Article Story

Under the Influence สารคดีดนตรีจาก Noisey ที่ตอกย้ำไม่ให้ลืมต้นกำเนิดดนตรีที่เป็นเรา

  • Writer: Montipa Virojpan

คนที่ฟังเพลงต่างประเทศน่าจะรู้จักนิตยสารและเว็บไซต์ดนตรีที่ทำคอนเทนต์วิดิโอแจ่ม ทั้ง DAZED, Pigeons and Planes หรือ Pitchfork เป็นอย่างดี รวมถึง Noisey ซึ่งเป็นอีกเว็บที่มีชื่อไม่แพ้กัน โดยล่าสุดไปรวมตัวเป็นส่วนนึงของ Vice และปล่อยซีรีส์สาระดนตรีที่น่าติดตามอย่าง Under the Influence ออกมาให้เราตามดูเมื่อสองปีก่อน

Under the Influence คือสารคดีที่พาเราไปทำความรู้จักกับ subgenre หรือแนวดนตรีต่าง ที่มีอิทธิพลต่อผู้คนและเกิดเป็นวัฒนธรรมย่อยขึ้นมา โดยสารคดีนี้ไม่ได้แค่พาไปสำรวจซีนดนตรีดังกล่าว หรือทำให้เราได้รู้ว่าจุดกำเนิดของเพลงเหล่านั้นคืออะไร ใครเป็นคนริเริ่ม แต่ยังแสดงให้เห็นว่าอิทธิพลของดนตรีพวกนั้นส่งผลไปยังการสร้างงานของศิลปินร่วมสมัยหลาย คนยังไงบ้าง เราก็ได้รู้ว่าหลายวงรุ่นใหม่ที่ทำเพลงออกมาได้มีเอกลักษณ์ แท้จริงแล้วก็ต่างได้แรงบันดาลใจจากแนวเพลงในอดีต ไปจนถึงเชิดชูและเห็นคุณค่าของเพลงเหล่านั้น จนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเขา

ซีรีส์นี้เปิดตัวมาด้วยสามตอนแรกเมื่อสองปีที่แล้ว และได้ Tim Armstrong ฟรอนต์แมนของวงพังก์ร็อกยุค 90s นาม Rancid มาเป็นผู้บรรยายในทุกตอน ได้แก่ New York hardcore, Two-Tone Ska และ Krautrock แม้น้ำเสียงของเขาจะดูดิบ ไม่มีความไพเราะ แต่ความตรงไปตรงมานี้ก็เข้ากับจังหวะและเรื่องราวที่วิดิโอถ่ายทอดออกมาอย่างน่าประหลาด ในตอน Two-Tone Ska ได้เล่าเรื่องวงดนตรีคนผิวขาวและผิวสีที่มาทำเพลงสการ่วมกันจนเป็นกระแสที่ฮือฮามากในยุคนึง ก็ได้ Tim Armstrong มาเขียนเพลงประกอบในตอนนี้ด้วย

ความพิเศษของวิดิโอสารคดีชุดนี้คือ เราจะไม่ได้เพียงแค่ดูฟุตเทจหายากของซีนดนตรีใต้ดินในอดีต แต่ยังได้ดูตำนานจากวันวานที่ยังมีชีวิตอยู่มาให้สัมภาษณ์แบบตัวเป็น ๆ เท่านั้นยังไม่พอ รายการนี้เขาไม่ได้อยู่แค่อเมริกา หรือยุโรป แต่พาไปดูวงดนตรีที่ได้รับอิทธิพลจากแนวนั้น จากทั่วโลก ถ้าเราไม่ดู Under the Influence เราจะไม่มีทางรู้เลยว่าในจีน มีซีน underground punk ที่ได้วัฒนธรรม two tone ska มาเต็ม หรือแม้แต่วง art rock จีนที่ชื่อ Chui Wan ก็รับอิทธิพลมาจากเพลง krautrock ซึ่งเป็นดนตรีทดลองที่พัฒนาขึ้นมาในเยอรมันช่วงทำลายกำแพงเบอร์ลิน ด้วยเหตุนี้จึงยิ่งเป็นข้อพิสูจน์ว่าดนตรีเป็นการสื่อสารที่ไร้พรหมแดน แต่พอจบสามตอนนั้นแล้วรายการก็ไม่มีตอนใหม่ออกมาอีกเลย จนเรานึกว่าเขาจะไม่ทำต่อแล้วและเสียดายมากที่จะไม่มีรายการเนิร์ด สนุก ให้ค้นพบแนวดนตรีใหม่  แบบนี้อีก

จนกระทั่งเราก็ได้เจอกับข่าวดี เมื่อ Noisey ได้ปล่อย Under the Influence ตอนใหม่ออกมาสองตอนล่าสุดเมื่อปลายเดือนที่แล้วอย่าง Glam Rock และ Outlaw Country โดยเฉพาะตอนแกลมร็อกที่เรียกเสียงเฮอย่างล้นหลาม (หวังว่าจะไม่ใช่แค่เราคนเดียว) กับการกลับมาพร้อมตำนานของวงการเพลงอย่าง David Bowie ที่รูปของเขาถูกเอาขึ้นเป็น thumbnail ของวิดิโอเลยทีเดียว หรือตอนเอาท์ลอว์คันทรีที่ทำให้เราค้นพบว่า มีคนทำเพลงฮิปฮอปโดยใช้โครงของเพลงคันทรีเป็นแกนหลักด้วย เอาเป็นว่า ไม่อยากสปอยล์ไปมากกว่านี้ ไปลองดูแต่ละตอนเองเลยดีกว่า ตอนละประมาณ 20 นาที แล้วเราจะได้ค้นพบเพลงและวงเจ๋ง จากซีรีส์นี้อีกมากมาย หรือบางทีเราจะได้เจอวงโปรดในดวงใจที่อยู่ อาจจะมาเซอร์ไพรส์กันในวิดิโอทั้งห้าตอนนี้ด้วย

อยากรู้แล้วสิว่าตอนต่อไปจะได้ดูเรื่องราวของเพลงแนวไหนกันนะ

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้