Article Story

ความรู้สึกหลังจากฟังอัลบั้มใหม่ของ Medicine Men

  • Writer: Teeraphat janejai

ต้องออกตัวก่อนว่าเคยได้ยินชื่อวง Medicine Men จากค่าย Summer Disc มาสักพัก แต่ดันไม่เคยฟังเพลงของพวกเขาสักที พอเห็นว่าเพิ่งปล่อยมินิอัลบั้มที่บรรจุเพลงมา 5 เพลงซึ่งรวม 2 ซิงเกิ้ลที่ปล่อยออกมาตั้งแต่ปีและสองปีที่แล้วตามลำดับ (ไม่รู้ว่าเวลาที่ผ่านมานั้นผมไปอยู่ที่ไหนถึงไม่เคยฟังเลย…)

ก็คงสมควรแก่เวลาที่ผมจะต้องเปิดมินิอัลบั้ม The World is mine ฟังสักที

16142762_1904573289775876_7514952056324890134_nO.K. (E.P. Version)

ไหน ๆ ก็ไม่เคยรู้จักกัน ก็เลยขอลองกลับไปฟังซิงเกิ้ลจาก EP เสียก่อน ซึ่งน่าแปลกทีเดียวที่การทักทายของเรา กลับมีเคมีบางอย่างที่น่าสนใจ แต่ยังไม่ทันจะกล่าวคำทักทายกลับไป กีตาร์ก็ลีดขึ้นมาจนทำให้เราต้องชะงักและตั้งใจฟังต่อไป ด้วยจังหวะและซาวด์ที่ได้ยินก็ค่อนข้างชัดเจนว่าพวกเขาน่าจะมาทาง Britpop ถ้าใครชอบเพลงแนว ๆ Oasis ก็คงทำความรู้จักกับเพลงนี้ได้แบบไม่เคอะเขินมาก

Wishing Well (E.P. Version)

มีชื่อเพลงเป็นภาษาไทยว่า ขอให้เธอได้ทุก ๆ อย่างที่ต้องการ เพลงจังหวะกลาง ๆ ที่มีริฟฟ์กีตาร์เท่ ๆ บาดหูพอประมาณ เมโลดี้กับเสียงร้องส่งให้เนื้อหาของเพลงที่พูดถึงการจากลาดูไม่เศร้าเท่าที่ควร แต่กลับสดใส มีรอยยิ้มเล็ก ๆ ส่งให้กันและกัน ฟังแล้วไม่ได้นึกถึงภาพของการจากลาแบบคู่รักหนุ่มสาว แต่นึกถึงภาพวันปัจฉิมนิเทศที่ทุกคนกำลังจะแยกทางกันไปทำตามฝันมากกว่า เหมาะแก่การกอดคอเพื่อนแล้วร้องเพลงไปด้วยกันมาก

13064719_1778814595685080_2589965091299524315_o

There

เป็นอะคูสติกเพลงเดียวในอัลบั้มนี้ ซาวด์กีต้าร์โปร่งคลีน ๆ มีเมโลดี้คอยสะกิดอยู่เรื่อย ๆ ระหว่างเพลง พอฟังไปสักพักความรู้สึกก็เริ่มย้วยและดำดิ่งไปในภาพความทรงจำที่ได้แค่มองและปล่อยไว้อยู่ ณ สถานที่นั้น แม้ว่าอาจจะไม่ใช่เพลงที่หวือหวาหรือมีอะไรแปลกใหม่ แต่เชื่อว่าจะเป็นอีกเพลงหนึ่งที่ถ้าใครกำลังรู้สึกหน่วง ๆ กับความสัมพันธ์ที่ผ่านไป ก็น่าจะอินกับเพลงได้ง่าย ๆ

Cheetah

เพลงนี้เริ่มดุขึ้น ค่อนข้างแตกต่างจากสามเพลงแรกพอสมควร มีเมโลดี้กับซาวด์ที่จะเรียกว่าน่าสนใจก็ไม่เชิง ขอเรียกว่าเย้ายวนแบบร็อก ๆ แล้วกัน ยิ่งประกอบกับเนื้อเพลงที่เล่าจนเราเห็นภาพของแม่เสือสาวที่ส่งสายตาเว้าวอนให้เราเข้าไปใกล้ ๆ กว่าจะรู้ตัวว่าเราเป็นเหยื่อของความงดงาม เราก็ถูกตะครุบไปกินซะแล้ว พอท่อนโซโล่จนถึงช่วงท้ายของเพลงที่สาดกีตาร์เยอะ ๆ หน่อย ให้อารมณ์ดิ้นหนีทุรนทรายของเหยื่อหนุ่มได้ดีเลย

Snow

เพลงเดียวในมินิอัลบั้มที่มีเนื้อร้องเป็นภาษาอังกฤษ จังหวะเร็วโยกได้ ซาวด์ดนตรีเต็มเม็ดเต็มหน่วย กรู๊ฟของกลองก็ไม่แบนราบ มีรายละเอียดเล็ก ๆ จากคีย์บอร์ด (และเพอร์คัสชันด้วยถ้าฟังไม่ผิด) เสริมอยู่ห่าง ๆ แต่ทำให้เพลงมีลูกเล่นขึ้นมาอีกหน่อย ส่วนความหนักแน่นก็เยี่ยมกู้ดไม่ขาดตกบกพร่องอะไร 

โดยรวมถือว่ามินิอัลบั้ม The World is Mine จากวง Medicine Men มีสไตล์ที่ค่อนข้างชัดเจน จัดจ้านแต่ไม่ได้เข้าถึงยาก ถ้าฟังแล้วสนใจอยากลองรับยาจากมือของ 4 หนุ่ม ก็ไปเจอพวกเขาได้ที่งาน Rock and roll come back #3 ที่สุพรรณบุรี วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์นี้

รับฟังเพลงจากอัลบั้ม The World is Mine ของ Medicine Men บนเว็บไซต์ฟังใจได้ ที่นี่

Facebook Comments

Next:


Teeraphat Janejai

ธีรภัทร์ เจนใจ กองบรรณาธิการ Fungjaizine ที่มักสนุกกับการเปิดเพลงในรถมากกว่าการไปคอนเสิร์ต และชอบนั่งสวนพอๆ กับนั่งบาร์