Article Story

แอบฟังดาวเคราะห์คุยกัน NASA ปล่อยคลิปเสียงประหลาดระหว่างยาน ‘จูโน’ เดินทางข้ามจักรวาล

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Art Director: Tuna Dunn

ในจักรวาลอันกว้างใหญ่ที่ยังมีอะไรอีกหลายอย่างรอให้เราค้นพบ กลับมีสิ่งหนึ่งที่ตรงมาหาเราโดยไม่ทันตั้งตัวเลยนั่นคือคลื่นเสียงประหลาดที่ยังไม่สามารถหาคำตอบได้

Juno คือชื่อยานสำรวจเขตแดนใหม่บนดาว Jupiter หรือดาวพฤหัสบดีของ NASA ถูกปล่อยขึ้นไปสู่จักรวาลอันไกลโพ้นตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม 2011 และใช้เวลาเดินทางถึง 5 ปี ก็ถึงดาวพฤหัสบดีในวันที่ 4 กรกฎาคม 2016 ยานลำนี้มีหน้าที่ศึกษาองค์ประกอบ สนามแม่เหล็ก สนามแรงโน้มถ่วง และข้อมูลเกี่ยวกับจุดกำเนิดของดาวดวงนี้เพื่อส่งข้อมูลกลับมายังโลกของเรา แต่ในระหว่างภารกิจยานจูโน่ได้บันทึกคลื่นวิทยุประหลาดระหว่างที่ยานกำลังเดินทางข้ามสนามแม่เหล็กอันมโหฬารของดาวพฤหัสบดี เมื่อเขาแปลงสัญญาณเหล่านั้นเป็นเสียงแล้วก็ต้องพบกับเสียงลึกลับที่แฝงไว้ด้วยเสน่ห์อันน่าค้นหา

NASA จึงได้รวบรวมเสียงประหลาด ๆ ในอวกาศ ทั้งเสียงที่ถูกส่งมาจากห้วงอวกาศอันว่างเปล่า ทั้งเสียงกรีดร้องของผิวดาวที่กำลังเผาไหม้ หรือเสียงครวญครางของดาวเคราะห์ที่เราไม่รู้ที่มา แต่กลับมีท่วงทำนองของดนตรีอันไร้ภาษาซุกซ่อนอยู่ในเสียงเหล่านั้น เหมือนดวงดาวกำลังพยายามบอกอะไรซักอย่างจนเราขนลุก

ในเพลย์ลิสต์นี้ยังมีทั้งเสียงที่แปลงจากคลื่นพลาสมาหรือคลื่นวิทยุจากดาวเสาร์ ลองเปิดใจไล่ฟังดูแล้วอาจจะสัมผัสถึงความสงบแบบจั๊กจี้ในเสียงเหล่านี้ได้

นอกจากนี้ NASA ก็ยังมีไอเดียสนุก ๆ อีกมากมาย ในวันที่ยานจูโนบินไปถึงดาวพฤหัสบดี NASA ได้ฉลองความสำเร็จนี้ผ่านการร่วมงานกับ Apple Music ด้วยการให้ศิลปินชื่อดัง 8 คนมาทำเพลงภายใต้โปรเจกต์ Destination Jupiter เพื่อเชิดชูภารกิจระดับดาวโลกผ่านเสียงเพลง r&b, ฮิปฮอป, คันทรี และอินดี้ โดยมิกซ์เสียงจากท่ามกลางดวงดาวของ NASA ลงไปในเพลงเหล่านั้นด้วย เช่น WeezerI Love AmericaTrent Reznor และ Atticus RossJuno และ Corinne Bailey Rae ที่นำเพลงเก่าอย่าง The Skies Will Break มาทำเวอร์ชั่น Juno Mix ได้เจ๋งไปอีกแบบ อีก 5 ก็สามารถหาฟังได้ใน Apple Music เลยจ้า

แถมนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ NASA ใช้เพลงในการสื่อสารผ่านองค์กร ในวันครบรอบ 50 ปีที่ก่อตั้ง NASA ขึ้นมาพวกเขาก็ส่งเพลง Across the Universe เพลงอมตะของ The Beatles เป็นคลื่นเสียงออกสู่อวกาศเพื่อส่งความรักจากโลกให้ทุกชีวิตในจักรวาล (ถ้ามีอะนะ) โดยเล็งไปที่ดาวเหนือที่อยู่ห่างจากโลกไปถึง 431 ปีแสง ท่านเซอร์ Paul McCartney ก็ตื่นเต้นกับงานนี้มากถึงกับให้สัมภาษณ์ว่า “Send my love to the aliens!!” ขอส่งความรักถึงมนุษย์ต่างดาวทุกตัววว Yoko Ono อดีตคนรักของ John Lennon ผู้แต่งเพลงนี้ก็รู้สึกภูมิใจ เธอบอกว่านี่อาจเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่เราเริ่มติดต่อกับดาวนับล้านในจักรวาล NASA ยังผูกพันธ์กับเพลงของ The Beatles อีกหลายครั้ง ทั้งคอนเสิร์ตเมื่อปี 2005 ของ Paul McCartney ที่ถ่ายทอดสดขึ้นไปบนสถานีอวกาศ หรือเพลงอีกมากมายของพวกเขาอย่าง Here Comes the Sun, Ticket to Ride และ A Hard Day’s Night ก็ยังใช้ปลุกนักบินอวกาศระหว่างทำภารกิจนอกโลกด้วย

เรียกได้ว่าเป็นองค์กรวิทยาศาสตร์ที่ใช้เสียงในการสื่อสารได้อย่างชาญฉลาด ล่าสุด NASA ก็เพิ่งปล่อยเสียงในการสื่อสารระหว่างภารกิจระดับโลกให้คนทั่วไปโหลดไปใช้กันได้ฟรี ๆ รวมไปถึงคลิปเสียง That’s One Small Step for (a) Man ระหว่างมนุษย์คนแรกกำลังเหยียบดวงจันทร์ก็มีปล่อยให้โหลดด้วย โหลดได้ฟรีที่ Audio and Ringtones นี้ ใครที่รักการเดินทางข้ามจักรวาลน่าจะชอบเสียงบี้บ ๆ ของ Sputnik นะ 🙂

อ้างอิง
Spooky Space ‘Sounds’
NASA and Apple Collaborate on Short Film Inspired by Juno Mission
NASA Beams Beatles’ ‘Across the Universe’ Into Space

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา