Article Interview

ทำไมเรายังไม่วาร์ป ฟังก์ร็อกหลุดโลก ตะลุยอวกาศ จาก The Octopuss

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: Neungburuj

“ทำไมเรายังไม่วาร์ป ทำไมเรายังไม่วาร์ป” ท่อนพรีฮุกที่ร้องวนชวนปวดเศียรเวียนเกล้า ทำให้เราอยากรู้นักหนาว่า The Octopuss เป็นใครมาจากไหน ทำไมถึงได้ทำตัว Trekkie ตั้งแต่เพลงแรก ก็เลยชวนมาเล่นในงาน “ฟังใจมัน 2” ให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย แต่ก่อนจะได้ไปดูแบบสด ๆ ขอพาพวกเขามาแนะนำตัวนิดนึง

ตำนานปลาหมึกส์มันเริ่มมาจาก เน็ต มือกีตาร์ ได้ไปเจอกับ นิก นักร้องนำ ในเพจ Red Hot Chili Peppers Thailand จากการตั้งโพสต์ของเน็ตเพื่อตามหาสมาชิกวงที่จะมาคัฟเวอร์ RHCP ด้วยกัน นิกมาเห็นเข้าก็สนใจเลยไปชวน จอย มือเบส และอดีตมือกลองอย่าง ออสติน เข้ามาร่วมแจมกันในโปรเจกต์นี้ พอสมาชิกครบทีม พวกเขาก็เริ่มหางานเล่น โดยส่งคลิปแสดงสดไปให้ ดำ ผู้จัดงาน T.H.O.R (The History of Rock) ในขณะนั้น จนพวกเขาได้รับคัดเลือกให้ไปเล่นในงาน

แล้วชื่อ The Octopuss นี้ได้แต่ใดมา ?

ก็ออสตินยังไงล่ะที่หยิบคำว่า octopus มาจากรอยสักรูปปลาหมึกของมือกีตาร์กับมือกลองวง RHCP แต่พอมีรอยสักทั้งสองคน ก็ต้องเป็นปลาหมึกสองตัว ที่ตามหลักไวยกรณ์ต้องเติม es ให้ปลาหมึกเป็นพหูพจน์ เขาก็ตัด e ออกเพราะ ss มันดูเท่กว่านั่นเองล่ะฮะ

อยู่มาวันหนึ่ง จอย เกิดอยากทำเพลงของตัวเองขึ้นมาเพราะคิดว่าวงของพวกเขาคงเล่นเพลงคัฟเวอร์ไปตลอดไม่ได้

“ไม่ใช่อะไร เพราะแกะไม่ทัน ไม่ก็ยากไป เล่นเท่าไหร่ก็เล่นไม่ได้ ก็เลยแต่งเองแล้วกัน คนจะได้ไม่รู้ด้วยว่าเล่นผิด” จอยเล่า

แต่แล้วการแต่งเพลงเองมันก็ต้องใช้เวลาในการบ่มเพาะ ทั้งคิดดนตรี คิดเนื้อร้อง ซ้อม ทำให้ออสตินที่ติดภารกิจส่วนตัวในตอนนั้นมาทำเพลงด้วยกันได้ยากจึงขอถอนตัวไป เลยได้ ดำ มาช่วยเสริมเป็นมือกลองคนปัจจุบัน

ทีนี้ถามว่า The Octopuss เล่นเพลงแนวไหน ชื่อวงก็ได้อิทธิพลมาจาก RHCP ขนาดนี้ก็ต้องเป็นแนวฟังก์ร็อกสุดมันน่ะสิ ซึ่งมันก็คือความโดดเด่นของพวกเขาเพราะช่วงนี้เราก็หาเพลงฟังก์ร็อกดีด ๆ ในไทยฟังยากแล้วเหมือนกัน แต่ถ้าใครเคยดูสดกับฟังออดิโอจะสังเกตว่าพวกเขาจะเล่นสดเร็วกว่าที่อัดสตูดิโอ

“มันตื่นเต้นครับ (หัวเราะ) แต่ว่าจริง ๆ เวลาผมทำวงไหนก็จะเล่นสดเร็วกว่าในเทปอยู่แล้ว พอเป็นนักร้องก็จะให้มือกลองตีเร็ว ๆ ติดมาจากเมื่อก่อนพ่อทำวงลูกทุ่งน่ะครับ ถ้าเล่นไม่เร็วก็ไม่มัน” ดำเล่า “สำหรับผมเพลงฟังก์มันจะมีกรูฟอะไรนิดนึง ไม่ว่าเพลงช้าเพลงเร็วมันก็สามารถขยับคอได้ เวลาเราเล่นเราก็จะเอามันไว้ก่อน”

“ด้วยดนตรีแบบอื่น ๆ มันก็จะเรียบเรียงไปตามปกติ ซึ่งซาวด์ฟังก์มันจะมีเม็ด ๆ พวก ghosted note หรือว่าอะไร แตแดแด๊แด๊ด กระตุกหูดี มันจะแอบมัน” เน็ตเสริม

จากการเล่นดนตรีแนวนี้ด้วยกันมากว่า 2 ปี พวกเขาก็ส่งซิงเกิ้ลแรกที่มีชื่อว่า ทำไมเรายังไม่วาร์ป มาที่ฟังใจ ฟังทีแรกนี่ต้องถามเลยว่าได้แรงบันดาลใจมาจาก Star Trek หรือเปล่า เพราะมีชื่อตัวละครในหนังเรื่องนี้เต็มไปหมด แถมจังหวะก็พอเหมาะพอเจาะกับที่ภาคใหม่เข้าโรงพอดี นิกก็เล่าว่า จริง ๆ เพลงนี้มีเนื้อที่วงช่วยกันเขียนไว้ก่อนอยู่แล้ว แต่ดูธรรมดาไปเลยเพิ่มโจทย์ให้เพลงนี้พูดถึงการผัดวันประกันพรุ่ง โดยแก่นหลักของเพลงที่อยู่ในท่อนฮุกได้ทำให้ใครสักคนในวงพูดขึ้นมาว่า “ทำไมเรายังไม่วาร์ป” ซึ่งเป็นประโยคเด็ดจากหนัง ปรากฏว่าทุกคนสะดุดกับประโยคนี้ เลยโยงเข้ากับ Star Trek จนเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมา

ซึ่งอีกเพลงของพวกเขาอย่าง ทุ่งหญ้าบาร์เลย์ ก็มีเนื้อหาในเพลงที่เขียนออกมาได้แปลกและดูมีอะไรไม่แพ้กัน โดย ทุ่งหญ้าบาร์เลย์ เนี่ย เปรียบได้กับสภาวะเคว้งคว้างโหวงเหวงงง ๆ หลังจากที่เกิดคำถามในความสัมพันธ์ว่าเรายังเหมือนเดิมกันหรือเปล่า ซึ่งความจริงมันมีการเปลี่ยนแปลงแหละ แต่ยังไม่แน่ใจเลยตอบไปแบบเต็มปากไม่ได้ เลยกลายเป็นว่าเหมือนเขากับเธอกำลังเดินจูงมือกันไปในทุ่งหญ้าบาร์เลย์นั่นเอง

นอกจากสองเพลงนี้แล้ว ในงานฟังใจมัน 4 สิงหาคมนี้ เราจะได้ฟังเพลงใหม่อีกสองเพลงด้วย จะเป็นเพลงอะไรก็ต้องรอไปฟังกันสด ๆ ในงานนะ แล้วเร็ว ๆ นี้ก็จะมีมิวสิกวิดิโอ ทำไมเรายังไม่วาร์ป ออกมาให้ดูกันด้วย

เกริ่นมาประมาณนึงแล้ว ต่อไปเชิญไปอ่านคำตอบแบบปากต่อปากกับสมาชิกวงกันเลย

จุดมุ่งหมายในการทำเพลงของวง

ดำ: ตอนแรกกะว่าลองทำดู เราทำเอาฮา แต่ก็ตั้งใจทำ แค่เพลงไม่ซีเรียส ทำสนุก ๆ อยากรู้ว่าถ้าทำแนวนี้แล้วจะมีคนฟังไหม ตอนนี้ก็รู้แล้วว่ามี จริง ๆ ทุกวันนี้พวกเราก็นั่งเสิร์ชทวิตเตอร์ทุกวัน นั่งดู YouTube ว่าจะมีใครคอมเมนต์อะไรไหม แต่ก็รู้สึกดีที่คนก็เก็ต ก็ชอบ แล้วคิดว่าทำไมเราไม่ทำต่อล่ะ ช่วงเดือนที่ผ่านมาก็ทำเพิ่มไปอีก 2-3 เพลง

สิ่งที่ยากที่สุดในการทำเพลง

เน็ต: บางทีแจมกันแล้วเล่น ๆ มาริฟกีตาร์ไม่เข้าหูก็ต้องคอยเริ่มใหม่

ดำ: เท่าที่ผมมองนะผมว่ามันก็คือตอนที่มาแจมกันเนี่ยแหละ จะทำยังไงให้มันลงตัวกัน บางวันมันก็ไม่ได้อะไรเลย เพราะเราแต่งเพลงจากการแจมเป็นส่วนใหญ่ จริง ๆ ก็คือเหมือน RHCP เลย (หัวเราะ) ส่วนใหญ่แต่งเพลงกันใน Line ครับ ริฟกีตาร์มีมาแล้ว สักพักมือเบสก็เล่น อัดตอนเที่ยงคืนแล้วส่งมา แล้วใน Line เวลาอัดมันต้องกดค้าง มือเบสเขาก็จะเอาตีนกด แล้วก็เล่นมาให้ฟัง ก็จะมาเพี้ยน ๆ เอาตอนท้าย ๆ เพราะตีนจะหลุดจากปุ่ม (หัวเราะ)

นิก: บางทีก็ตะคริวกิน (หัวเราะ) แต่ก็สนุกแหละครับ บางทีเราก็ขำไปกับเนื้อเพลงตอนร้อง

ท้อไหมเวลาทำอะไรแล้วไม่เป็นไปอย่างที่คิด

ดำ: มันเยอะมากครับ โดยเฉพาะเรื่องเวลา เน็ตก็เป็นโฟร์แมน งานเอนจิเนียร์ก็ออกไซต์งาน แล้วก็ไม่รู้ว่าจะมีเวลามาซ้อมเมื่อไหร่ ผมก็ดูบริษัท งานยุ่งมากเหมือนกัน นิกก็ช่วยงานที่บ้าน จอยก็ไม่ต้องพูดถึงเลย พอเป็นหมอก็ต้องเข้าเวร นี่ก็เพิ่งเย็บแผลไส้ติ่งแล้วรีบวิ่งมาเลย ก็มีความยากตรงนี้เยอะ บางงานก็ไม่ได้ไปเล่นเพราะไปไม่ได้ ซ้อมก็ซ้อมได้น้อย คือพวกเราก็ไม่ได้เก่งกันมาเลยอยากจะซ้อมเยอะ ๆ แน่น ๆ แล้วเอาเข้าจริงก็ทำไม่ได้

เน็ต: บางทีก็มีเขาพูดเรื่องโครงสร้างเพลง เมื่อก่อนเราก็เป็นคัฟเวอร์แบนด์อะ

นิก: แต่เราไม่ซีเรียสเท่าไหร่

ดำ: สำหรับผมมันก็มีนิด ๆ หน่อย ๆ เรื่องเพลง พอปล่อยไปก็จะมีคนมาคอมเมนต์ว่า เพลงเราคล้ายเพลงนั้นเพลงนี้ ซึ่งจริง ๆ มันก็ไม่เหมือน แต่นั่นก็เป็นแค่คอมเมนต์เดียวที่ผมเห็น นี่ยังไม่มีคำด่าเลยนะ มีอันนึงบอกว่า ชอบดนตรีแต่เกลียดเนื้อร้อง ก็เป็นชมครึ่งนึงนะ ส่วนใหญ่ฟี้ดแบ็กก็ดีกว่าที่หวัง ใน YouTube ยังไม่มีคน dislike เลย

ตอนมาเล่นรอบออดิชัน Tiger Jams เป็นยังไงบ้าง

ดำ: เราเล่นหลุดเยอะมากในวันนั้น แต่อยากเล่นให้ดีกว่านี้ พอดีฝีมือมีแค่นี้ (หัวเราะ)

เน็ต: แต่รู้สึกว่าตอนเล่นคนสนุกกันเยอะ

ดำ: เกินความคาดหมายเหมือนกัน ตอนเล่นจบนี่เสียงเฮดังมาก อยากจะลุกขึ้นไปโค้ง รู้สึกดีครับ มันก็ทำให้เราหายท้อกับอะไรหลาย ๆ อย่าง

นิก: มีคนมาถามเกี่ยวกับเพลงเหมือนกันครับว่ามันร้องยังไง

ใครยังร้องกันไม่ได้ เราก็มีเนื้อร้องมาฝากกันนาจาาาา
คลิกที่ภาพเพื่อรับฟังเพลงบนเว็บไซต์ฟังใจ

* Scotty, beam me up, beam me up
Scotty บีมสิครับ Hey!
Scotty, beam me up, beam me up
Scotty บีมสิครับ
เชคอฟ เปิดแกนวาร์ป เปิดวาร์ป
เชคอฟ เปิดสิครับ เปิดสิครับ Hey!
เชคอฟ เปิดแกนวาร์ป เปิดวาร์ป
เชคอฟ เปิดสิครับ เปิดสิครับ

** ทำไมเรายังไม่วาร์ป ทำไมเรายังวาร์ป
ทำไมเรายังไม่วาร์ป ทำไมเรายังวาร์ป
ทำไมเรายังไม่วาร์ป ทำไมเรายังวาร์ป
ทำไมเรายังไม่วาร์ป!!!!

*** จะมัวรีรออะไร ทำไมเรายังไม่ไป
จะรอไปถึงเมื่อไร เมื่อไร เมื่อไร
เวลาไม่เคยหยุดเดิน ขวากหนามก็ต้องเผชิญ
เราคงไม่มัวแต่เมินใช่ไหม ใช่ไหม ใช่ไหม
จะรอหรือว่าจะคอย จะหนีหรือว่าจะถอย
ก็คงไม่มัวแต่คอยต่อไป ต่อไป ต่อไป
จะซ้ายหรือว่าจะขวา เรกเก้หรือสกา
ฉีกแข้งฉีกขา Hey!

Spock, to the bridge, to the bridge
Spock, to the bridge, Hey!
Spock, to the bridge, to the bridge
Spock, to the bridge
Scotty, beam me up, beam me up
Scotty บีมสิครับ Hey!
Scotty, beam me up, beam me up
Scotty บีมสิครับ

**,***

Solo

*,**,***

ตอนนิกเล่นสดมีคนทักไหมเรื่องท่าประจำตัว

นิก: จริง ๆ ติดมาจาก Anthony Kiedis นักร้องนำ RHCP โดยไม่รู้ตัว ก็เคยเลียนแบบท่าเขาแหละ แต่รู้สึกว่าสรีระเราไม่ได้แบบเขา ยิ่งถอดเสื้อยิ่งไม่ได้ ทำไปทำมาเลยกลายเป็นท่าของตัวเองไปแล้ว เหมือนฟ้อนไปด้วย

การเป็นมือเบสตัวเล็กมีอุปสรรคกับจอยไหม

จอย: ไม่นะ แต่คนเขาอาจจะเห็นว่าเป็นของแปลก

เน็ต: เป็นมาสคอตของวง

กำลังจะได้มาเล่นในงาน ฟังใจมัน ตื่นเต้นไหม

นิก: ครับ ตื่นเต้นมาก ก็เป็นงานใหญ่เหมือนกัน

จะมีอะไรพิเศษนอกจากเพลงใหม่ในโชว์ครั้งนี้

ดำ: ไม่บอก… ก็คือไม่มีนั่นเอง (หัวเราะ) เซอร์ไพรส์ดีกว่า ๆ

นิก: ไม่มาเล่นเลย

วางแผนในอนาคตไว้ยังไงบ้าง

นิก: ก็จะมี mv ทำไมเรายังไม่วาร์ป แล้วคงจะอัดเพลงกัน พยายามจะหางานเล่นอยู่ ให้ได้พบเจอคนฟังให้ได้มากที่สุด แล้วก็อาจจะได้เห็นผมเล่นมุขครับ ตอนนี้ผมยังเล่นมุขไม่ค่อยเก่ง จะมีมือกลองเรานี่แหละ เล่นมุขบนเวทีเก่งมาก

ดำ: เราอยากเป็นวงเล่นสดมากกว่าวงสตูดิโอครับ ผมคิดว่าวงเราต้องดูสดมากกว่าที่จะฟังที่บ้าน โอเค เพลงก็สนุกดี แต่ถ้าดูสดมันก็จะสนุกกว่า

อยากบ่นอะไรกับวงการเพลงตอนนี้ไหม

ดำ: มันไม่เชิงเป็นเรื่องบ่น แต่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทั่ว ๆ ไป ยกตัวอย่างง่าย ๆ คือตอนนี้ผมเล่นดนตรีอยู่ที่ The Rock Pub คนมันก็มาเยอะขึ้นเรื่อย ๆ มันก็ดีแหละ แต่ตอนแรก ๆ ที่ไปเล่นน่ะครับ วันศุกร์เป็นวันที่ควรจะมีคนเยอะแต่ก็มีแขกแค่โต๊ะเดียว คนฟังดนตรีในลักษณะที่เป็นร็อกหรือดนตรีจริง ๆ จัง ๆ ก็มีน้อย เป็นเรื่องของ taste แหละ จะไปบอกว่าทำไมมึงไม่มาฟังก็ไม่ใช่ แต่พอดีผมแก่แล้วไง ก็ได้เห็นว่ามันมีทั้งดีและแย่ ตอนนี้มันก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ สังเกตว่ามีเด็ก ๆ มาฟังกันเยอะ เวลาจัดงานใหญ่ที่รวม nu metal ส่วนใหญ่เป็นคนในยุคที่เกิดไม่ทันเพลงพวกนี้ แต่เขามาฟังกันตอนนี้ ผมก็เชื่อว่ามันต้องกลับมาได้ถ้าเกิดคนที่ทำงาน ไม่ว่าจะเป็นวงคัฟเวอร์หรือทำเพลงตัวเอง ถ้าไม่ตายหรือท้อไปซะก่อนมันก็ยังอยู่ มีอะไรใหม่ ๆ ให้ดูให้ฟังเรื่อย ๆ เอาจริงว่าคนมันก็บ่นกันทุกรอบว่าเพลงมันจะตาย การบ่นนี้มันก็ซ้ำซากเหมือนกันแหละถ้าอยู่มานาน ๆ (หัวเราะ)

เน็ต: ฟังเพลงบนโลกออนไลน์กับฟังจริง ๆ อารมณ์มันไม่เหมือนกันอยู่แล้ว อย่างที่พี่ดำว่า ก็คือมีงานให้มาดูอย่างนี้มันดีกว่า ได้ความสะใจกว่า ร็อกมันไม่ได้ไปไหน ทุกคนมีความร็อกอยู่ในตัว

ดำ: นี่ก็มีนิ้วล็อก (หัวเราะ) ส่วนใหญ่ผมจัดงานบัตรร้อย สองร้อยคนถึงจะมากัน จัดมาประมาณสิบงาน เจ๊งแทบทุกงาน เคยมีเพื่อนเรียกผมไปช่วยขายเบียร์ ปรากฏว่าผมขายเบียร์ได้เงินเยอะกว่าตอนจัดงานเยอะ มันอาจจะเป็นความเคยชินด้วยมั้งครับกับการบริโภคโดยไม่เสียอะไรเลย จะไปเทียบกับที่อื่นก็ไม่ได้เพราะที่นี่คือที่นี่ คนก็ดาวน์โหลด MP3 กันมาแต่ไหนแต่ไร

นิก: สภาพมันก็เป็นอย่างนี้ฮะ ก็เปลี่ยนยากแหละถ้าจะเปลี่ยนนิสัยของคนฟัง เราก็ต้องทำตัวเองให้คนอื่นเขาเข้ามาสนใจ ไม่ต้องทุกคน ขอให้เป็นคนกลุ่มนึงก็ได้ที่พร้อมเข้ามารู้จักเรา

ดำ: อีกอย่างที่พูดได้คือเราก็เป็นวงเล็ก ๆ จิ๋ว ๆ วงนึง ก็ทำเพลงแล้วยังมีคนชอบ แอบไต่ชาร์ตฟังใจได้นิดหน่อย ก็คิดว่าถ้าคนหันมาผลิตงานแปลกใหม่เยอะ ๆ ก็อาจจะช่วยให้คนมาฟังมากขึ้น ทุกซีนดนตรี ทุกช่วงเวลา มันก็จะมีช่วงของความเบื่อ ถ้าคนทำอะไรใหม่ ๆ มาก็คงแก้เบื่อได้ ให้มันคึกคักขึ้น ผมก็เชื่อว่าเราเป็นตัวแทนของวงเล็ก ๆ ฮา ๆ ก็ยังมีคนฟัง ถ้าออกมาทำอะไรมัน ๆ ก็คงสนุกขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าเราจะโด่งดังอะไร

อะไรทำให้ยังจัดงานต่อ

ดำ: ตอนนี้ก็เลิกจัดแล้วครับ (หัวเราะ) จริง ๆ เป็นกิมมิก เพิ่งจัดงาน THOR ครั้งที่สาม แต่มันเป็นครั้งที่สิบของทั้งหมดได้แล้ว ห้าวมาก ไปจัดที่ Live House JJ Green แต่ปิดไปแล้วเพราะงานธอร์ไปเล่นที่ไหนที่นั่นก็ปิด เฮี้ยนมาก ก็เดี๋ยวเตรียมงาน HULK ต่อไป เป็น IRON MAN กำลังคิดตัวย่ออยู่ (หัวเราะ)

ฝากผลงานกันหน่อย

นิก: ติดตามผลงานของเราได้ที่ https://www.facebook.com/TheOctopussBand/ แล้วก็ฟังได้บนฟังใจ YouTube จะมี mv ไปลงในนั้นครับ ถ้าเฟสบุ๊กส่วนตัวก็คงต้องไปตามหากันเอง

ดำ: เหมือนจะมีคนมาตามงั้นอะ (หัวเราะ)

 

แล้วอย่าลืมไปเจอกับพวกเขาที่งาน ฟังใจมัน 2 กับศิลปินอีก 4 วงหน้าใหม่ที่น่าสนใจทั้ง FOLK9VEGAState of Living Ecclesiastic และ กึมดากึม ที่ Loyshy บัตรราคา 250 บาท จำกัดเพียง 150 ที่เท่านั้น! ซื้อบัตรได้ที่ : https://ticketbox.co.th/event/-2-61852/35929 “ฟังใจมัน” – ใครไม่ฟัง เราฟัง!!!

***จำกัดอายุ 18 ปีในการเข้างาน และ 20 ปีในการซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล***

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้