Article Guru

ฟังเพลงก่อนนอนช่วยให้หลับดีขึ้นจริงหรือ?

  • Writer: Nattapat Suthapornpat

เคยไหม? เวลาง่วงหงาวหาวนอนทีไร แต่พอไปเอนกายลงบนเตียงกลับนอนไม่หลับซะงั้น แล้วพอไปเสิร์ชหาข้อมูล หรือเล่าให้คนอื่นฟัง เราก็มักจะเจอกับวลีเดิม ๆ ที่ว่าให้ ‘ฟังเพลงก่อนนอน’ อยู่บ่อยครั้ง แล้วสรุปมันช่วยได้จริงหรือไม่ มาหาคำตอบในบทความนี้กัน

การฟังเพลงถือเป็นสิ่งหนึ่งที่คนเราใช้ประกอบกิจกรรมในชีวิตประจำวันมาตลอด ไม่ว่าจะฟังตอนเขียนงาน กินข้าว ออกกำลังกาย ทำสมาธิ หรือแม้แต่ใช้ฟังตอนก่อนนอนเองก็ตาม

ล่าสุดได้มีงานศึกษาของ Aarhus University ที่เดนมาร์กเมื่อปี 2015 เกี่ยวกับประโยชน์ของเสียงดนตรีต่อผู้ใหญ่ที่มีอาการนอนหลับผิดปกติ โดยงานศึกษาในหัวข้อนี้มีทั้งหมด 6 ชิ้น และมีผู้เข้ารับการทดสอบทั้งหมด 314 คน ซึ่งพวกเขาจะต้องฟังเพลง 25-60 นาที ทุกวันตอนช่วงก่อนนอนเป็นเวลาติดกัน 3-35 วัน และผลลัพธ์จากห้างานศึกษาในหัวข้อนี้ออกมาเป็นเสียงเดียวกันว่าเสียงดนตรีสามารถช่วยให้ผู้ใหญ่ที่มีอาการนอนหลับผิดปกติมีคุณภาพการนอนที่ดีขึ้นได้จริง

หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้การนอนหลับดีขึ้นได้เป็นเพราะว่าเสียงดนตรีช่วยให้เราผ่อนคลายนั่นเอง ประโยชน์ที่ได้จากการฟังเพลงก็เช่น ทำให้เราหายใจช้าลง ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ลดความเครียดและความกังวล รวมถึงยังกระตุ้นฮอร์โมนดีอย่างเซโรโทนินกับออกซิโทซิน และยังช่วยลดฮอร์โมนคอร์ติซอลที่ทำให้เรานอนไม่หลับได้ด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าเพลงทุกแนวที่เปิดจะสามารถช่วยให้คนเรานอนหลับดีขึ้นได้ เพลงที่เปิดควรจะเป็นเพลงที่ฟังแล้วผ่อนคลาย มีความถี่ต่ำ ไม่มีเนื้อร้อง และมีความเร็วคงที่อยู่ที่ 60-80 BPM โดยร่างกายของเราจะรับรู้ถึงดนตรี และปรับสภาพร่างกายตามที่กล่าวไว้ด้านบน ทำให้หลับได้ง่ายขึ้น ส่วนแนวเพลงที่เปิดก็แล้วแต่เราเลย ต้องลองที่เหมาะกับเราที่สุด แนวเพลงที่เปิดส่วนใหญ่ก็จะเป็นเพลงคลาสสิก แอมเบียนต์ นิวเอจ แจ๊ส หรืออะคูสติก นอกจากนี้เพลงที่ใช้เปิดควรเป็นเพลงที่เราคุ้นเคย และเป็นเพลงที่ไม่กระตุ้นอารมณ์ด้วย เช่นเพลงเศร้านี่ก็ไม่ควรเปิดสักเท่าไหร่ เกิดฟังแล้วนึกถึงเรื่องเศร้า ๆ ขึ้นมางี้ นอนไม่หลับยิ่งกว่าเดิม ส่วนด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างเพลงดังกล่าว 

และถ้าพูดถึงเพลงประเภทไหนที่ควรเปิดก่อนนอนแล้ว ในปัจจุบันนี้เอง สตรีมมิ่งชั้นนำอย่าง Spotify เองก็มีเพลย์ลิสต์สำหรับการนอนหลับเช่นกัน (กดฟังได้ที่นี่นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับ ASMR ที่ฟังแล้วช่วยผ่อนคลายได้ แถมยังสามารถรักษาอาการนอนไม่หลับได้สำหรับบางคน (กดอ่านได้ ที่นี่)

สุดท้ายแล้ว การฟังเพลงไม่ได้เป็นแค่ปัจจัยเดียวที่จะทำให้เรานอนหลับได้ดีขึ้น แต่มันยังมีปัจจัยและกิจกรรมอื่น ๆ ที่เราทำในชีวิตประจำวันเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งมันก็มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เรานอนหลับได้ยากขึ้น เช่น การได้รับคาเฟอีน การออกกำลังกาย ความเครียด อุณหภูมิในห้อง และอื่น ๆ

สำหรับใครที่อ่านจบแล้วจะลองไปทำตามกันก็ตามสบายเลยจ้า ถ้ามีความคิดเห็นยังไง หรือมีเพลงไหนดี ๆ ก็คอมเมนต์มาให้เราอ่านกันได้เหมือนเดิม

อ้างอิง
Music to Help You Sleep: How to Cure Insomnia by Listening to Music The Many Health and Sleep Benefits Of Music Music Can Improve Quality of Sleep for People with Insomnia
Facebook Comments

Next: