Article Import

ล้วงลึก WHEN WE ALL FALL ASLEEP, WHERE DO WE GO? อัลบั้มใหม่สุดดาร์กของ Billie Eilish

  • Writer: Nattapat Suthapornpat

เรียกได้ว่านาทีนี้ Billie Eilish คือศิลปินดาวรุ่งพุ่งแรงที่หลายคนน่าจะได้ยินชื่อของเธอมากขึ้นเรื่อย ๆ การมาของเธอนับเป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ของวงการดนตรียุคใหม่ที่ทำลายภาพจำต่าง ๆ เกี่ยวกับศิลปินป๊อปไปได้อย่างสิ้นเชิง มาดูกันว่าอัลบั้ม WHEN WE ALL FALL ASLEEP, WHERE DO WE GO? นั้นจะดีเหมือนอย่างที่ใคร ๆ เขาว่ากันรึเปล่า ตามมาอ่านรีวิวกันได้เลย

!!!!!!!

แทร็คจั่วหัวสุดสั้นที่มีความยาวเพียง 13 วิ เป็นเสียงของบิลลี่กับ Finneas O’ Connell พี่ชายของเธอที่พูดถึงเรื่องการถอดที่จัดฟัน แล้วก็หัวเราะกันอย่างสนุกสนาน

bad guy

ดาร์กป๊อปที่มาพร้อมบีตป่วน ๆ ผสมกลิ่นอายของดนตรีแทร็ปเข้าไปด้วย เป็นเพลงเปิดที่เราว่าเหมาะกับคาแร็กเตอร์ของน้องเป็นอย่างยิ่ง มาแบบร้าย ๆ เหมือนเป็นการท้าท้ายคนฟังว่าฉันนี่แหละบิลลี่ ฉันพร้อมที่จะอาละวาดแล้วจ้า ยินดีต้อนรับเข้าสู่ด้านมืด อะไรทำนองนั้น เสียงร้องในเพลงนี้ก็เย้ายวนเซ็กซี่แต่แฝงไปด้วยความขี้เล่น ช่วง outro มีเปลี่ยนทำนองบีตพร้อมเสียงร้องกระซิบกระซาบ ‘I’m a bad guy’ ฟังแล้วเท่มาก เนื้อเพลงนี่ก็แต่งออกมาได้ร้ายกาจ สัมผัสคล้องจองกันสุด ๆ ฟังแล้วติดหูแน่นอน

xanny

เป็นเพลงที่มีเสียงร้องแผ่วเบาราวกับน้องกำลังหมดแรง ฟังแล้วรู้สึกว่าเพลงนี้เข้าใจคิดดี เพราะตัวเพลงนั้นพูดถึงเรื่องยา Xanax ซึ่งเป็นยาแก้โรควิตกกังวล แต่ก็มีคนรอบ ๆ ตัวของบิลลี่ที่เอายามาเสพอย่างขาดสติ เธอก็เลยหยิบประเด็นนี้มาแต่งเพลง โดยเฉพาะท่อนฮุกที่ไม่รู้ว่าเราคิดไปเองหรือเปล่า แต่การใส่ดีปเบสหนัก ๆ เข้ามากับเสียงร้องที่ถูกบิดเบี้ยวไปด้วย รู้สึกว่าเป็นการจำลองอาการเมายาได้ดีเลย

You should see me in a crown

แทร็คที่ได้ไอเดียมาจากซีรี่ส์เรื่อง ‘Sherlock’ ท่อนที่ร้องว่า ‘One by one by, one’ ถือเป็นหนึ่งในท่อนที่ติดหูที่สุดในอัลบั้มเลยก็ว่าได้ ชอบตัวบีตที่มีการขยี้ให้ตรงกับทำนองและเสียงร้อง

all the good girls go to hell

รวม ๆ แล้วมีจังหวะเพลงที่รวดเร็วมากขึ้น เปิดด้วยเสียงกระดิ่งกรุ๊งกริ๊ง กับเสียงร้องของบิลลี่ที่ถูกบิดเบี้ยว ตามด้วยทำนองเปียโนจังหวะซุกซนคลอเคลียไปตลอดเพลง แล้วยังมีเสียงสังเคราะห์ปั่น ๆ เพิ่มความโกลาหลให้เพลงในช่วงท้าย

wish you were gay

แทร็คจังหวะช้า ๆ และเป็นหนึ่งในแทร็คที่มีการพูดถึงมากที่สุดแทร็คหนึ่ง แม้ดนตรีของเพลงนี้จะมีความสดใสมากกว่าเพลงก่อนหน้านี้ แต่มันแฝงไปด้วยเนื้อหาประชดประชันประมาณว่าเธอได้ลองทำทุกวิธีทางเพื่อให้ฝ่ายตรงข้ามชอบแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ความรักตอบกลับมา ซึ่งมันเจ็บปวดมากซะจนเธอต้องหาเหตุผลที่จะตัดใจจากผู้ชาย เธอก็เลยจินตนาการหลอกตัวเองให้ผู้ชายคนนั้นเป็นเกย์ไปซะเลย

when the party’s over

หลายคนน่าจะจำมิวสิกวิดิโอสุดหลอนที่น้องบิลลี่น้ำตาไหลออกมาเป็นสีดำได้ เพลงบัลลาดเนิบช้าที่ค่อย ๆ ดึงอารมณ์ผู้ฟังเข้าไปทีละนิด แล้วก็ใส่เอฟเฟกต์เสียงร้องบิดเบี้ยวเข้าไปเพิ่ม ชอบความหมายของเพลงที่จำลองว่าเธอกำลังอยู่ในปาร์ตี้ และกำลังคุยโทรศัพท์กับคนที่เธอรัก แต่ว่าทั้งคู่นั้นสื่อสารกันไม่รู้เรื่องเพราะว่าเสียงคนรอบตัวนั้นดังเกินไป จากนั้นทั้งคู่ก็ทะเลาะกันจนเกิดเป็นเนื้อเพลง ‘And I’ll call you when the party’s over’ แล้วฉันจะโทรไปตอนงานปาร์ตี้จบนะ ปล่อยฉันอยู่คนเดียวเหอะ

8

มาฟังเพลงสบาย ๆ กันบ้าง เปิดด้วยเสียงร้องที่ใช้เอฟเฟกต์ให้เด็กลง บวกกับเสียงอูคูเลเล่วนไปวนมาตลอดเพลง เป็นเพลงสดใสที่ใส่มาเปลี่ยนอารมณ์เพลงได้ดี ทำให้อัลบั้มไม่มืดหมอง และเลี่ยนจนเกินไป

my strange addiction

ตัวเพลงมีความน่ารักปนเซ็กซี่ มีบีตเพลงจังหวะยุกยิกที่ขับคาแร็กเตอร์ความขี้เล่นของบิลลี่ออกมาได้ดีมาก พอนำมาประกอบกับเสียงร้องเย้ายวนของน้อง แม้รอบแรกที่ฟังจะรู้สึกแปลก ๆ แต่ฟังไปฟังมาแล้วชอบเฉย กลายเป็น strange addiction ที่เกิดขึ้นกับตัวเราจริง ๆ

bury a friend

ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ตัวเพลงดูมีความดาร์กและความแฟนตาซีมากขึ้น เปิดมาด้วยเสียงเพอร์คัสชั่นเร้า ๆ พร้อมทำนองบีตอันลึกลับน่าค้นหา บวกกับเสียงร้องพึมพำ ๆ แล้วยังมีเสียงเครื่องเจาะกรอฟันที่ใส่เข้ามาเป็นช่วง ๆ เพิ่มความขนลุกขนพองเข้าไปอีก

ilomilo

อยากให้เอาแทร็คนี้ไปประกอบหนังสยองขวัญสักเรื่อง มีเมโลดี้หลอน ๆ คอยปั่นประสาทตลอดทั้งเพลง ช่วงท้ายมีใส่เสียงเพอร์คัสชั่นเข้ามาเพื่อเพิ่มจังหวะสนุก ๆ ให้กับเพลง

listen before i go

เปียโนบัลลาดแสนเศร้า ชวนให้ดำดิ่งไปกับเพลง ขอชื่นชมในการเลือกเสียงแอมเบียนต์ได้เข้ากับเพลงมาก เป็นเสียงนอยซ์กับเสียงคนหัวเราะเบา ๆ ฟังแล้วทำเอาเราจินตนาการตามไปกับเพลง ราวกับว่าตัวเรานั้นต้องอยู่อย่างเดียวดายท่ามกลางเมืองใหญ่ที่มีผู้คนขวั่กไขว่ไปมา

i love you

เพลงที่แล้วว่าซึมแล้ว เพลงนี้ทำให้ซึมยิ่งกว่า เป็นหนึ่งในแทร็คที่เราชอบที่สุดในอัลบั้ม ตลอดทั้งเพลงเราจะได้ยินเสียงกีตาร์อะคูสติกหม่น ๆ คลอไปมา กับเสียงร้องในท่อนฮุกที่ก้องกังวานและค่อย ๆ ซึมซาบเข้าไปในห้วงอารมณ์ของเราอย่างช้า ๆ

Goodbye

แทร็คปิดอัลบั้มที่เป็นการรวบรวมเนื้อเพลงเด่น ๆ ในแต่ละเพลงมาใส่ไว้ในเพลงนี้ มีดนตรีสุดหลอนคอยสะกดจิต พร้อมเสียงร้องเอื่อย ๆ ทำให้เราตกอยู่ในภวังค์

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเป็นช่วงที่เรามักจะได้ยินชื่อของบิลลี่อยู่เป็นประจำ จนบางครั้งก็ทำให้เราสงสัยว่าทำไมอยู่ดี ๆ เธอถึงเป็น talk of the town ขนาดนั้น แต่พอมีโอกาสได้ตั้งใจฟังอัลบั้มเต็มแล้วก็รู้สึกว่าเป็นศิลปินที่ทำเพลงได้โตเกินวัยจริง ๆ ไม่แปลกใจเลยทำไมคนถึงชอบเธอเยอะแยะ

และอีกหนึ่งคนที่ต้องพูดถึงนั่นก็คือ Finneas O’Connell หรือพี่ชายของเธอที่เป็นทั้งโปรดิวเซอร์ และคนเขียนเพลงหลัก ๆ ทำให้งานทั้งหมดออกมาเป็นเพลงป๊อปละเมียดละไม มีคอนเซ็ปต์อัลบั้มที่ชัดเจน แม้ดนตรีในบางเพลงอาจจะฟังแล้วคล้าย ๆ กันอยู่บ้าง แต่ขอชื่นชมที่เธอกล้าฉีกขนบธรรมเนียมแบบเดิม ๆ เพื่อลองทำอะไรที่แตกต่างจากคนอื่นดู ถือเป็นก้าวแรกของน้องที่มาได้ไกลเกินคาดจริง ๆ น่าสนใจว่าในอนาคตจะทำเพลงแบบไหนออกมาอีก

อ่านเพิ่มเติม
Billie Eilish ทุบสถิติศิลปินหญิงอายุน้อยที่สุดที่ได้ขึ้นชาร์ตอันดับ 1 ในสหราชอาณาจักร!

Facebook Comments

Next: