Article Story

Paper Planes ลู่ลมไปในอากาศ กับแนวดนตรีร็อกผสมผสาน

  • Writer: Teeraphat Janejai
  • Photographer: Chavit Mayot

Sweet Mullet, Retrospect, Senorita, Saturday Seiko, The Richman Toy และ แหลม 25 Hours คือศิลปินที่แจ้งเกิดจาก Showroom Project 1 และ 2 ของ Genie Records แต่ก็ได้เว้นว่างไปเกือบ 12 ปี จนเมื่อต้นปีที่แล้วก็เพิ่งประกาศเปิดตัว Showroom Project 3 พร้อมกับทยอยเปิดตัวศิลปินและซิงเกิลในโปรเจคครั้งนี้ได้แก่ Goodbye Rubikk, ง่าย ๆ เลยMy Own Summer, ด้วยดีThe Black Nails, หากค่ำคืนThe Dai Dai และล่าสุดกับ Paper Planes วงร็อกอัลเทอร์เนทีฟที่มีกลิ่นอายแบบ Post ผสมผสานกับซาวน์อิเล็กทรอนิกและแอมเบียนในซิงเกิลที่ชื่อว่า ก่อนเสียเธอไป ที่คว้ายอดวิวในยูทูปไปแล้วเกือบสองล้านวิวภายในเดือนเดียว

สมาชิก

ฮาย – ธันวา เกตุสุวรรณ (ร้องนำ)

หยก – กฤศกร ฉันทเกษมคุณ (กีต้าร์)

แจ๊ส – ฤทธิ์อำนาจ ขวานทอง (กลอง)

img_9486

Paper planes เริ่มต้นจากการรวมตัวของฮายและหยก ส่วนแจ๊สได้มีโอกาสไปอัดกลองที่สตูดิโอที่ฮายทำงานอยู่ เลยถูกชักชวนเข้ามาร่วมวงและก็เริ่มคิดที่จะทำผลงานเพลงกันเอง รวมถึงโคเวอร์เพลงที่โชว์ศักยภาพและไอเดียของพวกเขา

“ชื่อวงของเรามาจากเพลงหนึ่งของวง Hands Like Houses เป็นวงร็อกของออสเตรเลีย มีอยู่ท่อนหนึ่งที่ร้องว่า ‘little boy with dreams of paper planes’ เราชอบท่อนนี้มากก็เลยเอามาคิดต่อ ก็นึกต่อไปว่าหลาย ๆ คนก็น่าจะเคยมีความฝันว่าอยากบินได้ อยากขึ้นไปอยู่บนท้องฟ้า แต่ตอนเด็ก ๆ เราก็คงไม่สามารถทำอะไรได้ เครื่องบินกระดาษก็เลยเป็นตัวแทนความฝันของเรา ซึ่งเราทุกคนก็สามารถพับได้เองอยู่แล้ว ก็เลยกลายมาเป็นชื่อวงของเรา ซึ่งก็ตรงกับวิธีการทำงานของพวกเราที่ทำออกมาให้สนุกเหมือนเล่นกับเพื่อน”

อีกพาร์ทหนึ่งของฮาย เขาทำงานเป็น Mixing Engineers ให้กับศิลปินเบอร์ใหญ่อย่าง Retrospect, Sweet Mullet, Cocktail, The Yers รวมทั้งวงดนตรีนอกกระแสอย่าง Nobuna ทำให้เขาได้คลุกคลีและมีประสบการณ์มากพอสมควร และเมื่อรู้ข่าว Showroom Project 3 เขาก็ไม่รอช้าที่จะบอกเพื่อน ๆ และส่งเดโม่เพลงเข้าร่วมโครงการโดยได้ ดาโน่ – ดนัย ธงสินธุศักดิ์ โปรดิวเซอร์ของ Genie Records คอยให้คำปรึกษา

1

Genie Records ก็เหมือนเป็นความฝันของเด็กผู้ชายที่เล่นดนตรีแทบทุกคน และการได้เล่นดนตรีกับเพื่อนก็ยิ่งดีเข้าไปอีก พี่ ๆ ที่นี่ก็ค่อนข้างให้อิสระกับการทำงาน เราได้ลงมือทำกันเองทุกขั้นตอน โดยที่พี่ ๆ ก็จะให้คำแนะนำที่ดีจนทำให้เพลงของพวกเรามีมาตรฐานมากขึ้น”

พวกเขาเล่าเสริมอีกว่า การทำเพลงของพวกเขาอาจจะแตกต่างจากการทำเพลงยุคก่อน ๆ ที่มักจะเกิดจากการแจมในห้องซ้อมจนเกิดท่อนดนตรีต่าง ๆ แต่พวกเขาเลือกที่จะเริ่มต้นทำเพลงจากการใช้ Computer music เพื่อที่จะได้เห็นรายละเอียดและภาพรวมของเพลงเหมือน ๆ กัน ซึ่งมีข้อดีที่ทำให้สามารถบันทึกทุกไอเดียเก็บไว้ได้ครบถ้วนแทนที่การแจมในห้องซ้อมซึ่งอาจมีบางไอเดียตกหล่นไประหว่างการทำงาน 

2

หลังจากที่เพลง ก่อนเสียเธอไป ถูกอัพโหลดขึ้นบนยูทูปก็มีเสียงตอบรับมากมายทั้งชื่นชมในมาตรฐานสำหรับวงหน้าใหม่ เมโลดี้ที่ติดหู การเรียบเรียงเพลงที่หนักแน่น แต่ก็มีความสงสัยในความคล้ายคลึงกับวงดนตรีต่างประเทศอย่าง Bring me the horizon หรือ ONE OK ROCK 

“เป็นซิงเกิลที่ผม (ฮาย) แต่งขึ้นจากช่วงเวลาหนึ่งตอนวัยรุ่นที่มีประสบการณ์ความรักแล้วก็ผิดหวัง ซึ่งด้วยช่วงวัยทำให้เราอาจจะไม่ได้มีเหตุผลอะไรมากมาย ยังไม่ได้มีมุมมองความรักแบบผู้ใหญ่ วัยรุ่นอาจจะคิดแค่ว่าเมื่อเราเสียคน ๆ หนึ่งไป เราจะทำอย่างไรเพื่อที่จะยื้อเขาไว้ เหมือนเด็กเสียของเล่นของที่รักไป ผมก็หยิบยกอารมณ์ความรู้สึกช่วงนั้นออกมาแต่งจนกลายเป็นเพลง ก่อนเสียเธอไป ส่วนที่คนฟังบางส่วนมองว่าเราทำดนตรีเหมือนกับวงดนตรีต่างประเทศเรากลับรู้สึกดีที่ความสามารถของเราไปถึงขั้นนั้น แต่ถ้าคนชื่นชอบดนตรีแนวนี้จริง ๆ จะพบว่ามีอีกหลายวงเลยที่ทำเพลงประมาณนี้

img_9490

“พวกเราคิดว่าวงดนตรีหน้าใหม่ทุกวงสามารถก้าวมาถึงจุดนี้ได้เหมือนกับพวกเรา ขอให้ตั้งเป้าหมายไว้แล้วกระบวนการหรือช่องทางก็จะตามมา ดีกว่าทำไปเรื่อย ๆ โดยไม่มีจุดหมาย ต้องเริ่มจากรู้จักตัวเองก่อนว่าต้องการอะไร เราถึงจะมองหาสมาชิกที่คิดเหมือนกันได้ หลังจากนั้นก็เป็นเรื่องของความสามัคคีที่ทุกคนต้องซ้อม ฝึกฝน ต้องขยันเท่า ๆ กัน ช่วยผลักดันแล้วเดินไปด้วยกัน พวกเราเชื่อว่าไม่มีอะไรที่คนจะทำไม่ได้ ถ้าฝึกฝนมากพอก็จะไม่มีกรอบอะไรมาหยุดความคิดความฝันของเราได้”

ลิ้มลองรสชาติใหม่และติดตามผลงานของ Paper Planes ได้ที่ facebook.com/PaperPlanesTH และศิลปินหน้าใหม่วงอื่นจากโครงการดี ๆ Showroom Project ที่ facebook.com/ShowroomProjekt

Facebook Comments

Next:


Teeraphat Janejai

ธีรภัทร์ เจนใจ กองบรรณาธิการ Fungjaizine ที่มักสนุกกับการเปิดเพลงในรถมากกว่าการไปคอนเสิร์ต และชอบนั่งสวนพอๆ กับนั่งบาร์