Article Story

ได้เวลาลองฟัง EP 5 เพลงเจ็บหนักหน่วงจาก Tilly Birds

  • Writer: Montipa Virojpan

เพิ่งปล่อยออกมาสด ร้อน ไม่กี่วันก่อน กับ EP แรกในชีวิต พร้อม 5 เพลงของหนุ่ม Tilly Birds วงอัลเทอร์เนทิฟร็อกที่ซาวด์ดนตรีโตเกินตัว และมีสไตล์ที่บ่งบอกตัวตนของพวกเขาได้เป็นอย่างดี และหนนี้เราก็จะมารีวิวเพลงในอีพีแบบคร่าว ให้ทุกคนกดฟังไปพร้อม กัน งานนี้มาเป็นอัลบั้มภาษาไทยล้วนแล้วนะ

รับฟัง EP Tilly Birds บนฟังใจได้แล้ว ที่นี่

screen-shot-2560-05-30-at-1-02-33-pm

เขาเป็นใคร

ขึ้นมาด้วยจังหวะกลองหนักแน่น แต่ในช่วงพรีฮุกที่มีการผสมไลน์กีตาร์ที่แปลกประหลาด (สำหรับเรา) ซึ่งน่าสนใจมาก แต่อีกความโดดเด่นของวงนี้คือเนื้อร้องและการหยิบไปใส่ในเมโลดี้ร้อง ที่บางทีมันจะดูขัด แปลก แต่ก็เป็นความพยายามที่จะเล่าเรื่องราวของเพลงให้ครบถ้วน และการประสานเสียง พร้อมท่อนร้องขึ้นเสียงสูงทรงพลังก่อนส่งเข้าท่อนโซโล่ติดหูทำให้เพลงนี้เท่มาก รวมถึงการ fade out พร้อมคำถามว่าเธอจะยอมเขาไปถึงเมื่อไหร่ยิ่งเป็นการตอกย้ำอารมณ์เพลงได้เป็นอย่างดี mv เพิ่งปล่อยด้วยนะ

ฉันไม่ใช่ (คนที่ใช่)

เป็นอินโทรที่เท่มาก ไม่ค่อยมีวงไทยทำซาวด์แบบนี้เท่าไหร่ คือทำให้เสียงออก lo-fi นิด แล้วใส่กลองเข้าไปแต่น้อย เพื่อขับความลึกลับออกมา ทำให้เราอยากฟังท่อนต่อไปเลยว่าจะไปต่อยังไง พอได้ยินเสียงร้องเข้ามาโดยใช้น้ำเสียงตามสไตล์เลยทำให้รู้ว่าอีกท่อนจะต้องเป็นท่อนร็อกปกติ แต่เปล่าเลย พวกเขากลับใช้จังหวะขัดถี่ รัว มาทำให้เพลงเร้าอารมณ์ขึ้นนี่เซอร์ไพรส์มาก ก่อนจะส่งเข้าท่อนฟังก์ดีดดิ้นที่พอจะเต้นรำไปด้วยได้ จากเพลงที่แล้ว กับเพลงนี้เราเริ่มเห็นทิศทางของเนื้อหาเพลงวงนี้ประมาณนึง

เรื่องดี

เพลงช้าเพลงเดียวใน EP ที่พูดเกี่ยวกับเรื่องการเลิกรา แน่นอนการแยกจากกันเป็นเรื่องน่าเศร้า แต่ก่อนหน้าที่ความสัมพันธ์จะสิ้นสุดลง พวกเขาก็ผ่านเรื่องราวที่ดีมาด้วยกัน จึงอยากจะจดจำเรื่องราวเหล่านั้นไว้ เราว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่เนื้อร้องและเมโลดี้ลงตัวและเข้ากันที่สุด ใช้ดนตรีโทรสว่าง แต่ซ่อนความเปลี่ยวเศร้าไว้ เป็นอัลเทอร์เนทิฟที่เลือกทำนองป๊อปมาใช้อย่างไพเราะ รวมถึงเสียงร้องที่ถ่ายทอดออกมาในน้ำหนักประมาณนี้เหมาะกว่าการร้องแบบกระแทกกระทั้น ในบางช่วงของทำนองก็เพราะจนขนลุก น้ำตาซึม เลยเหมือนกัน

18700643_808659969300793_5575756917908646914_o

เพื่อ

เท่อีกแล้ว จุดเด่นของ Tilly Birds อีกอย่างคงไม่พ้นการใช้เอฟเฟกต์ไมค์ให้ร้องแล้วดูเป็นบรรยากาศ และวิธีร้องที่ผสมกับสไตล์อาร์แอนด์บี รวมถึงเพลงนี้ก็มีเมโลดี้ฮุกได้กลิ่นอายจากเพลงยุค 2000s สีสันของกีตาร์ในเพลงนี้จะเรียกว่าเปรี้ยวแซ่บก็ไม่ผิด คือถ้าให้แทนเพลงของวงนี้เป็นผู้ชาย ก็คงจะเป็นหนุ่มยี่สิบปลาย ที่ชอบแต่งชุดหนัง เซ็ตผมเป็นมัน ชอบนั่งอยู่หน้าบาร์จิบเหล้าเบอร์เบินออนเดอะร็อก จุดบุหรี่ดูดเหงา ลุคนี่ดูจะชอบ The 1975 แต่จริง ชอบฟัง Muse ยังไงยังงั้น พูดถึงเนื้อหาเพลงที่วงนี้ชอบทำจากที่พูดค้างไว้ ก็คือ ความรักไม่สมหวัง ที่ส่วนมากจะออกมาในเชิงตัดพ้อ ตั้งคำถาม จริง เพลงนี้แทบจะเหมือนภาคต่อเพลง เขาเป็นใคร

คนที่มีความหมาย

ถ้าใครชอบ Arctic Monkeys หรือ Two Door Cinema Club เพลงนี้น่าจะเป็นส่วนผสมของวงไอคอนในอดีตที่ทำให้ต้องหวนคิด กลิ่นอัลเทอร์เนทิฟร็อก การาจยุค 2000s มันช่างอบอวลรุนแรง โดดเด่นด้วยการร้องประสานเสียงสู๊งสูง แผดพลังอย่างเต็มที่ พ่วงเข้าไปด้วยกีตาร์พุ่ง กลองสาด นี่มันเป็นอะไรที่มีพลังล้นเหลือจริง

ติดตามความเคลื่อนไหวของ Tilly Birds ได้ที่ https://www.facebook.com/TILLYBIRDS/

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้