Phum Viphurit

Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

Phum Viphurit ถือกีตาร์มานั่งเล่นให้ฟังที่ SIRI HOUSE Bangkok

  • Writer: Donratcharat Phromsoonthornsakul
  • Photos: Siri House

จะอยู่บ้านฟังเพลงจากเพลย์ลิสต์เดิม ๆ ไปทำไม ในเมื่อมี Phum Viphurit มานั่งเล่นกีตาร์ ร้องเพลงให้ฟังที่ SIRI HOUSE Bangkok แบบเต็มอิ่มพร้อมทั้งเล่าเส้นทางกว่าจะมาเป็น ภูมิ วิภูริศ ทุกวันนี้

ภูมิ วิภูริศ

ก่อนที่ภูมิจะมาถึง เราก็พบกับ พอล สิริสันต์ Managing Director ของ ค่าย Universal Music (Thailand) ที่เป็นคนพา ภูมิ—วิภูริศ ศิริทิพย์ มาให้พวกเราได้เจอกันตัวเป็น ๆ แบบใกล้ชิดในวันนี้ เมื่อมาถึงภูมิก็กล่าวทักทายทุกคนพร้อมกับเล่นเพลงแรก Run ภูมิเล่าเรื่องตัวเองให้ฟังว่า จริงๆ ไม่ได้มีความคิดที่อยากจะเป็นนักร้องตั้งแต่แรกเลย เริ่มจากตีกลองก่อน แล้วก็มาเล่นกีตาร์ คัฟเวอร์เพลงที่ตัวเองชอบไปเรื่อย ๆ จนวันหนึ่งภูมิก็คิดได้ว่า เล่นเพลงคนอื่นเยอะแล้ว ทำไมไม่ทำเพลงของตัวเองบ้าง จนภูมิมีโอกาสได้กลับมาอยู่ที่เมืองไทยและได้กลายเป็น Phum Viphurit แบบที่ทุกวันนี้เป็น ภูมิบอกว่าทุกอย่างเร็วไปหมด พร้อมกับขำแล้วบ่นว่า “เพิ่งกินกาแฟมาครับ ใจสั่นมาก ๆ” พร้อมกับเล่น Paper Throne และ Sweet Hurricane ต่อ

Phum Viphurit

ภูมิเล่าว่า Long gone ที่ถูกปล่อยมาในปี 2017 ทำให้เริ่มมีชื่อเสียง มีคนมาเล่าให้ภูมิฟังว่า รู้จักภูมิจาก Reddit (เหมือนพันทิปบ้านเรา) เพราะมีคนพูดถึงเพลงของเขา และงานแรกที่ได้เล่นที่เมืองนอกคือที่ไต้หวัน ครั้งนั้นภูมิไปแค่ตัว กีตาร์ และลูปเปอร์ จนมีโอกาสได้ไปเล่นที่โตเกียว นั่นเป็นครั้งแรกที่เล่นแบบเต็มวง และประทับใจมากเพราะคนมาดูเยอะมาก ๆ

ด้วยความเบื่อ ๆ เซ็ง ๆ สมัยเรียนเวลาอยู่ที่หอ ภูมิมักจะชอบเล่นลูปเปอร์แก้เบื่อ เล่นจนออกมาเป็นเพลง Long Gone เพลงที่มีจังหวะสนุก ๆ ที่ทุกคนที่มาช่วยกันร้องคลอตลอดทั้งเพลง ต่อด้วย Hello Anxiety ที่ปกติจะแทบไม่ได้เล่นเป็นอะคูสติกเลย แต่ก็เล่นออกมาได้ดีมาก ๆ และเพลงสุดท้ายจะเป็นเพลงอะไรไปไม่ได้เลยนอกจาก Lover Boy ที่ดังเปรี้ยงปร้าง จนเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

Phum Viphurit

ถึงช่วง Q&A เปิดโอกาสให้แฟน ๆ ถามคำถามที่อยากรู้จากภูมิ

เพลง Paper Throne มีที่มาจากอะไร

ตอนภูมิกลับไทยมา เจอ Culture Shock จากกฎในวงการดนตรีที่บางอย่างภูมิไม่ค่อยเห็นด้วย เช่น การที่ต้องเป็นคนอื่น ต้องทำเพลงสูตรนะ จะได้ดังแน่ ๆ ภูมิคิดว่า เราเป็นอย่างนี้ของเรา เราเป็นคนอื่นไม่ได้ ก็เลยเกิดเป็นเพลงนี้ขึ้นมา

ชอบเพลงไหนที่สุดเวลาเล่นสด

ชอบ Long Gone ที่สุด เพราะด้วยจังหวะทำให้ทุกคนที่ดูเต้นตามได้

Phum Viphurit

ได้ซ้อมบ้างรึเปล่า แล้วรู้สึกอย่างไรกับการที่คนอื่นมองว่าเป็นมืออาชีพในการเล่นดนตรี

ภูมิไม่คิดว่าตัวเองเป็นมืออาชีพเลย ทุกครั้งที่ได้เล่นดนตรี ภูมิได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ จากมันทุกวัน ไม่ได้ซ้อมทุกวันขนาดนั้น ที่บ้านจะมี chord chart หัดจับคอร์ดใหม่ ๆ ทุกวัน แต่ก็ไม่ได้ลงลึกมากนัก ภูมิเล่นเพราะรู้สึกสนุกกับมัน

ถ้าไม่ได้เป็นนักดนตรีตอนนี้ จะเป็นอะไร

ภูมิคงอยากท่องโลก หรืออาจจะไปเป็นบาริสต้า ทำอะไรก็ได้ที่ได้พบผู้คนเยอะ ๆ หรือจริง ๆ อาจจะไปทำงานด้านฟิล์มที่เรียนมาก็ได้

ยังไม่จบแค่นี้ ทาง SIRI HOUSE Bangkok ยังมี lucky draw อีก 5 รางวัลที่จะได้โปสเตอร์พร้อมลายเซ็นจากภูมิ แถมยังได้ถ่ายรูปคู่ด้วย เป็นการจัดงานที่บรรยากาศในร้านอบอุ่น สตาฟน่ารัก ได้ใกล้ชิดกับศิลปินจริง ๆ

ติดตามผลงานของ Phum Viphurit ได้ที่ Facebook fanpage และรับฟังเพลงของเขาบนเว็บไซต์ฟังใจได้ ที่นี่

phum viphurit

อ่านต่อ

ฟัง ‘Hello, Anxiety’ งานใหม่จาก Phum Viphurit แล้วก้าวผ่านวันยาก ๆ ไปด้วยกัน

Phum Viphurit เด็กไม่ยอมโตที่ถ่ายทอดเรื่องราว Coming of Age ผ่านบทเพลง

Facebook Comments

Next:


Donratcharat

นัท มีหมาน่ารักสองตัวชื่อหมูตุ๋นกับหมูปิ้ง กาแฟดำยังจำเป็นต่อชีวิต และยกให้กาแฟใส่นมเป็นรางวัล