Article Story

TELEx TELEXs เติบโตอย่างสตรองพร้อมโกอินเตอร์กับ EP ‘Yes! I’m 25 and I’m Single’

TELEx TELEXs คลอด EP ภาษาอังกฤษชุดแรก Yes! I’m 25 and I’m Single จากความคิดที่พวกเขาอยากนำเสนอเรื่องราวในแบบของวงเป็นภาษาสากล เพื่อเพิ่มโอกาสทางดนตรีให้ไปได้ไกลกว่าเดิมในอนาคต อย่างการไปทัวร์คอนเสิร์ต หรือส่งเพลงไปตลาดนอก โดยได้ความช่วยเหลือจากเพื่อน ๆ ในการปั้นเนื้อร้องเป็นภาษาอังกฤษ จนได้ออกมาเป็น 4 เพลงในอัลบั้มนี้ ซึ่งหนึ่งเพลงในนั้นมีเวอร์ชันภาษาไทย ที่ได้ บิว Lemon Soup มาช่วยเขียนเนื้อร้อง และทุกเพลงก็ได้ ปกป้อง Plastic Platic, Gym and Swim มาช่วยโปรดิวซ์ด้วย

เพลงทั้งหมดที่มีอยู่ในอัลบั้มเหมือนคนคนนึงที่มีความมั่นใจในตัวเองสูงมาก แต่เป็นคนที่ผ่านความเจ็บช้ำ และผ่านการต่อสู้กับการทำงานช่วงแรกมาสักพัก เราจึงมองว่า วัย 25 ของหลาย ๆ คน มันเหมือนจุดเปลี่ยนแปลงของหลาย ๆ อย่างในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นทั้งเรื่องร้ายเรื่องดี มันมีเยอะไปหมดเลย เราจึงมองลึกลงไปอีกในแต่ละเพลง ว่าตัวละครในเพลงมันดูอยู่คนเดียวหมดเลย เหมือนเป็นคนแกร่ง 2019 เราเลยนำความโสดของตัวละครมารวมเป็นชื่อ EP

JUNE

ดนตรีซินธ์ป๊อปเน้นหนักกับซาวด์กีตาร์ฟังกี้ และเพอร์คัสชันฟุ้ง ๆ มีจังหวะชวนโยกและย้ำเท้าไปเพลิน ๆ กับโซโล่กีตาร์สุดเร่าร้อน บอกเล่าบรรยากาศของ magic hour ยามเย็น ผ่านท่วงทำนองชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ตกหลุมรักเมืองใหญ่ที่เธออาศัยอยู่ ถึงแม้ดนตรีจะไม่ได้ใกล้เคียงเท่าไหร่นักจากซาวด์ที่เป็นเพลงสมัยใหม่ แต่พอฟังเนื้อเพลงดูแล้วมันก็ให้คอนเซ็ปต์แบบดนตรี city pop 80s ของญี่ปุ่นที่มักพูดถึงเรื่องคนเมืองแสนเหงาอยู่เสมอ

TELEx TELEXs

กลิ่นดนตรีแบบงานชุดก่อน ๆ ของวงมาเต็ม เหมือนเป็นธีมซองที่บ่งบอกตัวตนของวง เสียงกรุ๊งกริ๊งในเพลงให้ความรู้สึกแบบ Asian synth pop มีท่อนดรอปนิด ๆ ให้ได้โยกกันช่วงบริดจ์ อีกเพลงที่ให้กำลังใจไม่ให้ไฟฝันหมดไป

I WEAR THIS

ถือว่าแปลกใหม่มากสำหรับวง เราไม่ชินนักที่พวกเขาหยิบอีกมุมของดนตรีอิเล็กทรอนิกมานำเสนอแบบนี้ ซึ่งเราคิดว่าก็เข้ากับซาวด์ดนตรีของวงอยู่นะ วงเองก็บอกว่าเพลงนี้ได้ทดลองทำอะไรใหม่ ๆ ใช้เสียงสังเคราะห์และเอฟเฟกต์ที่สร้างขึ้นใหม่เต็มไปหมด เป็นฟีล r&b, 8 bit, chopped and screwed มินิมัล ๆ หน่อย เนื้อหาก็ประมาณว่า อยากใส่อะไรก็ใส่เพราะมันเป็นตัวของเราเอง แม้คนจะมองว่าเราประหลาดก็เถอะ ดีกว่าต้องมาฝืนสิ่งที่ไม่ใช่เรา

RAIN

บีตสม่ำเสมอของดนตรีอิเล็กทรอนิกแบบที่ได้ยินในคลับช่วงเวิร์ส ถูกตบให้เข้าที่เข้าทางในช่วงคอรัสที่เป็นลูปกลองคล้ายวงป๊อป 80s พวก Duran Duran, Tears For Fears, A Flock Of Seagulls แล้วกีตาร์โซโล่ในเพลงนี้ก็เท่มาก เมโลดี้ร้องเป็นอีกเอเลเมนต์ที่ให้ความรู้สึกให้กำลังใจในเพลงนี้ได้ดี แต่ใน Rain ก็ไม่ได้ปล่อยให้เพลงดูเป็นยุค 80s จนเกินไป ยังใส่กลิ่นความเอเชียนแบบในงานก่อน ๆ ของวง และหยิบเอาซาวด์ร่วมสมัยมาทำให้มีความเฉพาะตัวขึ้น ชอบเสียงกีตาร์แตก ๆ ท้ายเพลงช่วง fade out มากเลย

RAIN (Thai version)

เนื้อหาเพลงนี้ต่างจากเวอร์ชันภาษาอังกฤษ โดยกลายเป็นเพลงตัดพ้อของคนที่คอยดูแลห่วงใย เป็นเหมือนร่มกางกันเธอเปียกฝน แต่เธอไม่สนใจ ยินดีจะเปียกกับคนที่ใช่มากกว่า

ใครอยากลองฟังดนตรีสีสันใหม่ ๆ ของ TELEx TELEXs ก็รีบจับจอง EP Yes! I’m 25 and I’m Single กันให้ไวเลย

อ่านต่อ
คุยสั้น ๆ กับ ปิ้ว Telex Telexs ถึงการได้เล่นงาน Summer Sonic ที่ปุบปับจนแทบหยุดหายใจ!
นั่งคุยกับ TELEx TELEXs ถึงอัลบั้มแรกของวงและความรักในโลกอินเตอร์เน็ต
ซิ่งไปให้สุดทางกับ Telex Telexs วงดนตรีแนว Pop หน้าใหม่ไฟแรง
Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้