on-love-songs-obsessive-fans-and-following-up-salad-d-756817 
Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้