Article Story

วิเศษนิยม กับอัลบั้มใหม่เซอร์ไพรส์หู พร้อม mv ยิงโฮโลแกรมแบบล้ำ ๆ ไปเลย

  • Writer: Teeraphat Janejai
  • Photo: วิเศษนิยม

เรากำลังถืออัลบั้มที่มีอาร์ตเวิร์คสีสันสดใสพร้อมกราฟิกเครื่องดนตรีล่องลอยอยู่ในอวกาศ ซึ่งก็พอจะเดาได้ไม่ยากว่าน่าจะมีซาวน์อิเล็กทรอนิกรออยู่ภายในแผ่นซีดีแน่ ๆ

แต่ที่ทำให้เราประหลาดใจและไม่อยากจะเชื่อสายตาตัวเองเพราะเจ้าของอัลบั้ม WiSES คือ วงอัลเทอร์เนทีฟร็อกรุ่นเก๋าในยุค 90s อย่าง วิเศษนิยม

2-wises-front-cover

หลังจากปล่อยเพลง เช้าวันใหม่ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว กลับมาครั้งนี้พร้อมกับสุ้มเสียงที่คุ้นหูบางช่วง แปลกใหม่บางท่อน

ออกตัวทักทายแฟน ๆ ด้วยดนตรีร็อกซาวด์อลังการมีการผสมผสานระหว่างอิเล็กทรอนิกและเครื่องดนตรีจากวงออเครสตร้าในเพลง ไม่เข้าใจ ที่ได้นักเรียบเรียงดนตรีคลาสสิค จากประเทศเวเนซูเอลา มาช่วยเรียบเรียงเพิ่มเติมทั้งเครื่องสาย เครื่องเป่า เสียงคอรัส ต่าง ๆ ให้มีสีสันจัดจ้าน ร้อนแรง ลงตัวกับซาวด์ดนตรีอีเล็คทรอนิก โดยเนื้อหาของเพลงเล่าถึงการดั้นด้นค้นหาจุดหมายของชีวิตที่ไม่ว่าจะออกค้นหาไกลสุดหล้า หรือแม้แต่ค้นหาให้ลึกลงไปในใจของเราเอง สุดท้ายก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีว่ามันซ่อนอยู่ที่ไหน และต้องใช้เวลาค้นหากันอีกนานขนาดไหน

และก็เป็นอย่างที่เดากันไว้ว่าในอัลบั้มนี้จะต้องมีความอิเล็กทรอนิกเป็นจุดเด่น อย่างเพลง ให้ฉันฝันไป ที่ทำออกมาเป็นจังหวะบอซซ่าฟังเพลิน มีทรัมเป็ตและแอคคอร์เดียนเย้าหยอกอยู่ระหว่างเพลงไม่ให้เราเคลิ้มจนหลับไปเสียก่อน หรืออย่างในเพลง อย่าเป็นคนใจร้าย อิเล็คทรอนิก – เฮ้าส์ ที่จังหวะเขยิบขึ้นมาเร็วอีกหน่อยพอโยกไหล่ตามไปได้ ซึ่งถ้าฟังดี ๆ จะมีเสียงของเชลโลคลอตามไปด้วย ส่วนเนื้อหาก็น่าสนใจที่หยิบการแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ บนโลกโซเชียลที่สามารถทำให้ผู้คนระเบิดอารมณ์เกรี้ยวกราดใส่กันแบบไม่ยั้งทั้งที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ซึ่งต้นเหตุอาจมาจากเพียงเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ

ที่พลิกความคาดหมายไปกว่านั้นคือ วิเศษนิยม ทำเพลง EDM ไม่มีเนื้อร้องหนึ่งแทร็คถ้วนชื่อ ดึกดื่นคืนนั้น โดยได้โปรดิวเซอร์แนว EDMชาวอเมริกันชื่อ Rekab Dre มาช่วยคุมการทำเพลงนี้ด้วย ซึ่งฟัง ๆ ไปก็ออกไปเพลงแนวทดลองหน่อย ๆ เพราะมีแอมเบียนต์และโฟเลย์ (เสียงประกอบ) แทรกอยู่ด้วย

แต่ก็ใช่ว่าอัลบั้มนี้จะมีแต่เพลงกรู๊ฟจัดจ้าน อะคูสติกช้า ๆ ก็มีให้ฟังในเพลง ความในใจ ที่เสียงร้องมีกลิ่นอายเพลงในยุคเก่าที่จะร้องอย่างชัดถ้อยชัดคำ มีความจริงใจอยู่ในน้ำเสียง ซึ่งก็เข้ากับเนื้อหาที่บรรยายความในใจถึงใครคนหนึ่ง ที่ถึงแม้สุดท้ายในความเป็นจริงจะต้องจากกันไป แต่ความทรงจำดี ๆ ก็จะยังคงอยู่ในใจเสมอ

HOME PAGE 3

อัลบั้มนี้ยังมีลูกเล่นพิเศษด้วย ถ้าหากกางแพคเกจจิ้งของอัลบั้มจะพบกับแบคกราวน์ของเวทีคอนเสิร์ต พร้อมกับ 3D hologram projector ซึ่งเมื่อเปิด mv 3D hologram เพลง ไม่เข้าใจ แล้ววางแผ่นโปรเจคเตอร์บนจอสมาร์ทโฟน คุณก็จะได้ดูเอ็มวีแบบ 3 มิติ ยิงโฮโลแกรมล้ำ ๆ ไปเลย

ติดตามฟังเพลงในอัลบั้ม WiSES จากวิเศษนิยมบนเว็บไซต์ฟังใจได้เร็ว ๆ นี้ หรือจะลองกลับไปฟังผลงานก่อนหน้าได้ ที่นี่

Facebook Comments

Next:


Teeraphat Janejai

ธีรภัทร์ เจนใจ กองบรรณาธิการ Fungjaizine ที่มักสนุกกับการเปิดเพลงในรถมากกว่าการไปคอนเสิร์ต และชอบนั่งสวนพอๆ กับนั่งบาร์