Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

#HYHBKK Live! with Japanese Breakfast การแสดงอันยอดเยี่ยมที่ความป่วยก็หยุดเธอไม่ได้

  • Story and photos by Montipa Virojpan

4 ธันวาคม 2560

img_6332

ในคืนวันจันทร์ที่วันรุ่งขึ้นเป็นวันหยุดนี้ เหมาะเหลือเกินที่จะเอาร่างมาผ่อนคลายและสนุกไปกับเพลงของศิลปินคุณภาพสองวงที่จะมาเจอกัน Rockademy Thaialand สุขุมวิท 26 นั่นคือ Sasi และ Japanese Breakfast ที่งาน #HYHBKK Live! with Japanese Breakfast

img_6308

เรามาถึงที่งานประมาณสองทุ่มครึ่งเพื่อให้ทันกับเวลาที่วงแรกขึ้นแสดงพอดี เข็มยาวเกือบชี้เลขแปด Sasi ก็เปิดโชว์ด้วยอินโทรที่เดือน นักร้องนำร่ายมนต์สะกดใส่คนดูตั้งแต่ตอนนี้ ตามด้วยเพลงจังหวะกลาง ที่ร้องว่าความฝันของเธอ ยังสบายดีอยู่ไหมจากนั้นก็เป็น ละเมอ เพลงเมโลดี้หงอยเหงา กับท่อนท้ายเพลงที่บรรเลงกีตาร์ไพเราะทรงพลัง แล้วจึงเป็นสโลวร็อกที่เพราะมาก กับกลองเท่ ที่ทำให้คนดูเริ่มโยกกันได้มากขึ้น น่าจะชื่อ Bang Bang เป็นเพลงภาษาอังกฤษที่ขึ้นต้นมาด้วยเอฟเฟกต์เสียงซ้อนหนาหลอนจิต แต่จบท้ายด้วยเสียงร้องใส แต่เหมือนจะขาดใจของเดือนในท่อน ‘Bang bang, shoot me, run it to my chest/ Bang bang, shoot me, run it to my head’ คือสะกดให้ตกอยู่ในภวังค์มาก แล้วต่อด้วยเพลงมัน อย่าง เมนส์ และ ใจ ที่ท่อนโซโล่กลองท้ายเพลงเท่จนเรียกเสียงกรี๊ดจากคนดู

img_6318

ตอนนี้เดือนกล่าวทักทายแฟนเพลงและขอปรับจูนสายกีตาร์เล็กน้อยก่อนจะเล่นเพลง Evening เพลงช้าเศร้า ที่ทำเอาซึมไปพักหนึ่ง และ แสงแดดที่ผิดกฎหมาย เพลงที่หลอกว่าเป็นเพลงช้า แต่จริง คือร็อกที่อีกนิดนึงจะเป็น avant-garde แล้ว เพราะใส่ไลน์กีตาร์แจ๊สบ้าง ปั่นประสาทบ้าง และอิมโพรไวส์กลองยุ่งเหยิง ทว่าไลน์กีตาร์ของเดือนตอนต้นเพลงในเพลงนี้กลับเพราะมาก แค่ให้บรรยากาศหลอน จบท้ายกันด้วยเพลง ถ้า ที่เคยเป็นงานของ Hummingbirt Stereo ซึ่งเดือนได้ช่วยเขียนเนื้อร้อง ในเวอร์ชันนี้ก็ถูกเพิ่มท่อนแรกและท่อนจบเข้าไป แต่พลังทำลายล้างอารมณ์ความรู้สึกยังรุนแรงแม้เป็นเพลงช้า แถมยังล้นหลามกว่าเดิมด้วยซ้ำ เป็นอีกโชว์ของ Sasi ที่ประทับใจเราและต้องบอกว่าเป็นวงที่น่าติดตามแบบไม่ละสายตาจริง

img_6319

จากนั้นเวลาสี่ทุ่มตรงก็ได้เวลาของสาวร็อกสุดเท่ (แต่จริตน่ารักสุด ) อย่าง Michelle Zauner หรือ Japanese Breakfast เธอเปิดโชว์ด้วยเพลงนีโอไซค์จากงานชุด Soft Sounds from Another Planet นั่นคือ Diving Woman และกลับมาที่งานชุด Psychopomp กับ In Heaven และ The Woman That Loves You ซึ่งแค่ในสามเพลงนี้ เธอก็ได้ใจคนดูไปเต็ม กับลีลาการแสดงที่มีพลังงานสดใสไหลเวียนจากการกระโดดโลดเต้นไปรอบ

img_6365

จากนั้นเธอก็พูดทักทายคนดูพร้อมกับเล่นเพลง hypnagogig pop จากชุดใหม่ Road Head ต่อด้วย Heft เพลงอินดี้ร็อกสไตล์วัยรุ่นที่ความจริงแล้วเนื้อหาเกี่ยวกับการเสียชีวิตของแม่ของเธอ และguitar song สุดป๊อป The Body Is a Blade แล้วมิเชลก็พูดคุยกับคนดูอีกครั้ง เธอพูดว่าที่นี่มีดิสโก้บอลด้วยหรอ คุณจะช่วยยิงแสงไฟไปที่มันได้ไหมเพราะเพลงต่อไปมันให้ความรู้สึกแบบดิสโก้มาก เหมือนคุณอยู่ในงานพร็อมอะ ลองทำดูสิน่าจะเหมาะนะหลังจากนั้นก็มีไฟส่องไปที่ลูกบอลดิสโก้จริง เป็นเพลงบาโร้กป๊อปชื่อ Boyish ซึ่งเคยเป็นงานดิบ ของวงเก่าเธอ Little Big League ตามด้วย Jane Cum ที่มิเชลเริ่มเดือดดาล ใส่ยับ ว้ากออกไมค์จนเราเหวอแบบ เฮ้ย ผู้หญิงคนนี้ป่วยจริงหรอ (ช่วงก่อนคอนเสิร์ตแสดงทีมงานคุยกันประมาณว่าเธอไม่ค่อยสบาย แถมยังกินไอศกรีมเยอะมาก โอ้) แล้วเธอทำโชว์ออกมาได้ดีมาก แล้วต่อที่ 12 Steps ป๊อปร็อกจังหวะกลางฟังสบายที่ทำให้โยกได้เรื่อย

img_6348

ตอนนี้เธอว่าจะเล่นเพลงช้า เพลงเบา สองสามเพลงหวังว่ามันจะโอเคนะแล้วเธอก็พูดถึงพ่อของเธอที่มาดูโชว์นี้ด้วย มิเชลบอกว่ามันเจ๋งมากที่รู้ว่าวันพรุ่งนี้เป็นวันพ่อของที่นี่ และเพลงแรกในช่วงนี้คือ Till Death จบเพลงนี้เธอบอกว่าไปทัวร์มาแล้ว 5 ประเทศ และเดินทางมากว่า 24 ชั่วโมงเพื่อมาเจอพวกเรา เธอดีใจที่ค่ำคืนนี้เกิดขึ้น มันสุดยอดและประทับใจมาก ขอบคุณ Have You Heard? และคนดู ก่อนจะพูดถึงเพลงต่อไปที่ท่อนแรกของเพลงแต่งเพื่ออุทิศให้กับผู้หญิงหลายคนที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับเธอ หนึ่งในนั้นน่าจะมีแม่ของเธอด้วย นั่นคือ This House เพลงโปรดของเราที่มีเพียงกีตาร์กับคีย์บอร์ดอย่าง This House ขณะที่บรรยากาศรอบ หม่นหมองแต่กลับสวยงาม จากไฟที่ส่องเธอแบบนั้นด้วยล่ะมั้ง พอประกอบกับเสียงของมิเชลและเครื่องดนตรีสองชิ้นที่สะกดใจอย่างตราตรึง

img_6343

เพลงช้าเพลงสุดท้าย Triple 7 เธอแต่งให้กับผู้ชายที่เคยเดตแล้วทำให้เธอรู้สึกว่าไม่เหมาะที่จะมาร้องเพลง จนฉันคิดได้ว่าควรจะช่างแม่งเขาไปสิแค่เธอพูดเท่านี้ก็เรียกเสียงเฮจากสาว ในฮอลกันดังสนั่น พอจบเพลงเธอก็พูดชมสถานที่ว่าถ้าเธอเป็นเด็กแล้วได้มาเรียนดนตรีร็อกที่นี่คงมีความสุขตายเลย แล้วส่งท้ายเรากลับบ้านกันด้วย Everybody Wants to Love You ที่คนดูเต้นกันสุดตัวพร้อมร้องตาม ก่อนจะเป็นอังกอร์ขำ กับเพลงที่เธอบอกว่าเกี่ยวกับการตกหลุมรักกับหุ่นยนต์อย่าง Machinist ที่ซาวด์เป็นซินธ์ป๊อปซอฟต์ลง แตกต่างจากทุกเพลงที่เคยเล่นมาเป็นร็อกหมด และอาจทำให้ความรู้สึกดรอปลงไปบ้าง แต่เชื่อว่าคนดูแฮปปี้กับการแสดงของเธอสุด เห็นยิ้มเขิน ฟินหน้าบานกันเป็นแถบ

img_6334

ท้ายงานมิเชลออกมาพบปะแฟนเพลง แจกลายเซ็นและถ่ายรูป เราเข้าไปคุยกับเธอนิดหน่อยก็พบว่าเธอ friendly จริงใจไม่ต่างจากสิ่งที่เธอพิมพ์ตอบมาในบทสัมภาษณ์ที่เราได้อ่านกันเลยแม้แต่น้อย

img_6352

จบลงไปแล้วสำหรับโชว์สุดท้ายของปีที่ Have You Heard? จัดมาเสิร์ฟพวกเรา และตั้งหน้าตั้งตารอโชว์แรกของปีหน้า กับอีกวงที่เราตื่นเต้นที่จะได้ดูสุด อย่าง Homeshake ตอนนี้เขาขายบัตรแล้วนะ ที่ Ticketmelon มียัง!

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้