Article Interview

When Children ดูโอ้อารมณ์ดีจาก Buffet Channel ประเดิมโปรเจกต์ Genie New Folder

  • Writer: Pongtorn Klamdit
  • Photos: Genie Records

Genie New Folder โรงเรียนมัธยมปลายติวเข้มศิลปินก่อนเข้าสู่มหาวิทยาลัย Genie Records กับ 6 ศิลปินในโปรเจกต์ ก่อนประเดิมด้วยศิลปินเบอร์แรกอย่าง When Children คู่หูสายฮาจากช่อง Buffet Channel มาคุยถึงตัวตนและรู้จักพวกเขาให้มากขึ้นไปพร้อม ๆ กัน

จุดเริ่มต้นของวง When Children

เติ้ล: สองปีที่แล้วครับ เราเรียนมาด้วยกัน ทำงานประจำมาด้วยกัน วันนึงงานมันเริ่มอยู่ตัวแล้วเรามีเวลาว่างเยอะขึ้น เราก็เลยเริ่มอยากทำอย่างอื่นบ้าง ก็เริ่มคุยเรื่องการทำเพลง ทำวงดนตรีกันครับ

ที่มาของชื่อ When Children

เติ้ล: คุยกันเรื่องชื่อวงแล้วผมเกิดไอเดียกับคำว่า ‘Wayne’ อย่าง Wayne Rooney, Bruce Wayne มันดูเฟี้ยวดี ความหมายก็ไม่มี เลยคิดกับชินว่าเอาชื่อวงที่มีคำว่า Wayne เป็น ‘Wayne Child’ ดีไหม ชินบอกไม่มีความหมายเดี๋ยวจะดูไม่อมตะ
ชิน: Wayne Child มันเป็นคำที่ไม่มีความหมาย (เติ้ลกินน้ำเสียงดัง) ไอ้เติ้ล! (หัวเราะ) ผมคิดว่าชื่อวงมันต้องมีความหมาย เราก็มาพัฒนาต่อเป็น When Child ‘when’ แปลว่าเมื่อไหร่ ‘child’ แปลว่าเด็ก แต่พอมารวมกันแล้วมันดูไม่เลี่ยน สุดท้ายเลยตกที่คำว่า When Children ความหมายดีแล้วก็ติดปากด้วย
เติ้ล: เพราะความฝันในวัยเด็กของเราคือการเป็นนักดนตรีที่ไม่รู้ว่าจะสำเร็จหรือเปล่า พอมีโอกาสก็เหมือนย้อนกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง อีกนัยนึงมันก็คือ children ก็คือเด็ก when ก็คือ ‘เวร’ เด็กเวร! (หัวเราะ) (ชิน: ดูซนเหมือนพวกเราดี)

สไตล์เพลงของ When Children

เติ้ล: ป๊อปแดนซ์ครับ (หัวเราะ)

ชิน: อัลเทอร์เนทีฟ ป๊อป เป็นเพลงป๊อปทางเลือก เราชอบอะไรก็เอามารวมกัน

เติ้ล: ช่วงที่เราทำเพลงมันอยู่ในจุดที่เราฟังเพลงหลายแนว การจำกัดความมันเลยยาก การทำเพลงในแบบของเรา ๆ ก็อยากจะให้มันมีกลิ่นนี้ (ชินกินน้ำเสียงดังบ้าง) เหมือนเสียงซดน้ำก๋วยเตี๋ยว (หัวเราะ) มันคือป๊อปครับ ฟังง่ายร้องตามไ้ด้

ชิน: จริง ๆ อยากจะเรียกว่าแนว When Children มันก็แปลก ๆ (เติ้ล: เดี๋ยวฝรั่งไปใช้ตามแล้วมีเรื่องลิขสิทธิ์ มันจะยุ่งยาก)

ที่มาของเพลงรักข้างเดียวไม่ไหว

ชิน: ผมแต่งท่อนฮุกมาก่อน เราอยากให้เติ้ลร้องแร็ปท่อนนี้เราก็วางดนตรีไว้แบบนี้จนเดโม่เสร็จ แต่ระหว่างนั้นเราทำประมาณ 3-4 เพลงเพื่อมาส่งพี่อ๊อฟ Big Ass แล้วพี่อ๊อฟก็เลือกเพลงนี้เพราะมันฟังง่ายเหมาะกับการเป็นซิงเกิ้ลแรก

เนื้อหาในเพลงพูดถึงเรื่องอะไร

เติ้ล: ความรักครับ เดี๋ยวให้ชินกินน้ำก่อนเดี๋ยวดังอีก (หัวเราะ) ‘รักไม่เท่ากันครับ’ ฝ่ายใดฝ่ายนึงรักมากกว่ามันกลายเป็นรักข้างเดียว ซึ่ง มันอึดอัดและทรมานจนต้องระบายออกมาเป็นคำว่า รักข้างเดียวไม่ไหว (FJZ: ถ้าไม่ใช่รักข้างเดียวแล้วจะเป็นรักข้างอะไร?) รักข้างขึ้นข้างแรมครับ (หัวเราะ)

พื้นฐานทางดนตรีของทั้งสองคน

เติ้ล: ผมเล่นตามวงเหล้าเลยครับ ตีคอร์ดกระท่อนกระแท่นทั่วไป เคยแค่ประกวดตอนเรียนมัธยมครับ

ชิน: ผมเป็นมือกีตาร์มาก่อนครับ มีพื้นฐานมิวสิกคอมพิวเตอร์เลยสามารถทำเพลงได้

When Children

มาร่วมงานกับทาง genie records ได้ยังไง

ชิน: เราทำเพลงส่งประกวดโครงการ Good Hope Music Academy โดยมีพี่อ๊อฟ Big Ass เป็น executive producer
เติ้ล: พอเข้ารอบแล้วพี่ ๆ โปรดิวเซอร์หลายคนมาฟัง พี่อ๊อฟก็ถูกใจวงเราเลยชวนมาทำโปรเจกต์นึงคล้าย ๆ Showroom พอมาทำแล้วก็ตกใจ เขาเอาจริงเหมือนกันนี่หว่า (หัวเราะ) นึกว่าชวนมาเล่น ๆ

การร่วมงานกับพี่อ๊อฟ Big Ass และพี่ปู๋ 25Hours เป็นยังไงบ้าง

ติ้ล: เราร่วมงานกับพี่อ๊อฟมากกว่าครับ พี่อ๊อฟจะเป็นคนคุยให้
ชิน: ผมใหม่มากในทุกกระบวนการ ปกติก็ตัดสินใจกันแค่สองคน พี่อ๊อฟเขาจะมองภาพกว้างให้เข้าถึงทุกคน แต่ก็เอาความชอบเราเป็นหลัก ส่วนพี่ปู๋มาช่วยเรื่องเนื้อเพลงครับ เราแต่งเนื้อเพลงเสร็จแล้วแต่มันอาจจะมีบางคำที่ไม่ค่อยลงตัว ศัพท์วัยรุ่นเวิ่นเว้อ พี่ปู๋ก็ช่วยเรื่องนี้ครับ

New Folder ในมุมมองของ When Children คืออะไร

เติ้ล: Genie Records มาตราฐานสูงอยู่แล้วครับ แต่ New Folder นี้แนวดนตรีค่อนข้างใหม่ เพราะ Genie เป็นร็อกมาตลอด แต่เราเป็นอัลเทอร์เนทีฟ ป็อป วงอื่นเป็น R&B คันทรี ทุกคนถูกคัดกรองแล้วพัฒนาด้วยระบบการทำงานของ genie เราจะได้เห็น genierock ที่ไม่ร็อกครับ มุมมองของเด็กรุ่นใหม่เป็น จีนี่จ๋า (หัวเราะ) (ชิน: เคลียร์เองนะ)

ถ้า When Children มีโฟลเดอร์เป็นของตัวเองในโฟลเดอร์จะมีอะไร

เติ้ล: หนังครับ (ชิน: หนังที่เป็นสารคดีสวยงามเหรอครับ) ครับ อ้าว (หัวเราะ)
ชิน: พวกเราค่อนข้างจะวาไรตี้ครับ จับอะไรก็ใส่มั่ว ๆ แล้วค่อยเรียงทีหลัง โฟลเดอร์นี้จะรก ๆ หน่อย

ตอนนี้ When Children ชอบดนตรีแนวไหนบ้าง

ชิน: ผมชอบ EDM มีฮิปฮอปปนบ้างครับ
เติ้ล: ตอนนี้ผมชอบเกาหลีแล้วก็กลับไปฟังป๊อปพังก์สมัยตอนมัธยม Blink-182, Green Day ฟังแล้วอบอุ่นอยากไปเที่ยงต่างจังหวัดกับเพื่อนเลย

ช่วงนี้ชอบศิลปินคนไหนบ้าง

เติ้ล: ผมชอบ Tyler, The Creator ผมว่าเขาเฟี้ยวดี ตอนแรกก็ไม่รู้จักนะ เขาก็ดังมาพักนึงแล้วแต่ผมเพิ่งมารู้จัก แต่เขาเฟี้ยวจริง
ชิน: ถ้าอาทิตย์ที่ผ่านมาคือ BLACKPINK แน่นอน (เติ้ล: รัมพัมพัม พัมพัม พัมผ่าม) ผมมีไอดอลเป็น John Mayer แต่ช่วงนี้ฟัง twenty one pilots, The Chainsmokers, The Weekend เยอะมากครับช่วงนี้

ตอนนี้ช่อง Buffet Channel เป็นยังไงบ้าง

เติ้ล: ตอนนี้เริ่มอยู่ตัวแล้วครับ เป็นงานประจำที่มีรายได้คงที่ ทำให้เราจัดการเงินและเวลาได้ว่าจะเอาไปทำอะไรบ้าง

(ชิน: สมัยก่อนมีแค่เสื่อผืนหมอนใบครับ) เดี๋ยวนี้ละครับ? (ชิน: ขายกินหมดแล้วครับ) (หัวเราะ)

ความแต่งระหว่าง Buffet Channel กับ When Children

เติ้ล: การทำตัวอะไรไม่ค่อยต่างนะ มันจะต่างตรง When Children อยู่ภายใต้ค่าย Genie Records เรามีผู้ใหญ่ในค่าย เรามีภาพลักษณ์ แต่ Buffet เหมือนเด็กไร้บ้านข้างถนน (หัวเราะ) ทำอะไรก็ไม่มีใครด่าพ่อล่อแม่เรา แต่ When Children เขาด่าถึง Genie เสียภาพลักษณ์ แต่ตอนอยู่ Buffet ผมก็ไม่เคยไม่พูดชื่อพ่อชื่อแม่ ครอบครัวผมรอดแล้ว เหมือนเกิดจากกระบอกไม้ไผ่เราเลยทำอะไรก็ได้
ชิน: เหมือนศาสตร์คนละแบบครับ เหมือนสายบันเทิง คลิปต่าง ๆ แต่ Genie เป็นค่ายเพลง (เติ้ลกินน้ำเสียงดังมาก!) กินเป็น F1 เลย! (หัวเราะ)

วิธีการทำงานแตกต่างกันไหม

เติ้ล: แตกต่างตอนลงมือครับ กระบวนการคิดไม่เหมือนกัน ผมรู้สึกว่าการทำเพลงของพวกเราเหมือนการใส่ความคิดสร้างสรรค์ ไม่ได้ใส่ความเชี่ยวชาญหรือความเก่งอะไร ตอนทำคลิปใน Buffet ก็เน้นความสร้างสรรค์ซะส่วนใหญ่ ความปราณีตในการทำงานมันอยู่ในนิสัย เราอยากให้งานออกมาดี แต่จุดตั้งต้นมันคือความครีเอทีฟ เราอยากใส่ความสนุกลงไปมากกว่า มันเลยคล้าย ๆ กัน แตกต่างกันแค่วิธีการทำ
ชิน: ขั้นตอนคล้ายการทำหนังเหมือนกันครับ มี 1. pre production 2. production 3. post production
เติ้ล: มีครั้งนึงเราคุยกันว่าอยากมีเพลงเกี่ยวกับน้ำตก มีกลิ่นป่า มีเสียงจิ้งหรีด หมาหอน
ชิน: พอส่งให้พี่อ๊อฟฟัง ฟังไม่รู้เรื่อง (หัวเราะ)
เติ้ล: พี่อ๊อฟบอกว่าเก็บไว้ก่อนดีกว่า

อยากชวนเพื่อนใน Buffet มาร่วมวงไหม

เติ้ล: ตอนแรกเคยชวนแต่ก็ไม่รู้จะให้เล่นตำแหน่งไหน ก่อนจะเข้าค่ายก็เกือบจะมีซิงเกิ้ลกับ เจแปน แนวลูกทุ่ง r&b ท่อนเวิร์สเป็นลูกทุ่ง ฮุกบัลลาดซึ้งแบบเกาหลีเลย เกือบจะมีแล้ว

อยาก feat. กับใครในค่าย Genie Records

เติ้ล: พี่ตูน Bodyslam ครับ อยากให้พี่ตูนมา ไม่ต้องร้องด้วย แค่เล่นกีตาร์ก็เท่แล้ว ตัดมาช็อตที่ พี่ตูน เล่นกีตาร์อย่างเดียวแต่เขียนว่า feat. ตูน Bodyslam ไม่ต้องเปลืองเสียงร้องพี่ พี่มาเล่นกีตาร์ให้ผม อีกคนที่ต้องมาแน่ ๆ คือพี่อ๊อฟ Big Ass พี่อ๊อฟโซโล่กีตาร์หล่อ ๆ ให้ผมหน่อยพี่

ผลงานต่อไปของ When Children

ชิน: มีแน่นอนครับ
เติ้ล: พี่อ๊อฟให้ทำเพลงส่งมาเรื่อย ๆ อยู่แล้ว แต่ศิลปินใน New Folder มี 6 ศิลปิน ต้องดูความเหมาะสมและไปกันเป็นทีมมากกว่า

ฝากโปรเจกต์ Genie New Folder

ชิน: ฝากโปรเจกต์ Genie New Folder ครับ เป็นเหมือนโรงเรียนมัธยมเตรียมตัวเข้าสู่มหาลัยอย่าง Genie Records มีทั้งหมด 6 ศิลปิน เราดีใจที่ได้เป็นเบอร์แรกที่ออกสู่สาธารณชน ตั้งใจทำเต็มที่ครับ
เติ้ล: ฝากด้วยครับ ตั้งใจทำกันมากครับ นาน ๆ ทีจะได้เห็นอะไรกระท่อนกระแท่นแบบเราก็ฝากด้วยครับ (หัวเราะ) แล้วก็ฝากเพลง รักข้างเดียวไม่ไหว ของ When Children ด้วยนะครับ ทุกคนตั้งใจทำงานกันมาก ไม่ว่าจะพวกผมและอีก 5 ศิลปิน เพลงนี้ก็สำหรับใครที่เคยเจอประสบการณ์นี้ ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม ฟังแล้วโดน ฟังแล้วถูกใจ ช่วยแชร์ ช่วยสนับสนุนเพลงนี้ด้วยนะครับ
ชิน: mv ปล่อยมาแล้วนะครับ ฝากกดไลค์ กดแชร์ สตรีมมิ่งทุกช่องทาง ฝากพี่น้อง 6 ศิลปินจาก Genie New Folder ด้วยครับ
เติ้ล: ฟังใจแล้วฟัง When Children ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ (หัวเราะ)
Facebook Comments

Next: