วิมุตติ

Article Story

‘บางสิ่งที่ฉันไม่สามารถจะพูดกับเธอได้’ วิมุตติ จึงเลือกบรรเลงผ่านเสียงดนตรี

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Photographer: Chavit Mayot

ในทางพุทธศาสนา วิมุตติ แปลว่า ‘ความหลุดพ้น’ หรือหนทางสู่การนิพพานซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายในการปฎิบัติธรรม เมื่อได้ลองปล่อยวางแล้วอาจจะได้พบความสุขที่แท้จริง แนวคิดนี้สามารถเอามาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างน่าอัศจรรย์ ในโลกสมมติที่ใครก็ไม่รู้สั่งให้เราต้องวิ่งตามรสนิยม วิ่งตามแฟชั่น วิ่งตามใครซักคนตลอดเวลา ถ้าเราหลุดพ้นได้อาจไม่พบเจอความสุขในทันที แต่เราจะตระหนักได้ว่าชีวิตไม่จำเป็นต้องเหนื่อยหรือเจ็บปวดโดยไม่จำเป็นขนาดนี้

วิมุตติ คือวงดนตรีสามชิ้นที่ถ่ายทอดความเรียบง่ายของชีวิตผ่านดนตรีแอมเบียนต์ที่ชดช้อยและมีมนต์ขลัง พร้อมทั้งสร้างเสียงจากจินตนาการขึ้นมาและปล่อยให้มันโบยบินไปอย่างอิสระ เรียงร้อยอารมณ์ความรู้สึกผ่านบทกวีเพื่อส่งต่อความหวังให้กับทุกคน พวกเขาศรัทธาในความงามของพลังด้านบวกภายใต้จิตสำนึกของมนุษย์ เพราะโลกไม่ได้สวยงาม แต่มันก็ไม่ได้โหดร้ายเกินไปที่ทุกคนจะหาทางอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข ส่วนตัวครั้งแรกที่ได้ฟังวงนี้ กลิ่นอายของเสียงกีตาร์มันคุ้นหูมาก ๆ จนเราไปทำความรู้จักกับวงนี้บนโซเชียล ก็ได้รู้ว่าหนึ่งในสมาชิกของวงคือ Thom AJ. MadsoN ที่เราชอบเขามาก ๆ หรือที่หลาย ๆ คนรู้ว่าเขาคืออดีตมือกีตาร์วงอัศจรรย์จักรวาล เราจึงประกาศตัวเป็นแฟนของวงนี้ทันที กับสไตล์ดนตรีที่ชวนผ่อนคลาย น้อยแต่มาก หยุดทุกความต้องการ หยุดดิ้นรน ปล่อยจิตให้ล่องลอยไปกับดนตรีของพวกเขาโดยไม่ขัดขืน ลองค้นหาความสุขในการปล่อยวางช่วงขณะหนึ่ง

ซึ่งอัลบั้มเต็มอัลบั้มแรกของพวกเขาชื่อ บางสิ่งที่ฉันไม่สามารถจะพูดกับเธอได้ มาในแพ็คเกจซีดีสุดประหลาดทรงปิรามิดสีดำที่มีรูอยู่เต็มไปหมด เมื่อคลี่คลายปิรามิดออกมาก็เป็นฐานปิรามิดอีกชิ้นที่ไว้เก็บแผ่นซีดีเพลง พร้อมสลักทั้งชื่อและเนื้อเพลงไว้รอบปิรามิดด้านใน กรอบปิรามิดด้านนอกที่เป็นรูยังมีกิมมิกที่งดงามคือนำหลอดไฟมาใส่ไว้ข้างในโดยให้สายไฟรอดรูใต้ฐานปิรามิดแล้วประกอบกลับเหมือนเดิมจะกลายเป็นโคมไฟ เมื่อเปิดสวิชต์แล้วปิรามิดอันนี้จะกลายเป็นแผนที่ดวงดาวอันแสนสวยงาม สร้างบรรยากาศเวลาไล่ฟังเพลงของวิมุตติ ทั้งอัลบั้ม

วิมุตติ อัลบั้ม

ดูดาว

เปิดด้วยเสียงลำธารที่เวียนว่ายไปตามกฎของธรรมชาติ ล้อไปกับเสียงกีตาร์อันน่าพิศวงเหมือนความมืดที่ค่อย ๆ ย้อมท้องฟ้าให้กลายเป็นสีดำ เมื่อเสียงกลองอันแข็งแรงกับเสียงขับขานชวนขนลุก ก่อนจะกระชากเราเข้าสู่พิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ใต้แสงดาวด้วยท่อนฮุกที่รุนแรง ประหนึ่งเห็นภาพ time-lapse ที่หมุนไปตามแรงเหวี่ยงของโลกจนกลายเป็นกลางวันในท่อนดรอปให้เราได้ผ่อนคลาย และซัดด้วยฮุกสุดท้ายที่หนักหน่วงเหมือนเดิม

แมลงปอ

เสียงกีตาร์ฟุ้ง ๆ ค่อย ๆ ก่อตัวขึ้นในหูของเราผ่านคำสรรเสริญเยินยอแมลงปอตัวหนึ่ง นักล่าที่แข็งแกร่งแต่ต้องดำรงชีวิตอย่างโดดเดี่ยว และเครื่องดนตรีทั้งสามชิ้นก็ดังเซ็งแซ่ขึ้นมาพร้อมกันเหมือนกำลังบอกเล่าการเดินทางของแมลงปอท่ามกลางป่าเขาและแสงแดดอ่อน ๆ โดดเด่นด้วยเสียงกีตาร์โปร่งหวาน ๆ แทนความทรนงของแมลงปอตัวนั้น ท่อนฮุกที่สับกลองแน่น ๆ และมีเสียงกีตาร์บิดพลิ้วไปมาคล้ายมรสุมที่กำลังถาโถมเข้ามาในชีวิตของเจ้าแมลงปอตัวนี้ ก่อนจะ outro ไปอย่างเบาบางเหมือนชีวิตของแมลงปอตัวนี้ที่ค่อย ๆ ดับลง

ยังกึกก้องอยู่ภายใน และมันก็จะคงอยู่อย่างนั้นตลอดไป

เสียงกีตาร์กังวานในหูไปกับเสียงเบสที่เหมือนชีพจรของเราวนเวียนไปมา โดยมีเสียงซินธ์ล้อเล่นอยู่ห่าง ๆ พาเราท่องเข้าไปข้างในจิตใจ ทบทวนทุกสิ่งที่เคยเกิดขึ้นซ้ำไปซ้ำมา สิงสู่หลอกหลอน ทุกสิ่งที่ไม่มีภาษาใดบนโลกจะสื่อสารสิ่งที่กึกก้องอยู่ออกมาให้ทุกคนเข้าใจได้ แม้จะแทรกซึมออกมาบ้างบางครั้งตามลมหายใจ แต่ไม่มีใครรู้

CD  วิมุตติ

หยดน้ำบนยอดหญ้า

เสียงซินธ์ดีดดิ้นไปมา เสริมด้วยเสียงกีตาร์ที่สดใสกับเทคนิคเอคโค่ที่ทำให้ฟังแล้วชวนสงบจิตใจ ชักชวนเราโบยบินไปกับเสียงดนตรีโดยไม่ต้องพะว้าพะวังกับอะไรทั้งสิ้นบนโลกใบนี้ ก่อนจะลากเข้าท่อนฮุกด้วยเสียงกลองอันดุดันกับคำสวดที่เชยชมต่อธรรมชาติ เปรียบทุกคนเป็นหยดน้ำที่รอคอยความอบอุ่นก่อนจะสลายหายไป การจากลาเป็นแค่อีกส่วนหนึ่งของชีวิตเท่านั้น แต่ความจริงคือเราไม่ได้ไปไหนและยังคงชุ่มชื่นอยู่ในความทรงจำของใครซักคนเสมอ

ปล่อยให้น้ำตามันไหล และตะโกนออกไปให้สุดเสียง

‘เธอบอก ไม่มีใครคอยปลอบ ยามที่เธอทุกใจ …’ บทกวีที่เป็นการปลอบประโลมคนที่ผิดหวังได้สวยงาม มีเพียงกีตาร์ตัวเดียวที่สร้างจังหวะอันแช่มช้า แล้ว วิมุตติก็เริ่มตะโกนออกมาอย่างสุดเสียงพร้อมกับจังหวะดนตรีที่กราดเกรี้ยว ก่อนจะจบด้วยเสียงตะโกนอันอ่อนล้า ราวกับปลดปล่อยอารมณ์ที่เหลือทั้งหมดออกไป ส่วนตัวมีความรู้สึกว่าเพลงนี้เป็นเพลงของคนแอบรักกลาย ๆ ด้วย ปลอบใจคนที่แอบชอบจากอาการอกหัก คงไม่มีคำพูดใด ๆ จะช่วยเขาได้นอกจากชวนให้เขาได้ปลดปล่อยมันออกมา เหมือนที่เราก็อยากปลดปล่อยความรู้สึกของเราบ้าง อาจเป็นมุมมองที่แปลกไปหน่อยแต่เรารู้สึกแบบนี้

แอบซ่อน

จังหวะอันแช่มช้าของกีตาร์เบา ๆ ท่ามกลางเสียงซินธ์ที่สะเทือนอารมณ์ เหมือนความรู้สึกที่ถูกละเลยและพยายามเก็บซ่อนไว้ในใจอย่างเงียบเชียบ แต่ไม่ว่าจะซ่อนไว้มิดชิดแค่ไหน มันก็ยังแทรกออกมาตามรอยร้าวอยู่บ่อย ๆ รอเวลาที่จะพลุ่งพล่านออกมาในคืนที่ต้องอยู่โดยลำพังเหมือนท่อนฮุคในเพลงนี้ที่เสียงกีตาร์เหงา ๆ ถูกดีดขึ้นมาเป็นจังหวะอันอ้างว้าง บทกวีในตอน outro ยิ่งกรีดแทงเราซ้ำลงไปอีก

สิ่งที่มันผ่านไปเคยดีแค่ไหนก็ต้องปล่อยวาง

อินโทรขึ้นมาด้วยเสียงดนตรีสนุก ๆ ประหนึ่งความทรงจำดี ๆ ที่อยู่ดี ๆ เราก็นึกถึงมันในวันธรรมดา ๆ วันหนึ่ง ไม่ว่าตอนนั้นจะมีความสุขแค่ไหนเราก็ยังต้องอยู่กับปัจจุบันที่ไม่มีมทางเหมือนเดิมอีกต่อไป เพลงนี้มีความป็อปที่สุดในอัลบั้มแต่ยังไม่ทิ้งลายเซ็นที่สวยงามของวิมุตติไปเลย ทั้งเนื้อเพลงที่เหมือนบทกวี และเสียงกีตาร์ที่ชวนฝันโดยเฉพาะในช่วงโซโล่ที่กังวานอบอวลใบหูเรามาก ๆ

บางสิ่งที่ฉันไม่สามารถจะพูดกับเธอได้ (ซึ่งแน่นอนว่าเป็นสิ่งที่เธอไม่สามารถจะพูดกับฉันได้เช่นกัน)

เสียงกลองค่อย ๆ ดังตามเสียงกีตาร์และเสียงเบสเท่ ๆ ขึ้นมา ก่อนจะเข้าจังหวะชวนโยกตัวไปมา ดนตรีที่ร่าเริงเหมือนบอกเล่าความสัมพันธ์ที่เรียบง่ายและดำเนินไปได้เรื่อย ๆ โดยไม่มีใครคิดคำนึงที่ปลายทางของมัน บางสิ่งที่เราไม่พูดออกไปอาจไม่ได้หมายถึงความทุกข์เพียงอย่างเดียว มันยังหมายถึงความสุขที่ไม่จำเป็นต้องเอ่ยออกมาแต่สามารถสัมผัสได้ผ่านผัสสะอื่น ๆ ได้ แต่ใน outro อันน่าอึดอัดนั้นกำลังบอกเล่าจุดจบที่ต้องมาถึงซักวันอย่างแน่นอน

อธิษฐาน

อินโทรของเพลงนี้ก็ต่อเนื่องมาจากเพลงที่แล้วนั่นเอง แล้วดึงเรากลับเข้าสู่ดนตรีที่หฤหรรษ์อีกครั้ง แม้เราจะตระหนักไว้ตลอดเวลาทุกสิ่งยอมมีจุดจบเสมอดนตรีกลับมอบความหวังให้กับเรา แค่ปัจจุบันเรายังมีความสุขได้อยู่ทุกวันนั่นก็มีค่ามากมายเพียงไหนแล้วจะไปกังวลกับจุดจบทำไม เพลงนี้เหมือนเป็นคำอธิษฐานขอให้โลกไม่ใจร้ายกับเราเกินไปก็พอ

เป็นอีกหนึ่งวงดนตรีที่เรารู้สึกต่อติดกับทุกเพลงของเขาได้อย่างลึกซึ้ง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเราชอบดนตรีแนวนี้อยู่แล้ว แต่ที่สำคัญคือเพลงของ วิมุตติ มีพลังงานบางอย่างที่สื่อสารกับเราอย่างตรงไปตรงมา เหมาะที่จะเอาไว้ฟังในเวลาที่เราสั่นคลอน หรือรู้สึกไม่มั่นคงที่สุด นอกจากเตือนสติหรือให้ความหวังเราแล้ว ดนตรีของเขายังปลอบประโลมเราได้อย่างอบอุ่น

สำหรับอัลบั้ม บางสิ่งที่ฉันไม่สามารถจะพูดกับเธอได้ แบบพิเศษสุด ๆ นี้ยังสามารถสั่งซื้อได้ผ่านเพจของ วิมุตติ : Vimutti : ヴィムッチ หลังไมค์ไปถามที่เพจได้เลย แต่รีบหน่อยเพราะมีจำนวนจำกัด ลองให้พวกเขาได้ขับกล่อมเราในวันที่เราไม่เป็นตัวของเราเองที่สุดเถิด

วิมุตติ

 

วิมุตติปลอบประโลมจิตวิญญาณเราได้อีกครั้ง กับเพลงใหม่ อาบ อบ นวด

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา