Utada Hikaru

Article Story

ผักชีฟีเวอร์! แม้แต่ Utada Hikaru ยังแต่งเพลงผักชี แล้วยังจะมีคาเฟ่ผักชีของเธอด้วย!

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Art Director: Benyatip Sitthiwej

パクチー ぱくぱく
パクチー ぱくぱく

ผักชี งั่มงั่ม
ผักชี แจ่บแจ่บ

ถ้าใครเป็นแฟนเพลง J-pop เพลงประกอบอนิเมะหรือชื่นชอบเพลงญี่ปุ่นเป็นพิเศษ มักจะได้ยินชื่อ Utada Hikaru ซักครั้งหนึ่ง ไม่ก็อาจจะชอบเพลงของเธอซักสองสามเพลงแน่นอน ศิลปินสาวมากความสามารถคนนี้โลดแล่นอยู่ในวงการเพลงมานานเกือบ 20 ปีและมีสตูดิโออัลบั้มออกมามากมาย หลังจากห่างหายไปสองปีเธอก็เพิ่งปล่อยอัลบั้ม Hatsukoi (初恋) กับค่าย Sony Music Japan ซึ่งทำเอาแฟนเพลงแทบอดใจไม่ไหวแล้วที่จะได้ฟังซิงเกิ้ลใหม่ ๆ ซักที แต่เมื่อสังเกตรายชื่อเพลงทั้ง 12 เพลงดี ๆ คนก็ไปสะดุดเข้ากับแทร็คที่ 8 ชื่อว่า Pakuchii No Uta (パクチーの唄) หรือแปลง่าย ๆ มันคือ ‘เพลงผักชี’ นั่นเอง ซึ่งเนื้อเพลงก็บอกได้ถึงความชื่นชอบในผักชีขนาดที่ผักใบเขียวนี่คือเครื่องชุบชูใจในชีวิต กับอะคูสติกเบา ๆ ชวนเคลิ้ม ฟังแล้วแอบได้กลิ่นผักชีลอยมาเลย คนญี่ปุ่นอาจจะตื่นเต้น แต่สำหรับคนไทยแล้ว…มันอะไรกันนี่!!

Utada Hikaru เคยเป็นศิลปินสาวมีชื่อเสียงที่สุดในญี่ปุ่นมาก่อน เธอเดบิวต์กับอัลบั้มแรกอย่าง First Love ตอนปี 1999 มียอดขายถล่มทลายทั้งในและนอกญี่ปุ่นโดยมีซิงเกิ้ลติดหูตลอดกาลอย่าง Automatic, Time Will Tell และ First Love ที่มีชื่อเดียวกับอัลบั้มก็ฮิตทั่วบ้านทั่วเมืองในสมัยนั้น และศิลปินอีกหลายคนยังเอาเพลงนี้ไปคัฟเวอร์ต่อด้วย และเธอประสบความสำเร็จสูงสุดจากอัลบั้มนี้ โดยอัลบั้มต่อมาของเธออย่าง Distance ยังทำยอดขายถล่มทลายกลายเป็นอัลบั้มที่ทำยอดขายได้ดีที่สุดตลอดกาลในประเทศญี่ปุ่น อีกหลายอัลบั้มรวมก็ตามออกมาโดยยังติดชาร์ตยอดขายอันดับหนึ่งอีกหลายอัลบั้ม แต่ที่น่าสนใจคือเธอเคยออกอัลบั้มภาษาอังกฤษมาอีกสองอัลบั้มทั้ง Exodus ที่มีเพลงเพราะ ๆ อย่าง Easy Breezy และอัลบั้ม This Is The One ที่เพลง Come Back To Me ทำให้เธอโด่งดังไปทั่วโลก

โดยล่าสุด อัลบั้ม Hatsukoi (初恋) ก็มีไอเดียสุดบรรเจิดด้วยการร่วมงานกับบล็อกสอนทำอาหารชื่อดังอย่าง Tasty Japan เพื่อโปรโมตอัลบั้มใหม่ของเธอด้วยการสอนทำเมนูอาหารคาวหวานด้วยวัตถุดิบหลักเป็นผักชี และเปิดเพลงผักชีของเธอเป็นแบ็กกราวด์ด้วย ซึ่งเมนูก็ก้าวข้ามขีดจำกัดของเจ้าผักใบเขียวนี่ไปแล้ว เช่นคลิปข้างบนที่ทำ ‘ผักคุชิโน่’ ที่ใครจะไปคิดว่าเอาผักชีมาเป็นส่วนประกอบในคาป^ชิโน่ถ้วยนี้ได้ด้วย อยากรู้จริง ๆ รสชาติมันจะเป็นยังไง

แต่อย่าคิดว่าเมนูพวกนี้คิดขึ้นมาเล่น ๆ เพื่อเป็นกระแสเฉย ๆ เพราะ Tower Records ก็ร่วมด้วยช่วยเธอโปรโมตอัลบั้มนี้อย่างเต็มที่ด้วยการเปิดป๊อปอัพคาเฟ่บน Tower Records ในเมืองโอซาก้า โตเกียว ซัปโปโรและฟุกุโอกะ ซึ่งเสิร์ฟเมนูเกี่ยวกับผักชีทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นผักคุชิโน่ข้างบนหรือคุณหมีจากเพลง Boku Wa Kuma ก็มา แถมยังมีแพนเค้กผักชี แกงผักชี หรือของหวานอย่างเค้กและเครปที่ทำจากผักชี ภายร้านยังจัดแสดงภาพถ่ายเกี่ยวกับอัลบั้ม Hatsukoi (初恋) ของเธออีกด้วย ซึ่งเริ่มจัดตั้งแต่อังคารที่ผ่านมาจนถึงวันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม ใครไปญี่ปุ่นช่วงนี้จะลองแวะไปชิมดูก็ได้นาจา ถ้าสั่งเครื่องดื่มที่ในเมนูของ Utada Hikaru สามารถแลกรับเสื่อรองจานที่ระลึกของเธอได้ด้วย

แล้วเพลงของเธอก็ยังไปโผล่ในตอนพิเศษของรายการเด็กอย่าง ‘Daifuku-Kun’ ถึงกับสร้างตัวละครใหม่ที่ได้แรงบันดาลใจจากเพลง Pakuchii No Uta (パクチーの唄) อีกด้วย และในป๊อปอัพคาเฟ่ของเธอยังเสิร์ฟไดฟุกุไส้ผักชีจำนวนจำกัดอีกด้วย เรียกได้ว่าโปรโมตมันทุกทางเลยจริง ๆ

กระแสความนิยมผักชีในประเทศญี่ปุ่นนั้น เข้ามาพร้อมกับความอร่อยของอาหารไทยที่คนญี่ปุ่นเริ่มยอมรับตั้งแต่หลายปีที่แล้ว ซึ่งเห็นได้จากสินค้าที่มีส่วนประกอบหลักเป็นผักชี ทั้งมันฝรั่งทอดรสผักชี ซุปผักชีกึ่งสำเร็จรูป และน้ำสลัดผักชี แล้วที่ทำให้กระแสผักชีพีคสุด ๆ ก็เพราะร้านอาหารหลายร้านก็เริ่มสร้างความแตกต่างด้วยเมนูผักชีขึ้นมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นราเม็งผักชี ข้าวผัดผักชี เทมปุระผักชี พลาสต้าผักชีไปจนถึงของหวานอย่างลูกอมรสผักชี เมื่อสื่อของญี่ปุ่นเห็นผักชีกำลังเป็นที่นิยมก็ไปเก็บข้อมูลหรือประโยชน์ของผักชีที่ดีต่อสุขภาพมาเผยแพร่ มีสารอาหารที่ดีต่อร่างกายแถมยังช่วยเรื่องผิวพรรณความงามหรือชะลอความแก่ได้อีก ทำให้คนยิ่งหันมาสนใจผักชีกันถล่มทลาย คนญี่ปุ่นเลยคิดว่านี่เป็นเคล็ดลับความหน้าเด็กของคนไทยเพราะแอบเข้าใจกันไปเองว่าคนไทยกินผักชีกันทุกวัน ปัดโถ๊ะ!

แต่ Utada Hikaru ก็ไม่ใช่คนแรกที่ปล่อยเพลงเกี่ยวกับผักชีออกมา ก่อนหน้านี้มีวงไอดอลชายจากคิวชูอย่าง 10神ACTOR ก็ปล่อยเพลงชื่อหวือหวาอย่าง Phakchi Heaven パクチー・ヘブン ออกมาก็ได้รับความสนใจอย่างท่วมท้นในทันที ช่วยผลักดันกระแสผักชีให้เข้าถึงวงกว้างมากขึ้น แถม mv ยังได้ WACKY ดาราตลกชื่อดังในญี่ปุ่นมาร่วมร้องด้วย มันก็ต้องไม่ธรรมดาแน่นอนลองดูคลิปข้างบนได้เลย เขาเอาใจคนไทยมากถึงขนาดใส่ซับไทยให้ด้วย

และอีกเพลงหนึ่งจากวงไอดอลสาวนาม 私立恵比寿中学 (Shiritsu Ebisu Chugaku) ซึ่งมีคอนเซ็ปต์น่ารัก ๆ ในการเป็นเด็กมัธยมไปตลอดกาล พวกเธอมากับเพลง The Choice Is パクチー ก็มีดนตรีที่มันมาก ๆ กับเสียงร้องน่ารักที่คอยกล่อมเราว่า ‘ผักชี ผักชี’ แถมยังมีเนื้อหาประมาณว่าเป็นเด็กดีต้องกินผักชีจ้า

แม้ Utada Hikaru จะมาเกาะกระแสผักชีช้าไปหน่อย แต่ปรากฎการณ์นี้น่าจะทำให้ผักชีกลับมาบูมได้อีกครั้งแน่นอน ไม่แน่ใจว่าคนอ่านของเราจะชอบกินผักชีเหมือนกันมั้ยนะ

อ้างอิง

宇多田ヒカル 7th Album「初恋」発売記念 宇多田ヒカル「初恋」×TOWER RECORDSコラボ決定!

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา