Article Story

‘Weather for The Blind’ สร้างเสียงดนตรีจากธรรมชาติ สำหรับคนนอนไม่หลับ

ลองจินตนาการดูว่า ดวงอาทิตย์ที่กำลังลอยขึ้นมา ถูกเปลี่ยนเป็นเสียงซินธิไซเซอร์ที่ค่อย ๆ ไล่โทนเสียงตามการเคลื่อนไหวของมัน นุ่มนวลเชื่องช้า คล้ายแสงอันอบอุ่นของมันที่ส่องผ่านม่านหมอกปกคลุมไปทั่วเมือง มันคงเป็นดนตรีที่สวยงามน่าดู

ชายคนหนึ่ง สร้างเครื่องดนตรีที่ตรวจจับสภาพอากาศผ่านเซนเซอร์วัดแสงและตัวจับการเคลื่อนไหวมากมาย แล้วเปลี่ยนให้กลายเป็นเสียงเพลง ซึ่งมันไม่ได้เล่นดนตรีไปตามสิ่งแวดล้อมที่เจอ แต่แสงแดดและหยาดฝนเนี่ยแหละกำลังเล่นดนตรีด้วยตัวเองแบบ real time

‘Weather for The Blind’ เป็นโปรเจกต์อันน่าตื่นเต้นของ Quintron หรือ Robert Rolston ที่ออกอากาศบนอินเทอร์เน็ตแบบสด ๆ ทุกวัน ฟรี ๆ ให้ทุกคนได้ลองฟังเสียงดนตรีจากสภาพอากาศในแต่ละวันว่าไพเราะแค่ไหน ถ้าอยากเช็กสภาพอากาศของวันนั้น แค่ฟังดนตรีที่ดังออกมาจากลำโพงของเรา ก็พอจะเดาได้ทันทีว่าตอนนี้อากาศดีแค่ไหน หรือฝนตกไหม

เขาตั้งชื่อให้มันว่า ‘Weather Warlock’ ตั้งอยู่ใน Museum Of Contemporary Art แห่งลอสแอนเจลิส มันประกอบไปด้วยเครื่องมือตรวจจับแสงอาทิตย์ เครื่องวัดอุณหภูมิ ลม และฝนแบบ real time มีซินธิไซเซอร์ทำหน้าที่เปลี่ยนคลื่นความถี่ไฟฟ้าเหล่านี้ออกมาเป็นเสียงดนตรี ที่ตั้งอยู่บนคีย์ F major เป็นหลัก ซึ่งโอนอ่อนตัวเองตามตำแหน่งพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตกได้

ก่อนจะมาเป็น ‘Weather Warlock’ ที่น่าตื่นเต้นตัวนี้ได้ เขาเคยสร้างตัวทดลองอย่าง Singing House ที่มีหน้าที่การทำงานคล้าย ๆ กัน แต่รับข้อมูลได้แแค่แสงอาทิตย์กับฝนเท่านั้น โดยเป้าหมายหลักของเขาคือการสร้างเสียงที่ผ่อนคลาย แและเยียวยาจิตใจของเราในเมืองใหญ่ แต่เขาก็อยากทดลองความเพราะพริ้งของโลก พลังธรรมชาติที่มากมายมหาศาลจะกลายเป็นเสียงดนตรีแบบไหน

โดยที่ชื่อโปรเจกต์ของมันอย่าง ‘Weather for The Blind’ ก็ตั้งใจที่จะสื่อสารกับกลุ่มคนที่มีปัญหา ‘circadian rhythm disorder’ ซึ่งทุกข์ทรมาณอยู่กับนาฬิกาในร่างกายที่เดินไม่เหมือนคนอื่น ทำให้มีปัญหาเรื่องการนอนหรือการใช้ชีวิต ไม่ใช่ทุกคนบนโลกที่จะได้ทำงาน 9 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น และได้นอน 4 ทุ่มถึง 6 โมงเช้า คนที่ต้องทำงานกะดึกหรือต้องทำงานถึงสว่างล้วนพบเจอปัญหาการนอนไม่เพียงพอทั้งนั้น ส่งผลให้ร่างกายทรุดโทรมในระยะยาว

ตัว Quintron เองก็ไม่กล้ายืนยันเหมือนกันว่าดนตรีของเขาจะรักษาคนเหล่านี้ได้ แต่เขาแค่หวังว่าดนตรีจากธรรมชาติจะช่วยคลายเครียด หรือช่วยอะไรซักอย่างให้คนที่มีปัญหาเรื่องการนอนได้บ้างเหมือนกัน

เสียงเพลงที่ค่อย ๆ ไต่ระดับความอ่อนโยนขึ้นลงตามอากาศ ไม่มีไดนามิกที่ตื่นเต้นวุ่นวาย เพื่อให้แน่ใจว่ามันจะพาทุกคนหายเข้าไปในเปลือกตา และพักผ่อนในโลกแห่งความฝันได้อย่างเต็มที่ ความหวังสูงสุดของเขาคืออยากให้มีสถานี ‘Weather for The Blind’ ตั้งอยู่ทุกที่บนโลก เขาอยากรู้ว่าเสียงดนตรีในแต่ละที่ ในแต่ละ time zone ของโลกจะเสนาะหูแตกต่างกันแค่ไหน ถ้าพิพิธภัณฑ์ โรงเรียนหรือบ้านไหนอยากติดตั้งเครื่องดนตรีชิ้นนี้ในเมืองตัวเอง เขาก็พร้อมจะช่วยนะ

น่าเสียดายที่ Quintron จะถ่ายทอดสด ‘Weather Warlock’ ของเขาถึงแค่เดือนมีนาคมนี้เท่านั้น ลองฟังเพลงของเขาข้างล่างนี้ด้วยตัวเองดูว่าช่วยให้เราหลับสบายได้มั้ย แต่ถ้าเริ่มหลงใหลในความคิดสร้างสรรค์ของเขาแล้ว ก็ลองเข้าไปดูโปรเจกต์เจ๋ง ๆ ที่เขาเคยทำมาก่อนใน weatherfortheblind.org ได้เลย

อ่านต่อ

รู้จักกับ The Cloud Piano เปียโนที่สร้างเสียงดนตรีจากก้อนเมฆ

Sound Installation ศิลปะจัดวางจากทั่วโลกที่คนรักเสียงเพลงควรรู้จัก

The Sea Organ เปลี่ยนชายหาดแสนน่าเบื่อให้กลายเป็นเครื่องดนตรีขนาดยักษ์

อ้างอิง
weatherfortheblind.org
flypaper.soundfly.com
laughingsquid.com

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา