Article Story

ถอดรหัสความหมายที่ถูกซ่อนไว้ใน ‘MY JUNTA’ เพลงเท่จาก Ok Khlongsansaeb

  • Photo by Naruebes Vadvaree

ในขณะที่ตัวเพลงถูกไปออกไปร่วม 8 เดือน มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากคนกลุ่มเล็ก ๆ ที่พูดกันปากต่อปากถึงท่วงทำนองและความหมายที่ค่อนข้างลึกซึ้งของเพลง MY JUNTA จาก Ok Khlongsansaeb ด้วยการเรียบเรียงดนตรีที่ค่อนข้างแปลกใหม่ การผสมผสาญของดนตรีป๊อป แจ๊ส โซล r&b ชนิดที่เรียกได้ว่าลงตัวกำลังดี ตบด้วยการใส่บีตหนึบ ๆ ที่เชื่อมส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกันอย่างกลมกล่อม ตลอดเพลงมีไดนามิกหนักเบาทำให้ตัวบทเพลงมีความลื่นไหลฟังได้เพลิน ๆ แม้ว่าจะเป็นเพลงที่ค่อนข้างช้า ยิ่งเจอกับเสียงร้องหญิงที่สุดจะไพเราะในเพลง ให้ความรู้สึกประหนึ่งอยู่บนเรือสำราญยังไงยังงั้น

เนื้อเพลง

ความจริง ไม่ว่าใคร ๆ เราต่างมีอยู่ ล้วนดำรงอยู่
บอกฉันหน่อย ได้ไหม เหตุผล ที่มีนั้นมันคืออะไร

เปิดหัวใจ ให้ความจริงนี้ ที่มันแสนไกล กับใจที่เราต่างรู้
อย่าห้ามฉันเลย ห้ามฉันร้องเพลง ของเสียงที่ดังอยู่ข้างใน

Junta is coma, like that you and me so similar
(ฮุนทะนั้นโคม่าแล้ว ไม่อะไรต่างจากเรา)

You exaggerated to hold me again
(เธอได้แต่ขี้โม้เพื่อโอบตัวฉันอยู่นั่น)

That it’s kind of flu coming to my brain
(มันเหมือนกับไข้หวัดใหญ่ที่กลืนกินสมองฉัน)

Cause the consensus not strong enough. It’s a lot of things destroyed us
(เพราะเรื่องฉันทามติของเรามันไม่แข็งแรงพอ มันทำให้หลาย ๆ อย่างทำลายตัวเรา)

Hey… Do you hear noise of fear?
(เฮ้… ได้ยินเสียงแห่งความกลัวนั้นไหม)

That’s the sound, had to turn it down
(ไอเสียงนั่นมันถูกหรี่ให้เบาลง)

Cause someone to coming around
(เพราะมันมีใครบางคนเวียนวนอยู่แถว ๆ นี้)

You be here. It’s seem near to found
(เธอก็อยู่ตรงนี้ และฉันก็ใกล้จะหาเธอเจอแล้ว)

But I can’t see you ’cause you’re in the cloud
(แต่ฉันไม่สามารถมองเห็นเธอเพราะเธออยู่ในหมอกเมฆนั้น)

The noise of crowd has keep going
(เสียงของผู้คนก็คลืบคลานเข้ามาทุกที)

Even a little sound but hope it to swing
(แม้จะเป็นเสียงเล็ก ๆ แต่ก็ต้องการแรงเหวี่ยงกลับ)

Quiet power sing. Can’t it be nothing
(พลังแห่งความเงียบจะไม่สามารถเป็นอะไรได้เลย)

Let me sing, don’t you stop me sing!
(ให้เราได้ร่ำ ให้เราได้ร้อง อย่าห้ามฉันร้องเพลง)

จากที่ได้อ่านเนื้อเพลงภาษาไทยนั้น ยังให้ความรู้สึกและความหมายใกล้ ๆ กับเพลงรักแนว ๆ เพลงนึง แต่พอถึงท่อนแร็ปที่เป็นภาษาอังกฤษ เมื่อลองนำมาแปลความหมายแล้วกลับให้ความรู้สึกสะดุดใจแปลก ๆ เพราะนี่มันเริ่มไม่เหมือนบทเพลงรัก แต่เหมือนกับว่าตัวเพลงกำลังคาดหวังคำตอบจากการกระทำบางอย่างของใครสักคน ในท่อนแร็ปแรก ‘Junta is coma, like that you and me so similar’ แปลได้ว่า ฮุนทะนั้นโคม่าแล้ว ไม่ต่างจากเธอและฉัน ประกอบกับ ท่อนอื่น ๆ ที่แปลได้ใจความว่ามันเหมือนมีความจริงอะไรสักอย่างถูกซ่อนเอาไว้ภายใต้ภาพที่ถูกสร้างขึ้นมาหลอก ๆ และบางคนที่รับรู้ถึงภาพลวงตานี้กำลังร้องถามถึงเหตุผลที่ว่า ทำไมความจริงเหล่านั้นจึงถูกปิดบังไว้ และเพราะอะไรจึงห้ามถามถึง.. นั่นจึงทำให้ชื่อเพลง MY JUNTA ดูน่าสงสัยขึ้นมาทันที

บทความหลังจากนี้จะขอวิจารณ์อย่างตรงไปตรงมาและเป็นกลางที่สุด ..หากนำคำว่า ‘junta’ (อ่านว่า ฮุนทะ แต่ในเพลงจะร้องว่า จันทา) ไปเซิร์ชจะได้ความหมายว่า ‘คณะผู้ยึดอำนาจการปกครอง’ ‘รัฐบาลทหารที่เข้ามาบริหารประเทศ’ หรืออะไรทำนองนั้น สำหรับเรานี่มันไม่ใช่เพลงรักธรรมดาอีกต่อไปแล้ว มันกลายเป็นเสียงเพลงที่เรียกร้องสิทธิบางอย่าง เป็นสิทธิง่าย ๆ ที่พื้นฐานคนสามัญชนทั่วไปควรจะมี เราไม่แน่ใจว่าผู้คนที่พูดกันถึงเพลงนี้ เขารับรู้ถึงความหมายในจุดนี้กันหรือไม่

ยังไม่ทันที่เสียงวิจารณ์นั้นจะเงียบลง Ok Khlongsansaeb ก็ปล่อยตัว mv MY JUNTA ออกมา ซึ่งก็มีความลึกซึ้งไม่แพ้กับตัวบทเพลงเลยทีเดียว อันที่จริงมันเป็นงานที่รับกันดีมาก โดยผลงานกำกับนี้เป็นของภูมิภัทร ถาวรศิริ

*****สปอยนะ ดู MV ข้างบนก่อนได้*****

ถึงตรงนี้หลาย ๆ อย่างก็ชัดเจนขึ้นมาก นี่เป็นความคิดเห็นและบทวิจารณ์ส่วนตัว ถึงผลงานเพลงและวีดีโอประกอบที่เราถูกใจ บางรายละเอียดเราก็เก็บไม่หมด และไม่ได้มีเจตนากระทำการอื่นใดแอบแฝงทั้งสิ้น

เริ่มแรกจะขอพูดถึงภาพรวมทั้งหมดของตัว mv ก่อน บรรยากาศโดยรวมมีความขุ่นมัว มันไม่ถึงกับหลอน แต่ก็พิศวงชวนให้ สงสัย ด้วยบุคลิกของทุก ๆ ตัวละครดูแปลกและมีเลศนัย ในช่วงต้นเรื่องทุกคนต่างทำตัวแปลก ๆ ในอิริยบถปกติที่ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่เมื่อผ่านไปได้ครึ่งเพลง ภาพตัดมาพร้อมท่อนแร็ปที่ร้องขึ้น ฉายให้เห็นผู้คนในอิริยาบถเดิมแต่บางอย่างที่พวกเขากระทำอยู่นั้นช่างต่างไปโดยสิ้นเชิง สะท้อนให้รู้สึกถึงความเสื่อมโทรมเน่าเฟะ ที่ถูกบดบังโดยอะไรบางอย่างซึ่งใน mv ก็คงจะหมายถึงเจ้าของโรงแรม ที่ปิดบังเรื่องเลวร้ายนั้นไว้ และเรื่องราวร้ายๆที่ชวนให้คิดตามใน mv นี้จะเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ตอนใส่แผ่นเสียงใน mv หรือก็คือ ตอนที่เสียงผู้ชายเริ่มแร็ปขึ้นมา (นาทีที่ 2)

หากเปรียบเสียงของนักร้องชายในเพลงเป็นเหมือนเสียงของคนที่รู้ความจริงบางอย่างซึ่งก็คือแผ่นเสียงนั้น กับผู้หญิง (ขอเรียกว่านางเอก) ใน mv จะเห็นได้ชัดว่าเจ้าของโรงแรมและเหล่าผู้สมรู้ร่วมคิด พยายามทำทุกอย่างเพื่อปิดบังเรื่องเลวร้ายนั้น แต่เมื่อนางเอกรับรู้ถึงความไม่ดีทั้งหลายที่เจ้าของโรงแรมปกปิดไว้ ก็เริ่มที่จะไม่เห็นด้วยกับการกระทำนี้

 

 

‘Cause the consensus not strong enough. It’s a lot of things destroyed us.’ (นาทีที่ 2.18) จากท่อนนี้ของ mv ในช่วงเวลาที่กล่าวไว้ จะเห็นว่ามีการทำสัญญากันบางอย่างกับตัวนางเอกไว้แล้ว แม้จะรู้เห็นความเป็นจริงแต่ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ และสุดท้ายนางเอกก็กลายเป็นหนึ่งในพลังเงียบที่ถูกกลืนหายไปเหมือนกับไม่เคยมีอะไรเกิดขึ้น ที่ใช้คำว่าหนึ่งในพลังเงียบเพราะว่าใน mv นั้นนอกจาก ตัวนางเอกที่พยายามขัดขืนต่ออำนาจของเจ้าของโรงแรมแล้ว เคยมีคนกลุ่มหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยและขัดขืนเจ้าของโรงแรมมาแล้วเหมือนกัน โดยกลุ่มคนเหล่านั้นจะปรากฏอยู่ในช่วงท้ายของ mv (นาทีที่ 4.36) ซึ่งหากสั่งเกตจะเห็นอีกว่า พวกเขายืนอยู่หน้าห้องที่มีตัวเลข 4 ตัวกำกับซึ่งก็คือ ชายวัยกลางคนดูฐานะปานกลางค่อนไปทางน้อยห้อง 2553, นักศึกษาชายหญิงห้อง 2519 ชายวัยทำงานใส่สูทคุยโทรศัพท์ห้อง 2535 ก่อนที่นางเอกจะตื่นขึ้นมาในห้องหมายเลข 2562 แล้วทำเหมือนกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น

หากถ้าตั้งคำถามกับตัวเลขทั้งหมดนี่สักนิด ประกอบกับตัวละครเจ้าของห้องทุกคน ก็ช่างเข้าเค้ากับเหตุการณ์สำคัญ ในประวัติศาสตร์การเมืองของไทยเราเสียเหลือเกิน ถือว่าจิกกัดได้ตรงจุดจริง ๆ

เมื่อเริ่มเข้าใจถึงความหมายของเพลง MY JUNTA แล้ว ชั่วอึดใจนึงมันทำให้เราอดคิดเปรียบเทียบกับเหตุการณ์หลาย ๆ อย่างที่ผ่านมาในประเทศของเราและตั้งคำถามไปกับมันไม่ได้ เพราะอะไรถึงเริ่มมีบทเพลงที่พูดถึงเรื่องการเมืองไปในทางนี้เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ อะไรที่ทำให้ศิลปินสร้างสรรค์ผลงานเหล่านี้ขึ้นมา ยิ่งกับผลงานเพลงที่ผ่านความคิดลึกซึ้งและเข้าถึงความรู้สึกอย่าง MY JUNTA

ด้วยทั้งหมดที่กล่าวมา มันทำให้เราหลงใหลในผลงานเพลงนี้มากขึ้นไปอีก ให้มองอย่างเป็นกลางและวิจารณ์ในเชิงศิลป์ ผลงานภาพและเสียงชิ้นนี้เป็นผลงานที่ดีมากชิ้นนึง งานซ่อนความหมายของมันไว้อย่างโจ่งแจ้งและแนบเนียนในเวลาเดียวกัน ขณะที่เราก็รู้คำตอบของความหมายนั้นอย่างหลวม ๆ เรากลับตั้งคำถามไปกับมัน อาจเพราะว่าตัวภาพไม่ได้เล่าเรื่องราวปกติอย่างตรงไปตรงมาเหมือนงานบนดินทั่วไป หรืออาจเพราะตัวบีทของเพลงที่มีความนุ่มหนึบ ความหมายที่ลึกซึ้ง หรือสีของวิดิโอ จะอะไรก็ตามแต่ ทั้งหมดนั้นมันช่างรับลูกกันดีเสียจริง ๆ ดีใจที่ได้เห็นผลงานเพลง mv แบบนี้ในประเทศ และดีใจยิ่งว่า ที่งานนั้นอยู่ใกล้ตัวเหลือเกิน

Ok Khlongsansaeb

Facebook Comments

Next: