Waltz Step of Waltz

Article Story

‘Step of Waltz’ จังหวะก้าวเท้าของ WALTZ ที่เนรมิตเพลงป๊อปให้นุ่มนวลน่าหลงใหล

หลายคนคงรู้จักวอลซ์ในฐานะดนตรีเต้นรำประเภทหนึ่ง ที่มีท่วงทำนองเชื่องช้าไพเราะ ร่ำรวยไปด้วยเสน่ห์ของตัวโน้ตที่ชดช้อยงดงาม แถมการเต้นรำแบบวอลซ์ยังสง่า นุ่มนวล และท่าเต้นของมันยังท้าทายค่านิยมของสังคมในศตวรรษที่ 18 ด้วยการตระกองกอดเอวกันและกันอย่างแนบชิด แต่ในศตวรรษที่ 21 ซีนดนตรีไทยก็มีวง Waltz ที่ถ่ายทอดดนตรีอันหอมหวานผ่านกีตาร์ ซินธ์ที่เล่าบรรยากาศอันอบอุ่น ลงตัวกับสไตล์การร้อง r&b เย้ายวนใจ พวกเขาก็ท้าทายค่านิยมการฟังด้วยเพลงป๊อปที่มีลูกเล่นเฉิดฉายงดงามกว่าใคร

Step of Waltz ก็อาจจะเป็นการถ่ายทอดเอกลักษณ์ของตัวเอง ผ่านจังหวะก้าวเท้าที่เปรียบได้กับเมโลดี้หนักเบาเร้าอารมณ์ ท่วงท่าที่เหมือนคำร้องอันอบอุ่น การวางมือที่ส่งต่อความรู้สึกดี ๆ ที่มีให้กันและกันกับคนฟัง เรียบเรียงดนตรีออกมาได้เพลิดเพลินใจ ถ่ายทอดประสบการณ์ เสียงหัวเราะและรอยน้ำตาออกมาได้หมดจดผ่านสำเนียงของพวกเขา ไม่ว่าใครได้ลองไล่ฟังดูก็จะต้องถูกเสียงเพลงของพวกเขาโอบกอดไว้ซักเพลงแน่นอน

Bang!!!! Floor

วอร์มหูกันก่อนด้วยเสียงกีตาร์กับซินธ์ที่เชื่องช้าแต่มีจังหวะที่ผ่อนคลาย ราวกับอาการหลับลึกที่ฝันถึงเสียงดนตรีประหลาด ๆ รอบตัวเบา ๆ มีเสียงออโต้จูนที่ขับกล่อมเราเบา ๆ

Desire

กีตาร์ซินธ์กลองช่วยกันถักทอดนตรีนุ่มนวลขึ้นมา เสียงร้องหวาน ๆ ก็เข้ามาเติมเต็มอารมณ์ได้กรู๊ฟใช้ได้ ท่อนฮุกก็ฟาดด้วยไลน์กีตาร์เท่ ๆ ซ้ำอีก ช่วงท้ายก็มีลูกเล่นเพลินหูมากด้วยสไตล์ดนตรีของวงที่ให้อารมณ์ชิลมาก

Pets Make Everything Better

เบสหนึบ ๆ อวดลวดลายเข้ามาช้า ๆ กับจังหวะกลองน้อย ๆ ก่อนกีตาร์จะฟาดเข้ามาได้อย่างเบิกบาน มีซินธ์ระยิบระยับอยู่รอบหู แถมมีลูกเล่นการดรอปจังหวะหลังท่อนแรกได้น่ารักมากกกกกก ใช้กีตาร์ตัวเดียวเลี้ยงอารมณ์ไปได้น่าฟัง แล้วต้อนความสนุกกลับเข้ามาในท่อนสองที่มีคอรัสชวนยิ้มข้างหลัง ก่อนจะระบายท่อนฮุกไปด้วยความหม่นหมองเบา ๆ แล้วค่อย ๆ ประดิดประดอยซาวด์นุ่ม ๆ ทั้งหมดขึ้นมาอีกครั้งในตอนท้าย แค่กีตาร์คือยอมใจกับความหวานบาดหูนี้มาก ประกอบขึ้นมาเป็นดนตรีสนุก ๆ ในตอนท้ายได้อิ่มใจ ใครมีสัตว์เลี้ยงก็ต้องเห็นด้วยกับชื่อเพลงแน่นอน

นาน้านา

อินโทรด้วยเสียงโห่ร้อง แล้วระบายด้วยกีตาร์ช้า ๆ พาเราเข้าจังหวะนุ่ม ๆ ชวนผ่อนคลาย คร่ำครวญถึงความเหงาที่ทุกคนต้องเคยเจอล้อไปกับกีตาร์ได้ลงตัว กลองเท่ ๆ ก็ค่อยเลี้ยงอารมณ์ได้อย่างดี เสียงกีตาร์คือสะกดเราอยู่ได้ทุกท่อนจริง ๆ แล้วขยับสไตล์กีตาร์ในครึ่งหลังให้สนุกขึ้นพอเต้นตามได้เบา ๆ ช่วงท้ายก็เค้นกีตาร์หวาน ๆ ออกมาทุกหยดให้เผลอร้อง นาน้านา ตามไปตลอดทั้งท่อน

Happiness Is

เสียงซินธ์ที่ค่อย ๆ โดดเด้งขึ้นมาทีละคีย์ คล้ายการก้าวเดินทางจิตใจของเราเพื่อออกตามหาว่าความสุขคืออะไร ก่อนกีตาร์กลองเบสจะเข้ามาเติมเต็มความฉงนใจได้นุ่มนวล ขับกล่อมเราด้วยประโยคซ้ำ ๆ ว่า ‘Life is short, happiness is shorter’ ก่อนซินธ์จะเปร่งเสียงหวาน ๆ ออกมาเพื่อพาดนตรีให้เบ่งบานตามความรู้สึกของเราไปด้วยว่าความหมายของความสุข อาจจะเป็นการฟังเพลงเพลงนี้ก็ได้ จังหวะกีตาร์ในช่วงท้ายเพลงคือทำให้ยิ้มขึ้นมาได้ทันที

Call Me ซีโป้ววว

กีตาร์โคตรกรู๊ฟ กลองกับซินธ์ก็เข้ามาทำให้ดนตรียุ๊กยิ๊กน่าโยกตัวตาม เสียงร้องเข้ามาทำให้ดนตรีมันเพลินหูมากเลย ท่อนฮุกคือไม่เต้นตามคือบาปมาก มีซินธ์ระบายบาง ๆ อยู่ข้างหลังให้อบอุ่นขึ้นด้วย ว่าแต่ไอ้ซีโป้วนี่มันคืออัลไลลลลลลล

ขาหัก

กีตาร์สองตัวช่วยกันร้อยเรียงซาวด์ชวนผ่อนคลาย มีเสียงผิวปากมาแซมหน่อย ๆ ให้น่ารักกว่าเดิม เป็นเพลงเดียวที่ใช้ภาษาไทยกับสำเนียงการร้องที่แปลกติดหูดี จังหวะของซินธ์ก็นุ่มดีทั้งการไล่คีย์และการตกแต่งดนตรีให้กังวานขึ้น แต่ไม่ทิ้งไลน์กีตาร์สนุก ๆ ในตอนท้ายที่รวมทุกซาวด์แล้วโคตรเพลินใจ ก่อนจะ fade out ไปด้วยซาวด์แอมเบียนต์หอมหวาน

To Die

กีตาร์กับซินธ์ที่เหนียวหนึบล้อไปกับเสียงหัวเราะ เสียงฮือฮา ที่คำร้องบอกว่า ‘I want to die’ ซินธ์กุ๊งกิ๊งไปกับกีตาร์ที่ค่อย ๆ คลี่คลายตัวเองออกมาได้พิศวงมาก แล้วไต่ระดับคอร์ดด้วยเสียงแหบพร่า ถ่ายทอดอารมณ์น้อยใจที่เก็บซ่อนไว้เพราะเธอไม่สนใจเรา

Gesture Orange

เสียงกีตาร์วาบหวามหูไปหมด มีเครื่องดนตรีทุกชิ้นช่วยสร้างบรรยากาศชวนคิดถึงใครซักคนขึ้นมา เพลิดเพลินไปกับสไตล์การร้องน่ารัก ๆ ยิ่งท่อนโซโล่ที่ปล่อยให้กีตาร์แผงฤทธิ์คือหวานเยิ้มชวนใจละลายกันไปเลย การตบเบสไปกับทุกคำร้องนี่มันทำให้เนื้อเพลงยิ่งมีเสน่ห์ขึ้นมาอีกจริง ๆ ยิ่งการสแกตตามเสียงจังหวะชดช้อยนี้ไปด้วยทำให้ผ่อนคลายไปกับเพลงด้วยเลย

Hearing

เสียงร้องเหงา ๆ เคล้าเสียงกีตาร์ชวนเปล่าเปลี่ยวใจ เติมเข้ามาด้วยคอรัสและกีตาร์บาดใจอีกตัวที่ล้อเล่นกับหูกับใจเราได้อย่างประหลาด ท่อนสามก็ฟาดด้วยกีตาร์ที่รุนแรงมากก่อนจะตบกีตาร์ทีหนึ่ง แล้วลากเราเข้าสู่บรรยากาศเศร้า ๆ  กีตาร์กลองเพอร์คัชชั่นค่อย ๆ บีบนวดเราช้า ๆ จนจบเพลง

ในอัลบั้มยังมีเดโมน่ารัก ๆ จากเพลงในอัลบั้มให้เราลองฟัง ว่าก่อนหน้าที่จะกลายมาเป็นเวอร์ชั่นนุ่ม ๆ มันเคยเป็นยังไงกันมาบ้าง ส่วนตัวนี้ชอบเพลง ซีโป้ววว อะ พอใช้ออโต้จูนกับเสียงกีตาร์หวาน ๆ แบบนี้แล้วน่ารักดี

เป็นอีกหนึ่งวงคุณภาพจาก Tomato Love Records ที่มีภาษาความป๊อปที่แปลกใหม่น่าฟังมาก ลูกล่อลูกชนอะไรก็ทะเล้นน่ารักฟังเพลินไปหมด เป็นอีกหนึ่งวงที่คนชอบฟังเพลงไทยไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง ยังซื้อซีดีอัลบั้ม Step of Waltz ของพวกเขาได้บนเพจ WALTZ กดไลค์เป็นกำลังใจให้พวกเขาและซัพพอร์ตพวกเขาต่อไปน้า

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา