Article Story

No One Lives Forever ครั้งหนึ่งค่ายหนังยักษ์ใหญ่เคยสร้างเกมที่อบอวลด้วยดนตรีชั้นดีจากยุค 60s

  • Writer: Mokara Chittiangtham

ก่อนที่โลกของเกมจะถูกจดจำในฐานะของแหล่งซาวด์แทร็กดี ๆ จากเกมอย่าง GTA, Watch Dog 2 , FIFA ย้อนกลับไปในโลกที่ยังไม่มีฮิปสเตอร์ ยังต่ออินเทอร์เน็ตจากเบอร์โทรศัพท์บ้าน และยุคสมัยที่เรายังเล่นเกมผ่าน CD Rom ยังมีหนึ่งเกมเพลงดีที่เกือบถูกลืม จากยุคนั้น

กลับมาพบกันอีกครั้งนะครับ หลังจากหายไปนาน เพราะอยากหาวัตถุดิบในการเขียน (จริง ๆ หมดมุก) แต่จะทำไงได้ ในเมื่อค่าเดินทาง, ค่าตั๋วคอนเสิร์ตมันรุมเร้า เราจึงต้องกลับมาพบกัน แฮ่!

ไหน ๆ เมื่อเดือนที่แล้วก็เพิ่งครบรอบ 17 ปีของเกม FPS (First Person Shooting) คลาสสิกคู่ร้านเกมสมัยมหาลัยของผู้เขียนอย่าง Counter Strike งั้นบทความนี้เราจะมาพูดถึงดนตรีกับเกม แต่ไม่ใช่ เกมประเภทส่งเสริมสกิลทางดนตรี อย่าง Rocksmith หรือเกมยุคใหม่ ๆ แน่นอน (เพราะมีคนอื่นเขียนถึงเกมพวกนี้กันเยอะแล้ว T_T)

ถ้าพูดถึงศิลปิน นักดนตรีกับเกมดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่สวนทางกัน หลายคนคงเคยเจอ เวลาชวนเพื่อน ๆ เล่นเกม เราจะเสี่ยงต่อการถูกมองเป็นเด็กเนิร์ดทันที ตัวผู้เขียนเองสมัยเรียนม.ปลาย ทำวง nu metal อยู่ สมัยนั้นถ้าหากว่าชวนเพื่อน ๆ ในวงคุยเรื่องเกม คำแรกที่จะโดนคือ โห มึงเนิร์ดว่ะ โตแล้วยังเล่นเกมเป็นเด็ก ๆ อีก (แต่พอตอนมหาลัยพวกมันก็เล่น Counter Strike, Ragnarok กันเฉ๊ยยยยยย ) จริง ๆ แล้วมีไม่น้อยนะครับที่บรรดาศิลปิน เซเล็ปเมืองนอก ใช้เวลาว่างเอาดีทางการเล่นเกมเป็นเรื่องเป็นราว อย่างเช่น Justin Bieber, Mila Kunis, พ่อหนุ่ม Clark Kent ของเรา Henry Cavill แม้กระทั่งเจ้าพ่อแร็ปเปอร์อย่าง Eminem ก็เป็นแฟนตัวยงของเกม Call Of Duty และ Warcraft จน Eminem ได้ทำเพลงประกอบให้ Call Of Duty : Ghost หรือ Zac Efron ก็เป็นแฟนเกม Halo จนเคยเกือบได้เข้าถึง top rank กันเลย

เอาล่ะครับ ได้เวลาย้อนกลับไปก่อนที่โลกนี้จะมีเทคโนโลยี HD สมัยที่เรายังใช้คอมพิวเตอร์ที่มี drive CD-Rom อินเทอร์เน็ตบ้านความเร็วสูงสุด 56K เวลาต่อมีเสียง ตรู๊ดดด ตี๊ดดด ตะแหน่ว ๆ ซ่าาาาาาาา

เมื่อปี 2000 โลกของเกมเมอร์ได้รู้จักเกมที่เนื้อเรื่องเด่น ดนตรีดี ชื่อ The Operative: No One Live Forever เป็นเกมที่จับคุณย้อนเวลาไปสู่ช่วง 60s แฟชั่นเรโทรและดนตรีเลาจน์

The Operative: No One Lives Forever เป็นเกมแนว FPS ซึ่งถูกผลิตออกมา 2 ภาค และมีเกมในจักรวาลเดียวกันชื่อว่า Contract J.A.C.K. เป็นภาคปิดท้ายที่เฉลยเนื้อเรื่องบางส่วนในโลกคู่ขนานของเกม โดยเล่าผ่านมุมมองของสายลับฝ่ายตรงข้ามบ้าง

No One Live Forever หรือเรียกย่อ ๆ ว่า NOLF จัดเป็นเกม FPS ที่มีระบบ multiplayer เกมแรก ๆ ในยุคนั้น ผลิตโดย Monolith ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Warner Bros. และร่วมทุนโดย Fox Interactive (ไม่ต้องขยี้ตาครับ คุณไม่ได้อ่านผิด Fox นอกจากเป็นค่ายผลิตหนัง ยังเคยผลิตเกม และดีมาก ๆ ด้วยครับ) NOLF เป็นเกมเดินยิงที่เราจะสวมบทบาทเป็น Cate Archer สายลับสัญชาติอังกฤษจากองค์กร UNITY ที่ต้องปฏิบัติภารกิจในช่วง ปี 1955-1960 เข้าต่อกรกับองค์กรร้ายที่ใช้ชื่อว่า H.A.R.M ซึ่งหวังจะครองโลก โดยมีฉากหลังเป็นประเทศ อินเดีย ญี่ปุ่น และประเทศ oriental ทั้งหลายแหล่ตามแฟชันตื่นโลกตะวันออกในยุคนั้น เสมือนคุณได้เข้าไปอยู่ในจักรวาลของสายลับหมายเลข 007 ในยุคที่นำแสดงโดยป๋า Sean Connery ผสมกับเนื้อเรื่องซับซ้อน ซ่อนเงื่อน เมโลดราม่าเข้มข้นตามสูตรหนังสายลับที่ดีในยุคนั้นควรจะเป็น แถมยังมี gadget ของสายลับยุคอวกาศ (space age) ที่คนในสมัยนั้นคิดว่ามันเป็นอะไรที่ ’เดิร์น สุด ๆ เช่น ปืนเลเซอร์, ระเบิดลิปสติก, กิ๊บติดผมอาบยาพิษ ปืนยิงจรวดในรูปแบบของกระเป๋าเอกสาร, ไปจนถึงขวดน้ำหอมฉีดแก๊สยาสลบได้ หรือโคโลญจน์กรดเข้มข้น ใช้อำพรางศพแบบที่หยดลงไปแล้วทำให้ทุกอย่างละลายได้!

NOLF เป็นเกมที่พัฒนาขึ้นโดยใช้ engine ของ Lithtech Version 2.2 ซึ่งควบคุมการผลิตและดีไซน์โปรเจคโดย Chris Miller และ Craig Hubbard ซึ่งมีคาแร็กเตอร์และพร็อพดีไซน์ที่ถูกต้องตามยุคสมัย คุณจะได้พบแฟชันเด็กม็อด (mod) โต๊ะ เก้าอี้ ที่ออกแบบโดย Charles Eames มีฉากต่อสู้ในตึกสถาปัตยกรรมยุค Bauhaus และ modern architecture ที่มีบรรยากาศการตกแต่งด้วยศิลปะเรโทรสวย ๆ จนแฟชันเซ็ตของ Cate Acher ถูกใช้เป็นแรงบันดาลใจการออกแบบตัวละคร ‘ลำดวน’ (Iron Pussy) นำแสดงโดย ไมเคิล เชาวนาศัย จากภาพยนตร์เรื่อง The Adventure Of Iron Pussy ของ เจ้ย—อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล

Cate Archer :

1208345-00001465_f
นางสาวลำดวน หรือสายลับ Iron Pussy :

the-adventure-of-iron-pussy-thai-poster

 

ภาพบรรยากาศภายในเกม :

3f4092456070233d1bb2da0caa3b6a6c

large03
ถึงภาพจะดูเหลี่ยม ๆ polygon ไปบ้างตามข้อจำกัดของเกมยุคเก่า แต่เสื้อผ้า หน้า ผม มีความถูกต้องตามยุคสมัยมาก

นอกจากมุกตลกเสียดสีต่าง ๆ ที่ถูกแทรกเข้ามาระหว่างบทสนทนา หรือสิ่งของในเกม พร้อมการขมวดปมเนื้อเรื่องที่สนุกสมกับเป็นเกมจากค่ายหนังอย่าง Fox แล้ว ดนตรีประกอบของ NOLF นี้ยังจัดเป็นเกมยุคแรก ๆ ที่มีเพลงประกอบยอดเยี่ยม จนถึงขนาดมีแผ่น OST. ของตัวเอง ชื่ออัลบั้ม In The Lounge แยกออกมาเป็นแผ่นซีดีแถมมากับแผ่น client เกมต่างหาก

เพลงทั้งหมดที่บรรจุอยู่ในแผ่นถูกแต่งและเรียบเรียงโดย Guy Whitmore ซึ่งคุณอาจจะรู้จักเขาจากผลงานสร้างชื่อภายหลังคือเกม Middle-Earth การผจญภัยของเหล่าเอลฟ์และฮอบบิท

สรุปก็คือนี่คือแผ่น CD Soundtrack ชั้นดีที่ถูกลืมนั่นเองงงงงง

In The Lounge ประกอบไปด้วย 12 แทร็ค ( ไม่รวม 6 tracks remix version สำหรับผู้ที่ซื้อผ่าน MacPlay ) หลากหลายแนวตั้งแต่ lounge, West coast- Italian jazz จนถึง 2 แทร็คพิเศษจาก Archie Thompson และวงอัลเทอร์เนทิฟร็อก รุ่นเก๋าอย่าง Red Delicious

 

Elevator of Love แทรค Jazz Lounge ชวนฝันในอัลบั้ม:

Void จาก Red Delicious :

รีวิวเกมเพลย์แบบย่อ ๆโดย Youtuber :

 

แทร็คอื่น ๆ และธีมที่ไม่ได้ถูกรวมไว้ใน OST.

เพราะเป็นเกมที่เนื้อหาสนุก ถูกยกให้เป็นหนึ่งในเกม FPS ที่ดีที่สุดตลอดกาล ( ได้คะแนนถึง 9.1 จากเว็บไซต์จอมสับอย่าง IGN ) ทำให้เมื่อหลายปีก่อนเคยมีโครงการจะ  remaster ปรับปรุงคุณภาพกราฟิกและระบบโดยรวมของเกมเพื่อกลับมาขายออนไลน์ใน Steam แต่ก็เหมือนเคราะห์กรรมของเจ๊ Archer กับองค์กร H.A.R.M. ยังไม่จบสิ้น เนื่องจากเกมนี้ ถูกพัฒนาโดย Warner Bros. และ Fox ทั้ง 2 ค่ายจึงไม่ยอมปล่อยลิขสิทธิ์ในการ remaster ให้อีกฝ่าย แต่ซวยยิ่งกว่าคือแต่ละค่ายดันค้นหาเอกสารที่จะใช้อ้างสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวในการเป็นผู้รับผลประโยชน์ในการ remaster เพื่อจัดจำหน่ายใหม่ไม่ได้ทั้งคู่ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะ Fox ยกเลิกธุรกิจผลิตเกมและซอฟแวร์ไปตั้งแต่ปี 2006 เอกสารจึงอาจจะเกิดการสูญหาย หรือทำลายทิ้งไปตั้งแต่ตอนนั้น

ความน่าจะเป็นของเจ๊ Cate ที่เหล่าเกมเมอร์วิเคราะห์กันหากถูก remaster ออกมาโดยใช้กราฟิกเทคโนโลยีปัจจุบัน :

26694071_10155236702452828_470782968_n

26693993_10155236702462828_164342700_n

หลังจากที่ Disney ซื้อ Fox ไปแล้วเมื่อไม่กี่วันก่อน ความหวังของเกรียนเกมรุ่นเก๋าอย่างผมก็กลับมาอีกครั้ง ความหวังเดียวที่จะมีโอกาสได้เห็น NOLF กลับมาให้ซื้อในรูปแบบออนไลน์พร้อมกราฟิกที่ถูกปรับปรุงให้สวยงาม ก็คือ……
รอลุ้นให้ Disney กว้านซื้อ Warner Bros. ไปอีกค่ายครับ ถถถถถถถถถถ

แถมให้นิดถึง ถ้าใครอยากได้ No One Lives Forever ตัวเกมพร้อม OST. มาไว้ครอบครองลองเล่น ลองหาได้จาก Ebay ได้ไม่ยากราคาไม่แพง ส่วนใครติดใจแนวเพลงจากในอัลบั้ม แนะนำให้ลองฟังงานจากค่าย Irma และ Schema Records ดูจ้า

Jazz Loung เจ๋งๆ ที่แนะนำให้ลองฟัง :

 

 

อ้างอิง :
http://www.gamershell.com/pc/no_one_lives_forever/screenshots.html?id=3274
https://www.cs.cmu.edu/~jparise/presentations/nolf/images/club.jpg
http://jannetincosplay.com/cate
http://nolf.wikia.com/wiki/Music
http://www.ign.com/games/no-one-lives-forever/pc-11704
https://en.wikipedia.org/wiki/Monolith_Productions#2005–present
https://en.wikipedia.org/wiki/The_Operative:_No_One_Lives_Forever#H.A.R.M.
https://en.wikipedia.org/wiki/Fox_Interactive
https://www.gamespot.com/forums/system-wars-314159282/no-one-lives-forever-series-wont-be-coming-back-th-32925263/
https://kotaku.com/the-sad-story-behind-a-dead-pc-game-that-cant-come-back-1688358811
Facebook Comments

Next: