Article Story

ปลุกใจก่อนจับไมค์! สารพันกิจกรรมแปลก ๆ ของศิลปินดังที่ต้องทำก่อนทำการแสดง

  • Writer: Piyakul Phusri

การมองหาอะไรบางอย่างเพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ เป็นเรื่องปกติธรรมดาของมนุษย์ โดยเฉพาะเมื่อจะต้องเผชิญหน้ากับสิ่งที่ไม่อาจคาดเดาได้ว่าจะเป็นอย่างไร หรือเมื่อต้องเผชิญกับความตื่นเต้น การจัดการกับความตื่นเต้นหรือว้าวุ่นใจเป็นสิ่งสำคัญที่คนที่ทำมาหากินกับการถูกจับจ้องจากสายตาของผู้คนจำนวนมากอย่างศิลปิน นักร้อง หรือนักดนตรี เพราะแม้ว่าความตื่นเต้นจะเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าศิลปินตื่นเต้นจนลืมเนื้อร้อง ลืมคอร์ด หรือ หมกมุ่นอยู่กับเรื่องส่วนตัวจน performance บนเวทีลดลง ผู้ชมคงไม่ปลื้มแน่ ๆ คำว่า ‘ทำการใหญ่ ใจต้องนิ่ง’ จึงเป็นคำพูดที่ใช้ได้เสมอไม่ว่าจะเป็นวงการไหน โดยเฉพาะแวดวงคนดนตรีที่ต้องเผชิญหน้ากับคนเป็นสิบ ไปจนถึงคนเป็นแสนในอีเวนต์ที่ต่างกัน

ไม่ว่าจะเป็นศิลปินระดับโลก หรือมือกีตาร์ประจำม้าหินอ่อนตรงร้านชำปากซอย เราเชื่อว่าพื้นฐานของการแสดงดนตรีคือ ‘ความมั่นใจ’ เราจึงอยากจะพาคุณไปศึกษาการเรียกสมาธิ ปลุกใจ หรือ เตรียมตัวเตรียมใจก่อนขึ้นโชว์ของศิลปินระดับโลก ที่บางคนอาจจะดูพิลึก ๆ บางคนอาจจะดูผิดจากลุคบนเวทีที่เรารู้จัก และบางคนก็ยืนยันหัวเด็ดตีนขาดว่าถ้าเขาไม่ได้ทำอะไรบางอย่างก่อนขึ้นเวที พวกเราจะอดดูโชว์ของพวกเขาแน่นอน แม้อาจจะดูเหมือนเป็นเรื่อง ‘แค่นี้เองเหรอวะ?’ แต่สำหรับศิลปินเหล่านี้ พิธีกรรม หรือกิจกรรมส่วนบุคคลเหล่านี้ถือเป็น pre-show ritual ที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว

The Rolling Stones

rs-198724-theroll_stickyf_publici_3000dpi300rgb1000162369

เริ่มต้นที่วงระดับตำนานอย่างวงหินกลิ้งเป็นวงแรก นอกจากฝีมือ ความห่าม ความเพี้ยน ที่เป็นที่ขึ้นชื่อลือชา ‘ความเยอะ’ ของวงนี้ก็เป็นที่รับรู้กันดีในหมู่ผู้จัดคอนเสิร์ต ทางวงจะ list สิ่งที่ต้องการให้มีในห้องพักของวงมาอย่างยาวเหยียด ซึ่งล้วนแต่เป็นของดี ๆ แพง ๆ ทั้งสิ้น

Keith Richards มือกีตาร์ของวงจะต้องกิน shepherd’s pie (เป็นพายไส้เนื้อสัตว์แบบอังกฤษ ซึ่งเป็นอาหารพื้นเมืองของชาวไอริชอีกที) เป็นชิ้นที่อบสมบูรณ์ก่อนการแสดงทุกครั้ง และเขาต้องเป็นคนที่มีสิทธิในการเจาะแป้งพายด้านบนเพียงผู้เดียว ลุงคีธเคยปฏิเสธการขึ้นแสดงหลังจากพบว่าพายของเขาแหว่งไปเพราะถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแอบจิ๊กไปกินส่วนหนึ่ง และยืนยันว่าต้องไปเอาพายชิ้นใหม่มาให้เท่านั้น ผู้ชมก็ต้องรอกันไปจนกว่าลุงแกจะซัดพายจนเกลี้ยงซะก่อน

Led Zeppelin

rs-led-zeppelin-f1d0e121-fb35-44e4-966d-bbed3d813a20

โคตรรวงร็อกจากเกาะอังกฤษผู้สร้างรากฐานหลายอย่างให้วงการ แน่นอนว่ารุ่นใหญ่ระดับนี้การล้อมวงดื่มกาแฟ จิบชาคุยกันก่อนการแสดงก็เพียงพอแล้ว แต่ว่ามันไม่ใช่แค่นั้น เพราะนอกจากการชิตแชตกับเพื่อนสมาชิกแล้ว สิ่งที่จะช่วยสร้างฟิลลิ่งให้กับ Robert Plant ฟรอนต์แมนของวงก่อนขึ้นแสดงก็คือ ‘การรีดผ้า’ จะว่าไปก็เป็นกิจกรรมที่ได้อยู่กับตัวเองดีเหมือนกันนะ

Alice Cooper

alice_cooper_old_school

The Godfather of Shock Rock ผู้ปรากฏกายพร้อมขอบตาดำเหมือนผีดิบที่ไม่ได้หลับไม่ได้นอนมาหลายทศวรรษ และโชว์บนเวทีที่เต็มไปด้วยของเล่นพิลึกพิลั่นไม่ว่าจะเป็น กิโยติน เก้าอี้ไฟฟ้า เลือดปลอม หรืองูเหลือม นิยมชมชอบการดูภาพยนตร์กังฟู และกินขนมรสผลไม้ Skittles ก่อนทำการแสดง อืม… กินขนมเม็ดสีลูกกวาดเนี่ยนะ….

Leonard Cohen

leonard-cohen-1960s-portrait-billboard-1548-a

คุณปู่นักร้อง นักแต่งเพลงผู้มีหัวใจกวีชาวแคนาเดียน ชอบดื่มวิสกี้ให้จิตใจสงบก่อนขึ้นโชว์ และท่องถ้อยความภาษาละตินว่า “Pauper sum ego, nihil habeo” ที่แปลว่า “I am poor, I have nothing.” ก่อนจะก้าวขึ้นสู่เวที… วิถีรุ่นใหญ่ของจริง

Lorde

hot-tracks-lorde-06-17

Ella Marija Lani Yelich-O’Connor หรือชื่อในวงการสั้น ๆ ที่เรารู้จักกันในนาม Lorde สาวน้อยเสียงสวยจากนิวซีแลนด์ จะต้องกินผลเบอรรี่หรือสาหร่ายทะเล และจะต้องงีบก่อนขึ้นโชว์ทุกครั้ง และในทุกการงีบเธอจะต้องห่มผ้าห่มผืนเก่งของตัวเองเสมอ โดยเชื่อว่าถ้างีบแล้วห่มผ้าผืนนี้แล้วจะโชคดี คงอารมณ์แบบว่าคนที่ติดตุ๊กตาตัวเดิมหรือหมอนข้างเปื้อนน้ำลายใบเดิมอะไรแบบนั้นล่ะมั้ง

Coldplay

coldplay

วงร็อกจากอังกฤษที่เพิ่งมาไทยไปเมื่อไม่นานนี้ หลายคนคงจะประทับใจกับโชว์ของพวกเขาที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน แต่ก่อนการแสดงทุกครั้ง สมาชิกของวงจะมารวมกันอยู่เงียบ ๆ และกอดกันเป็นวงกลมเพื่อปลุกใจกันและกัน สำหรับ Chris Martin นักร้องนำของวงเองมีกิจกรรมส่วนตัวที่ต้องทำก่อนการขึ้นโชว์ถึง 18 อย่าง หนึ่งในนั้นที่เขาเปิดเผยได้ก็คือ การแปรงฟัน

Foo Fighters

rs-foo-fighters-517ccf36-3db9-4dcb-ad96-a2043a7b4eef

เป็นอีกวงที่เพิ่งเสร็จโชว์ในบ้านเราไปหยก ๆ น้าเดฟและผองเพื่อนได้ฝาก performance ที่ยอดเยี่ยม และการแสดงที่โคตรมันที่คงจะติดตรึงในหัวใจแฟนเพลงชาวไทยไปอีกนาน แต่ก่อนที่จะขึ้นไปปล่อยพลังบนเวที สิ่งที่ขาดไม่ได้ก่อนขึ้นโชว์ของชาวแก๊ง Foo Fighters ก็คือ การฟังเพลง Off the Wall ของ Michael Jackson และดื่ม Jager bombs (เหล้า Jägermeister หนึ่งช็อตดรอปลงในเครื่องดื่มชูกำลัง) แน่นอนว่าระดับนี้คงไม่ใช่แค่ช็อตเดียว แต่ต้องเป็น 4 ช็อตรัว ๆ

Weezer

the-blue-album

Rivers Cuomo นักร้องนำ และ Scott Shriner มือเบสของวงร็อกจาก LA วงนี้ จะโยนจานร่อน Frisbee (แบบที่เขาเอาไปโยนเล่นกันริมทะเลนั่นแหละ) ให้กันไปมา ๆ โดยให้เหตุผลว่าเป็นการวอร์มมือ เพิ่มสมาธิ และเป็นช่วงเวลาที่ได้เข้าไปอยู่ในโลกส่วนตัวก่อนขึ้นโชว์

John Legend

john-legend

นักร้องเสียงดีมีพลังอย่าง John Legend หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์และดื่มน้ำเยอะ ๆ เพื่อถนอมเสียง และสิ่งที่ช่วยเสริมพลังกายและพลังใจให้กับเขาก่อนทำการแสดงก็คือ การกินไก่อบ Rotisserie Chicken ครึ่งตัว ก่อนขึ้นโชว์บนเวทีทุกครั้ง

Mumford & Sons

mumford-sons-4e1192eca8916

Marcus Mumford นักร้องนำของวง folk-rock จากเกาะอังกฤษจะเผาไม้ Palo Santo ซึ่งชนพื้นเมืองอเมริกาใต้ถือว่าเป็นพืชศักดิ์สิทธิ์ด้านหลังเวที และสูดดมควันจากการเผาไม้ชนิดนี้ โดยเชื่อว่าจะช่วยคลายความกังวล อาการปวดหัว และอาการเจ็บคอก่อนทำการแสดง

Selena Gomez

rs-selena-gomez-7987e3c0-92b0-48c0-a30c-d04e36590ba5

ใครจะกินอะไรเพื่อให้เสียงดีก็แล้วแต่ แต่นักร้องสาวหุ่นปังหน้าคมคนนี้ดื่มน้ำมันมะกอกเพียว ๆ บำรุงเสียง (ใช่…ที่เขาใส่ไม่ให้เส้นพาสต้าติดกันน่ะแหละ) โดยเชื่อว่าจะช่วยให้เสียงของเธอดีขึ้น

Beyonce

beyonce-2016-press-parkwood-entertainment-lemonade-billboard-1548-650-4

ไม่ว่าการแสดงบนเวทีของแม่ Queen B จะร้อนแรง และเซ็กซี่ขนาดไหน แต่กิจกรรมที่เธอจะต้องทำทุกครั้งก่อนขึ้นโชว์คือการสวดมนต์ภาวนาร่วมกับสมาชิกทุกคนในวงนานนับชั่วโมง เคยมีรายงานว่าโชว์ของเธอครั้งหนึ่งเริ่มเลทไปถึง 70 นาที เพราะยังสวดมนต์ไม่เสร็จ

Katy Perry

katy-perry-pie-bon-appetit-vid-2017-billboard-1548

สาวสวยและแสบคนนี้ชอบดอกไม้ และชอบให้ backstage ของเธอเต็มไปด้วยดอกไม้ มีการเปิดเผยถึงสิ่งที่เธอต้องการให้มีในห้องพักหลังเวทีว่าเป็น “ดอกไม้สดสีชมพู ดอกไฮเดรนเยียสีม่วงขาว ดอกกุหลาบ ดอกพีโอนี่สีขาวและชมพู ถ้าไม่มี ให้เอาดอกไม้สีขาวตามฤดูกาลมาแทน หรือกล้วยไม้สีขาวก็พอใช้ได้ แต่ไม่เอาดอกคาร์เนชั่นสีขาวเด็ดขาด”

Kanye West

kanye-west2

Rapper คนดังที่คุณคงจำได้ว่ามีผมสั้นติดหนังหัว แต่สิ่งที่เขาต้องทำก่อนขึ้นโชว์ทุกครั้งคือการตัดผม หรืออย่างน้อยก็นั่งบนเก้าอี้ตัดผม แบบว่ามันเป็นสถานที่ที่ทำให้รู้สึกสบายใจดี คือจะตัดหรือไม่ตัดก็ว่ากันอีกที แต่เก้าอี้ตัดผมเป็นสิ่งที่ต้องมีในห้องพักของพี่เค้า

Taylor Swift

tumblr_lnarydsxpg1qfilj5o1_500-1

พูดถึงคนข้างบนแล้วจะลืมคนนี้ไปไดอย่างไร หล่อนชื่นชอบในเลข 13 มาก ๆ ซึ่งต่างจากชาวตะวันตกส่วนใหญ่ใช่ไหม นั่นอาจเป็นเพราะเธอเกิดวันที่ 13 เพลงในอัลบั้ม Fearless และ 1989 มีทั้งหมด 13 เพลงถ้วน และเลือกแชร์เพลงของผองเพื่อนลงอินสตาแกรมวิดิโอในความยาว 13 วินาทีทุกเพลง (ตอนนี้เข้าไปดูไม่ได้เพราะนางลบทุกรูปในไอจีไปหมดแล้ว) แน่นอนที่สุด สมัยที่เธอยังเป็นเทเทสวยใส เธอมีความเชื่อที่จะต้องเขียนเลข 13 ที่หลังมือระหว่างทัวร์ด้วย

Pink

pink

ปิดท้ายด้วยสาวเปรี้ยวปรี๊ดผู้มีผมสีชมพูเป็นเอกลักษณ์ชอบดื่มเบียร์เล็กน้อย และต้องเมคอัพก่อนขึ้นโชว์ ก็ไม่เห็นแปลกนี่? ถ้าเธอไม่ต่อท้ายว่า “เอ้อ ฉันยังให้เพื่อนสนิทสุด ๆ หยิกหัวนมก่อนด้วยนะ มันทำให้ฉันรู้สึกดีก่อนจะไปโชว์”

 

แล้วสำหรับวงดนตรีไทย นักดนตรีไทย มีพิธีกรรม มีกิจกรรมแปลก ๆ แบบนี้ก่อนจะทำการแสดงบ้างหรือเปล่า? ถ้าคุณรู้ หลังไมค์มาบอกกันได้ สาบานด้วยเกียรติของคนเขียนว่าเราจะไม่บอกใคร ถ้าคุณไม่อยากให้เราบอก 😉

 

Source:
A few pre-show rituals of famous musicians
13 Of The Most Bizarre Pre-Show Rituals Your Favorite Pop Stars Are Doing Backstage
Pre-Show Rituals of Popular Musicians
Rock Bands Pre-Show Rituals
13 Singers Who Have the Weirdest Pre-Concert Superstitions
The Pre-Show Rituals of 11 Famous Musicians
Taylor Swift Has an Unusual Ritual That’s Making the Rounds on Instagram
Facebook Comments

Next:


Piyakul Phusri

Piyakul Phusri นักฟังเพลงจับฉ่ายที่มีความเชื่อว่านอกจากการกินอิ่ม-นอนอุ่น การบริโภคงานศิลปะที่ถูกใจก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยของการมีชีวิตที่ดี