Article Story

จีน คำขวัญ ถ่ายทอดบริบทไทย ๆ สู่สายตาชาวโลกใน MV เพลง Hurts จาก Tahiti 80

  • Writer: Montipa Virojpan

คงเป็นอะไรที่แปลกไม่น้อยเมื่อเราได้เห็นภาพของสถานีรถไฟหัวลำโพง เรือด่วนเจ้าพระยา และชีวิตคนหาเช้ากินค่ำ ที่โลดแล่นอยู่โดยมีเพลงภาษาอังกฤษบรรเลงอยู่เบื้องหลัง ซึ่ง Tahiti 80 น่าจะเห็นรายละเอียดอะไรบางอย่างในวิถีชีวิตคนเมืองบ้านเราและอยากถ่ายทอดให้ชาวโลกได้รับรู้ จึงไว้วางใจให้ จีนคำขวัญ ดวงมณี ผู้กำกับรุ่นใหม่ที่รับหน้าที่เล่าเพลงเป็นภาพให้กับศิลปินไทยหลายราย มาตีความเพลง Hurts ของพวกเขาออกมาในแบบที่หลายคนคงไม่คาดคิดมาก่อน

Tahiti 80 วงเฟรนช์ป๊อปที่มีเพลงฮิตอย่าง Crush! ที่หลายคนชื่นชอบ ได้ฤกษ์ปล่อยอัลบั้มชุดใหม่ The Sunsh!ne Beat Vol. 1 และเดินทางมาแสดงสดที่ประเทศไทยเมื่อปีที่แล้ว โดยในอัลบั้มนี้ก็มีเพลงช้าชื่อ Hurts ที่ Xavier Boyer ฟรอนต์แมนของวงเคยให้สัมภาษณ์กับเราว่าเขาชอบเพลงนี้ที่สุด แต่เราก็ไม่คาดคิดว่าจะได้ดูมิวสิกวิดิโอเพลงนี้ที่กำกับโดยผู้กำกับชาวไทย และมีบริบทไทยจ๋า แบบที่เราคุ้นเคยกันดีขนาดนี้ไปปรากฏในเพลงของพวกเขา ซึ่งเราก็ลองนึกย้อนไปถึงวันที่ได้คุยกับวง เราได้เห็น Instagram Story ของจีน คำขวัญ เหมือนว่าเธอกำลังจะได้ร่วมงานกับ Tahiti 80 เราเลยถึงบางอ้อว่าพวกเขานัดแนะกันมาตั้งแต่ตอนนั้น และในที่สุดเราก็ได้รับชมวิดิโอของเพลงนี้โดยพร้อมเพรียงกัน ดังนั้นแล้วเราเลยอยากรู้ถึงที่มาที่ไปของการร่วมงานกันของจีนและวงซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่น่าสนใจมาก ในขณะนี้

จีนเล่าว่าที่มาที่ไปของการได้ร่วมงานครั้งนี้มาจากทางค่าย SpicyDisc ร่วมกับเครือเซ็นทรัล มีโปรเจกต์ต้องการโปรโมต Central Bangkok District ซึ่งเป็นที่ตั้งของห้างเซ็นทรัลสาขาต่าง ตั้งแต่เซ็นทรัลเอ็มบาสซี เซ็นทรัลชิดลม และเซ็นทรัลเวิร์ล กับความเป็นกรุงเทพ ให้เป็นที่รู้จักในหมู่ชาวต่างชาติมากขึ้น เลยสนใจที่จะร่วมงานกับ Tahiti 80 ในการใช้เพลงเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการนี้ และพวกเขาก็ยินดีอย่างยิ่ง เพราะก่อนหน้านี้ถ้ายังจำกันได้ วงเคยได้โปรดิวซ์อัลบั้มให้กับ Sqweez Animal ซึ่งเป็นศิลปินในสังกัด SpicyDisc นั่นเอง แถมสถานที่จัดคอนเสิร์ตของพวกเขาก็อยู่ที่ Zen Gallery ในห้างเซ็นทรัลเวิร์ลอีกด้วย ทีนี้พอทุกอย่างประจวบเหมาะ ทางค่ายก็เสนอชื่อของจีนให้กับทางวง และเมื่อพวกเขาได้เห็นผลงานที่ผ่าน มา รวมถึงการที่จีนเป็นแฟนคลับของวงอยู่แล้ว มิวสิกวิดิโอตัวนี้จึงถือกำเนิดขึ้น

เราได้คุยกับวงครั้งแรกตอนไปดูคอนเสิร์ตที่เขามาเล่นกรุงเทพ แล้วเราก็ขนแผ่นเสียง Tahiti 80 ไปเต็มเลย แต่วันนั้นเขาขายไวนิลอัลบั้มใหม่เขาด้วย เราบอกว่าเพิ่งกลับมาจากเที่ยวยุโรป มีแต่เงินยูโร ขอจ่ายยูโรได้ไหม เขาบอกว่าได้ ลดให้ด้วย เพราะไม่ต้องเอาเงินยูโรไปแลก วงไนซ์มาก ๆ แกะแผ่นเซ็นให้เลย ก็ต้องขอบคุณ SpicyDisc ที่แนะนำเราให้กับวงด้วย เราถึงมีโอกาสได้ทำโปรเจกต์นี้

ก่อนหน้าเราไม่แน่ใจว่าค่ายคุยอะไรกับวงไว้ แต่โจทย์แรกที่เราได้รับมาคือเขาอยากให้เป็นหนุ่มฝรั่งเศสอกหัก แล้วเดินทางมาไทย มาเจอกับสาวไทย แล้วเราก็คิดต่อจากอันนั้น ซึ่งเราอยากให้มีวงใน mv ด้วย เขามาไทยทั้งทีก็อยากเอามาใส่ในไลน์ซิงค์กับเพลงสวย แต่สุดท้ายแล้วเขาไม่อยากให้มีตัวเขาใน mv อีกอย่างคือเขาไม่อยากได้ความเป็นฝรั่ง อยากได้ความไทยจ๋า เลยเป็นที่มาของ mv ตัวนี้

จีนเล่าว่าเพลง Hurts มีเรื่องราวเกี่ยวกับการเดินทาง และดนตรีในช่วงต้นของเพลงก็ทำให้รู้สึกถึงการเดินทาง จึงให้ปรากฏเป็นภาพการขนส่งสาธารณะทุกรูปแบบในกรุงเทพ ตั้งแต่รถไฟ เรือด่วน รถเมล์ และทำให้ปรากฏย่านท่องเที่ยวยอดฮิตต่าง ในกรุงเทพ ทั้งเยาวราช เจริญกรุง แยกราชประสงค์อยู่ด้วย ซึ่งทีแรกจีนจะให้ตัวละครหลักเป็นผู้ชาย แต่ Boyer บอกว่าด้วยความที่เขาเสียงสูงเลยขอเปลี่ยนตัวเอกเป็นผู้หญิง และที่อยากให้ตัวแสดงหลักเป็นผู้หญิงเพราะช่วงนั้นมีกระแสของ #MeToo ที่ผู้หญิงกล้าออกมาเปิดเผยว่าพวกเธอถูกล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งสามารถเชื่อมโยงกับตัวละครหลักใน mv ว่าสุดท้ายแล้วถึงเธอจะเจ็บปวดเพียงใดแต่ก็สามารถเข้มแข็งและก้าวต่อไปได้

ตอนคิดพล็อตก็กดดัน ความที่เนื้อเพลงท่อนฮุคร้องว่า ‘I know you think it hurts, but I’ve been through so much worse’ ก็เลยให้การตบหน้ามันแปลว่า ‘ฉันตบหน้าคุณ ฉันรู้ว่าคุณเจ็บ แต่ฉันก็เจ็บเหมือนกัน’ แล้วมันก็โคตรไทยเลย จนมีตอนนึงเราแอบเขยิบให้จังหวะตบหน้ามันไม่ลงกับจังหวะฉาบ แล้วส่งไปให้คุณซาเวียร์ เขาบอกว่า ‘ขอเอากลับมาตรงจังหวะแบบเดิมได้ไหม รู้สึกว่าแรงดี’ เลยคิดว่าการที่เราทำ mv ไทยมาก ในเพลงที่สากลมาก เขาอาจจะได้ความรู้สึกแปลกใหม่ เพราะทีแรกเขาบอกเราว่าอยากได้ mv เล่าเรื่อง เพราะเขาชอบ mv ไทยมากเลยที่เป็นเหมือนเรื่องสั้น มีเดี๋ยวรัก เดี๋ยวเลิก ในเพลงเดียว เขาเลยอยากได้เวย์นี้ ส่วนตัวเราลุ้น feedback มากว่าคนคิดยังไงกัน อยากรู้ว่าเวลาคนไทยได้ดู mv ไท้ไทยในเพลงสากล จะรู้สึกเหมือนกับฝรั่งที่ไม่เคยดูอะไรแบบนี้มาก่อนหรือเปล่า”

อีกสิ่งที่น่าสังเกตคือบางคอมเมนต์ใน YouTube แซวว่านี่เป็นเพลง ‘รักมือสอง โดย Tahiti 80เพราะเห็นความเชื่อมโยงของ mv เพลง Hurts กับ รักมือสอง ของ Bedroom Audio ว่านางเอกของเรื่องอย่าง เฟรนด์มัชฌิมา วชิรโกเมน รับบทลูกจ้างร้านก๋วยเตี๋ยวเหมือนกัน

Hurts

เราเลือกเฟรนด์ เพราะโครงหน้าเขามีความไทยแต่ดูอินเตอร์ แล้วน้องคนนี้กำลังมาด้วย ตอนที่เอาเฟรนด์มาเล่นก็รู้นะว่าเคยเล่นเป็นคนขายก๋วยเตี๋ยวมาก่อน แล้วพอจะทำ mv อารมณ์ไทยจริง มันก็ต้อง street food รึเปล่า แล้วแอ็คชันการลวกเส้นก๋วยเตี๋ยวมันได้กว่าตักข้าวแกงไง อันนี้เลยเหมือนเปิดเฟรนไชส์ให้น้องเป็นสาขาปารีสจ้า (หัวเราะ) น้องเฟรนด์น่าจะเป็น talk of the town ไปด้วย ส่วนพระเอกชื่อพี่เต้ย—จตุรงค์ สิงห์จตุรัส วง Galaga คือเคยมีคนแนะนำ แล้วก็เห็นภาพนิ่งเขาบ่อย เลยสนใจ เขามาจากเกาะช้างเพื่อมาถ่ายให้เลย

ลองไปดูมิวสิกวิดิโอ Hurts กันได้ข่างล่างนี้ แล้วมาบอกเราด้วยนะว่ารู้สึกยังไงกันบ้าง แต่สำหรับเรา นี่เป็นมิวสิกวิดิโอที่ขับบรรยากาศกลางคืนของกรุงเทพ ฯ ออกมาได้อย่างน่าตรึงใจ และเป็นซีนขายก๋วยเตี๋ยวที่สวยที่สุดที่เราเคยเห็นมา

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้