Enough For Loneliness And Internet Today

Article Story

TELEx TELEXs ถ่ายทอดความเหงาของวัยรุ่นได้หอมหวานในอัลบั้มเต็ม

  • Writer: Perapong Kaewthae
  • Photographer: Chavit Mayot

Enough For Loneliness And Internet Today อัลบั้มแรกของ TELEx TELEXs หลังจากสร้างผลงานและเติบโตในซีนดนตรีนอกกระแสมานาน ซึ่งหลายคนอาจคิ้วขมวดกับชื่ออัลบั้มว่ามันผิดไวยากรณ์รึเปล่า แต่ด้วยความที่เรารู้จักตัวตนของพวกเขา ก็เชื่อว่าตั้งใจปั่นให้มีความ meme ซะมากกว่า

อัลบั้มสีดำขลับกับเก้าอี้ตัวเดียวช่วยสื่อถึงห้องแห่งความโดดเดี่ยว เก้าอี้หันไปทางจอภาพที่ฉายเรือนร่างอันเว้าแหว่งของความทรงจำดี ๆ ที่เหลืออยู่ ระบายไปด้วยสีนีออนแสบสันเหมือนอารมณ์อันหลากหลายที่ผสมปนเปกันไปหมด ข้างในมีบุ๊กเล็ตสดสวยที่อัดแน่นด้วยเนื้อเพลง แทรกด้วยรูปทรงเรขาคณิตกับรูปศิลปินเก๋ ๆ ที่ตลกคือรูปสุดท้ายมีรูปไก่ทอดด้วย ฮา (ถ้าจำกันได้ วงนี้เขาอินไก่ทอดมากถึงขนาดคอนเสิร์ตเปิดอัลบั้มก็มีกิมมิกตรงที่ทุกคนจะได้โบกไก่ไปดูไป)

อัลบั้ม Enough For Loneliness And Internet Today เหมือนจะเป็นการรวมผลงานที่ผ่านมาของวงซะมากกว่า แต่ทุกเพลงที่ถูกนำใส่ไว้ก็มีคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจน คือช้ำรัก ผิดหวัง แอบรัก คือรวมทุกอารมณ์ของคนไม่สมหวังในความรักไว้ในอัลบั้มเดียว แถมเป็นอาการอกหักที่ไม่ใช่วัยรุ่นก็ไม่มีทางเข้าใจได้ มาเต้นพร้อมน้ำตาคลอเบ้าไปกับ 13 เพลงนี้กันเลย

หยุดตรวจ

เฟดอินเข้ามาด้วยซาวด์สุดกุ๊งกิ๊งแบบซิตี้ป๊อป เติมด้วยเสียงกีตาร์หวานแหววล้อไปกับซินธ์เท่ ๆ ก่อนจะดรอปเพื่อให้เราซึมซับกับเสียงมีเสน่ห์ของออมและจังหวะกลองสนุก ๆ แล้วจัดเต็มในท่อนฮุคด้วยเครื่องดนตรีทุกชิ้นได้วาไรตี้มาก เนื้อเพลงก็แพรวพราวแต่ยังจับประเด็นได้เท่ เปรียบเทียบหัวใจที่ซุกซนเหมือนรถที่พยายามฝ่าด่านตรวจ ท่อนโซโล่ก็มีลูกเล่นซาวด์ที่สนุกดี โดดเด่นด้วยเสียงคีย์บอร์ดแหลม ๆ

ซ่อน

เสียงซินธ์และเสียงเพอร์คัชชันสังเคราะห์ลงตัวกับเสียงเศร้า ๆ ของออม พูดถึงความรู้สึกดี ๆ ที่ต้องซุกซ่อนไว้ไม่ให้ตัวจริงของเขารู้ ดนตรีไม่ต้องมีอะไรมาก แค่เสียงซินธ์แหลมบาดใจก็หล่อเลี้ยงความรู้สึกผิดที่ต้องเก็บไว้ได้อย่างชัดเจน เนื้อเพลงก็ร้าวรานมากพอจะทำให้เรามีอารมณ์ร่วมไปได้เลย

เอายังไง?

เข้าจังหวะช้า ๆ หนึบ ๆ ด้วยซาวด์สังเคราะห์และเสียงกลองเท่ ๆ ส่งให้เสียงออมยิ่งเสียดแทงเราเข้าไปข้างใน ท่อนฮุคที่กระแทกอารมณ์มากชวนเราร้องตามว่า ‘เอายังไง? เอายังไง?’ ระยิบระยับไปด้วยเสียงคีย์บอร์ดกับกีตาร์ที่ช่วยกันสร้างบรรยากาศอันน่าเศร้านี้ ดรอปก่อนเข้าท่อนฮุคสุดท้ายที่ซินธ์ค่อย ๆ ไต่ระดับความพีคขึ้นไปก็สวยมาก และเฟดออกไปจากเพลงด้วยคำถามที่ไม่มีคำตอบ

O-O (Ooh)

เสียงซินธ์กับเสียงดีดนิ้วล้อไปกับเสียงออมก็เป็นอินโทรที่หอมหวานมาก ก่อนจะเข้ามาเติมด้วยเครื่องดนตรีทุกชิ้นจนอินมาก เพลงนี้มีท่อนฮุคที่ติดหูมาก ‘ลืมเขาซะ ทิ้งเขาไป’ เป็นเพลงที่ฮุคร้องตามได้ง่ายที่สุดชวนให้คนมีอารมณ์ร่วมได้ง่าย แถมท่อนสร้อยหลังฮุคก็เรียบเรียงดนตรีได้งดงาม ท่อนโซโล่ก็โชว์ไลน์กีตาร์ที่เท่ไม่หยอก ท่อนดรอปก่อนฮุคสุดท้ายก็ทำให้อารมณ์เพลงโดยรวมลงตัวมาก ช่วง outro ที่เป็นช่วงปรบมือก็ทำเอาเราเผลอตบมือตามอีก

สุขสันต์วันเหงา

เสียงคีย์บอร์ดเหงา ๆ และเสียงแทมบูรินห่าง ๆ สร้างบรรยากาศของวันเทศกาลที่โดดเดี่ยว เนื้อเพลงยิ่งขยี้ความเหงาของเราลงไปได้สุดทางมาก ท่อนฮุคที่ดนตรีน้อยแต่มาก ชูเนื้อเพลงเจ็บ ๆ ให้ยิ่งไพเราะขึ้นไปอีก ท่อนโซโล่ก็โบยตีเราด้วยคีย์บอร์ดหวาน ๆ ตรงข้ามกับคำภาวนาต่อความรักที่ไม่รู้มีจริงมั้ย ยิ่งฟังยิ่งเศร้าไปอีก

Enough For Loneliness And Internet Today

เนื้อเพลงที่พอแล้วกับความเหงาบนโลกอินเตอร์เน็ต ผสมผสานกับซินธ์และคีย์บอร์ดที่มีสำเนียงเหมือนหนังหว่องแห่งยุคมิลเลนเนียม

ยอม

อินโทรเพลงนี้แปลกหูดีด้วยจังหวะกลองกับเสียงซินธ์ มีเสียงกีตาร์ค่อยเสริมอยู่เบื้องหลัง ท่อนฮุคก็จัดหนักเหมือนเดิมกับการทวงถามถึงความรักที่ไม่แฟร์เลย เนื้อเพลงก็ยังบีบคั้นจิตใจคนรอเหมือนเดิม ท่อนโซโล่หลังฮุคก็แพรวพราวไปด้วยเสียงคีย์บอร์ดแหลมบาดใจ ท่อนดรอปที่ใช้ซินธ์ขยี้ซาวด์อวกาศแล้วลากเข้าสู่ฮุคที่รุนแรงหนักแน่นมากก็ชวนกดฟังเพลงนี้อีกรอบเลย

Mutsuko Feat. F.Hero

จังหวะกลองเท่ ๆ กับซินธ์หวาน ๆ เนื้อหาที่พูดถึงความรักที่เลือนรางรู้สึกได้ว่ามีแต่มองไม่เคยเห็นเลย แถมยังได้ กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ มาแร็ปได้เพลินเหมือนเดิม ละลานไปด้วยศัพท์ที่เปรียบความรักที่ไม่สมหวังได้คมคาย ก่อน TELEx TELEXs จะกระชากเข้าท่อนฮุคด้วยดนตรีนุ่มนวลของพวกเขา

Bad Old Days

คีย์บอร์ดซินธ์กีตาร์กลองช่วยกันร้อยเรียงเมโลดี้เหงา ๆ ออกมาโดยมี ปิ้ว เป็นคนร้องเพลงนี้บ้าง กับน้ำเสียงนุ่ม ๆ ที่ปฏิเสธความรักที่เคยพังทลายไปแล้วอย่างจำใจ ยังไงก็คงทำได้แค่ซ้ำรอยวันเก่า ๆ ที่เลวร้าย ท่อนโซโล่ก็บีบคั้นอารมณ์เราด้วยซาวด์กีตาร์คม ๆ จนเรามวนท้องไปกับสถานการณ์แบบนี้

เพื่อนชื่อความเหงา

เสียงคีย์บอร์ดหวาน ๆ สร้างจังหวะขึ้นมาได้น่าสนใจมาก มีซินธ์ค่อยสร้างบรรยากาศโดดเดี่ยวแต่ไม่ดึงเศร้ามาก ดึงฮุกออกมาอีกท่อนหนึ่งมีจังหวะให้เราอินกับเนื้อเพลงดนตรีมากขึ้น สร้างอารมณ์แบบยอมรับความโสดได้ คืนนี้กูโอเคเว้ย! ยิ่งท่อนฮุกเป็นจังหวะสนุกมาก เผลอโยกหัวตาม เติมความสนุกด้วยแทมบูริน ท่อนโซโล่ด้วยเครื่องเป่าก็ดีงาม จะมามัวเศร้าทำไม มาสนุกกับความเหงาดีกว่า

ดีออก

เข้ามาด้วยเสียงบิดขี้เกียจของแผ่นเสียงเก่า ๆ ก่อนจะจัดเต็มด้วยซาวด์สุดระทึก ท่อนฮุคคือจัดหนักมากกับซาวด์ที่ระยิบระยับหูไปหมด เนื้อเพลงก็เอาเรื่องสุด ‘เดี๋ยวรู้เลย’ แต่ท่อนโซโล่ก็ยังมีลวดลายของกีตาร์ที่ดีงามอยู่ด้วย

1991-1993

‘ต่อเวลาหน่อยได้ไหม’ กับซาวด์สังเคราะห์ที่หอมหวานราวกับความทรงจำดี ๆ ในอดีตที่ไม่มีวันเปลี่ยนไป การเปรียบเปรยคนรักกับสิ่งของในชีวิตประจำวันที่เหมือนจะขาดไม่ได้ก็โรแมนติกประมาณหนึ่ง ดนตรีไม่ต้องซับซ้อนมาก เนื้อเพลงได้ถ่ายทอดความงดงามของช่วงเวลา 2 ปีกว่า ๆ นี้ไว้หมดแล้ว แต่ในรายละเอียดของดนตรีก็พิถีพิถันมากเลย ยิ่งท่อนโซโล่ที่กีตาร์กดเอฟเฟกต์แหลมเล็กชวนฝันนั้นก็ชอบมาก

ซ่อน (Machina Remix)

เมษ Machina ยังคงมีลายเซ็นที่ชัดเจน ทำเพลง ซ่อน ออกมาเป็นอิเล็กโทรป๊อปได้สนุกและชวนเต้นมาก เอเลเมนต์ทั้งหมดแม่งคือป็อปสุดแต่มีรสนิยมที่น่าฟังอยู่ทั้งจังหวะมัน ๆ ในฮุก หรือเครื่องเป่าในท่อนโซโล่ก็หวานเยิ้มเลย เปลี่ยนอารมณ์ไปเลยอย่างมีชั้นเชิง สมเป็นโปรดิวเซอร์มือทองของวงการอินดี้ไทย

หลังจากไล่ฟังเพลงของ TELEx TELEXs แล้วเรารู้สึกว่าเสน่ห์อย่างหนึ่งของวงคือเนื้อเพลงที่แพรวพราวพอตัว คือมีการใช้คำที่เข้าถึงง่ายและเป็นภาษาวัยรุ่นมาก ๆ แต่ที่แตกต่างจากวงอื่นคือท่อนฮุคที่บีบเค้นอารมณ์ด้วยชุดคำพูดที่แทงใจ ไม่ได้โฟกัสว่าจะให้แฟนเพลงร้องตามได้ แต่ชวนให้ทุกคนสนุกไปกับดนตรีโดยรวมมากกว่า ซึ่งมีไม่กี่เพลงเช่น O-O (Ooh) ที่มีฮุคน้อย ๆ แต่ทำให้ทุกคนอยากร้องตามได้

อัลบั้มเต็มของพวกเขาก็เหมือนเป็นหมุดหมายที่ชัดเจนอีกก้าวของวงแล้ว น่าตื่นเต้นว่าก้าวต่อไปของพวกเขาจะเป็นยังไงและประสบการณ์ที่คนในวงเริ่มผันตัวมาเป็นโปรดิวเซอร์บ้างแล้ว จะพาพวกเขาให้มีพัฒนาการด้านดนตรีไปทางไหน ฝากแฟน ๆ ติดตามพวกเขาต่อไป อย่าลืมกดไลค์เพจ TELEx TELEXs

Telex Telexs - Enough For Loneliness And Internet Today

 

ฟังเพลงของ

TELEx TELEXs

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Telex Telexs

คุยกับ ปิ้ว Telex Telexs ถึงการได้เล่นงาน Summer Sonic

คุยกับ TELEx TELEXs ถึงอัลบั้มแรกของวงและความรักในโลกอินเตอร์เน็ต

ซิ่งไปให้สุดทางกับ ‘Telex Telexs’

ชุบทีมีใบ ย้อนวัยไปพร้อมกับ TELEx TELEXs ใน 1991-1993

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา