Article Import

พาชม Peter Cat บาร์แจ๊สของ Haruki Murakami สถานที่หล่อหลอมเรื่องราวสุดพิลึกในนิยายของเขา

  • Writer: Malaivee Swangpol

แฟนคลับหนังสือของ Haruki Murakami น่าจะคุ้นเคยกับเสียงดนตรีแจ๊สและบรรยากาศในบาร์แจ๊สเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นตัวละครอย่าง เจ เจ้าของบาร์แจ๊สที่ผมกับมุสิกชอบไปเยือน หรืออย่างหญิงสาวเก้านิ้ว พนักงานร้านขายแผ่นเสียงผู้ฟังเพลงแจ๊สแบบทะลุปรุโร่ง จากเรื่อง ‘สดับลมขับขาน’ (Hear the Wind Sing) ทากาฮาชิ นักทรอมโบนผู้หลงใหลในเพลง Five Spot After Dark และมาริ หญิงสาวผู้หนีออกจากบ้านซึ่งก็เป็นนักฟังเพลงแจ๊สตัวเอง ใน ‘ราตรีมหัศจรรย์’ (After Dark) หรือจะเป็น ฮาจิเมะ เจ้าของบาร์แจ๊ส และรักแรกอย่าง ชิมาโมโตะ จาก ‘การปรากฎตัวของหญิงสาวในคืนฝนตก’ (South of the Border, West of the Sun) ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้ก็ยังเป็นแค่หนึ่งในเรื่องราวที่ทำให้เราได้เห็นความผูกพันที่มูราคามิมีต่อแนวดนตรีนี้ วันนี้เลยขอนำชม ‘Peter Cat’ บาร์แจ๊สที่เป็นห้องทำงานของมูราคามิตลอดสามปีแรกที่เขาเริ่มเป็นนักเขียนกัน

มูราคามิวัยเยาว์

มูราคามิเขียนเล่าเรื่องราวช่วงเริ่มต้นของชีวิตนักเขียนไว้ในบทนำตอนที่ตีพิมพ์นิยายรวมเล่ม ‘Wind/Pinball’ ว่า เขาเกลียดการทำงานออฟฟิศมาก ๆ จึงได้ใช้เงินเก็บมาเปิดบาร์แจ๊สแห่งนี้ร่วมกับภรรยาในปี 1974 ใกล้ ๆ กับสถานีโคคุบุงจิ ย่านที่นักศึกษาชอบมาเที่ยวกัน เพื่อให้ทุกคนสามารถมาดื่มกาแฟ ฟังเพลงแจ๊ส และตกเย็นก็สามารถจิบเหล้าได้ เขาเอาเปียโนหลังเล็กมาจากบ้านพ่อแม่ และให้วงแจ๊สเล็ก ๆ มาเล่น ซึ่งภายหลังหลายคนก็กลายมาเป็นนักดนตรีแจ๊สชื่อดัง แต่หลังจากเปิดได้ไม่กี่ปีพวกเขาก็ต้องย้ายร้านไปแถวเซนดากายะเพราะเจ้าของสถานที่ต้องการจะรีโนเวต และนั่นก็ทำให้ทั้งคู่ยิ่งเป็นหนี้มากขึ้น แต่มูราคามิก็ยังมีความสุขกับการฟังเพลงและอ่านหนังสือมาก ๆ จนวันหนึ่งในปี 1978 เขาเกิดแรงบันดาลใจในการเขียนหนังสือขณะกำลังจิบเบียร์เย็น ๆ นั่งดูเบสบอลที่สนามเมจิ จินกุ นั่นทำให้เขาลงมือเขียนเรื่อง ‘สดับลมขับขาน’ (Hear the Wind Sing) โดยใช้เวลาค่ำคืนตลอดเวลา 3 เดือนบนโต๊ะครัวที่บาร์แจ๊สของเขาระหว่างที่เฝ้าร้าน ซึ่งหลังจากเขาส่งนิยายเข้าประกวดรางวัลกุนโซสำหรับนักเขียนหน้าใหม่แล้วได้รับรางวัลนวนิยายยอดเยี่ยม โลกก็ได้รู้จักกับฮารูกิ มูราคามิ ผู้สร้างแรงกระเพื่อมให้กับวงการวรรณกรรมโลกมาตลอด 30 ปี

Peter Cat in Kokubunji

Peter Cat 1
ที่ตั้งแรกในปี 1974-1977

นี่คือบาร์แจ๊ส ‘Peter Cat’ แห่งแรกที่โคคุบุงจิซึ่งตั้งชื่อตามแมวของเขา โดยสถานที่ตั้งแรกนี้เปิดในปี 1974 และได้ยืมเงินพ่อของภรรยาของเขามาเปิดบาร์เหมือนฮาจิเมะในเรื่อง ‘การปรากฏตัวของหญิงสาวในคืนฝนตก’ (South of the Border, West of the Sun) จะต่างกันก็แค่สถานที่ซึ่งในนิยายเป็นแถวอาโอยามะ โดยจากชื่อก็ทำให้เห็นอีกอย่างที่น่าสังเกตก็คือในนิยายของเขาหลาย ๆ เล่มทั้ง ‘คาฟกา วิฬาร์ นาคาตะ’ (Kafka on the Shore), บันทึกนกไขลาน (The Wind-Up Bird Chronicle) ฯลฯ ก็ล้วนมีตัวละครแมวมาผลุบ ๆ โผล่ ๆ ซึ่งก็ทำให้เราเห็นถึงความรักที่เขามีต่อสัตว์ชนิดนี้ โดยสถานที่นี้สามารถเดินทางมาด้วยรถไฟสายชูโอะ ตัวบาร์เก่าตั้งอยู่ที่ชั้นใต้ดินของตึกอิฐตึกแห่งนี้ ปัจจุบันชั้นแรกเป็นร้านขายยา และชั้นใต้ดินที่เคยเป็นบาร์ก็ได้เปลี่ยนเป็นสตูดิโอสอนบัลเลต์

ไปเดินเล่นใน google map ชมที่ตั้งแรกของร้านได้ ที่นี่

first Peter Cat jazz bar in Kokubunji, a sketch by Mori Mori Kids
ภาพวาดของร้านที่ Kokubunji โดย Mori Mori Kids

Peter Cat in Sendagaya

Haruki Murakami Jazz Bar
เมื่อเดินขึ้นบันไดคุณก็จะได้พบกับร้านที่เคยเป็นสถานที่ตั้งของ Peter Cat (1977-1981)

มูราคามิเล่าใน ‘เกร็ดความคิดบนก้าววิ่ง’ (What I Talk About When I Talk About Running) ไว้ว่า พอเขาย้ายร้านมาอยู่ที่เซนดากายะก็ทำให้เขาสามารถเอาแกรนด์เปียโนเข้ามาในร้านได้ เลยทำให้ที่ร้านมีวงแจ๊ส 5 ชิ้นเข้ามาเล่น โดยร้านนี้ตกแต่งด้วยที่รองแก้วลายแมว ไม้ขีดไฟลายแมว รูปแมว และหุ่นแมว ซึ่งที่โต๊ะครัวในบาร์นี้นี่แหละ ที่เขาเขียนเรื่อง ‘สดับลมขับขาน’ (Hear the Wind Sing) กับ ‘พินบอล, 1973’ (Pinball, 1973) โดยละแวกนั้นมีร้านหนังสือ Book House Yu (ブックハウスゆう) ซึ่งเขาก็มักแวะไปซื้อนิตยสารก็มีการจัดโซนมูราคามิโดยเฉพาะ รวมถึงมีป้ายชื่อลายมือมูราคามิ โคมภาษาญี่ปุ่นที่ใช้หน้าบาร์ และผ้าม่านจากอพาร์ตเมนต์ที่มูราคามิเคยอยู่อีกด้วย แต่ปัจจุบันร้านนี้ได้ปิดตัวลงแล้ว ซึ่งคุณ Tasuku Saito เจ้าของร้านก็ได้เล่าว่ามูราคามิชอบมาเดินเล่นแถวนี้ แล้วก็จดอะไรไปเรื่อยเปื่อย โดยก่อนหน้านี้ สถานที่ที่เคยเป็นบาร์ของเขาได้กลายเป็นร้านอาหารอิตาเลียน แต่ปัจจุบันก็ปิดตัวไปแล้ว

ไปเดินเล่นใน google map ชมร้านที่สองได้ ที่นี่

Peter Cat Jazz Coaster
ที่รองแก้วลายแมว
โคมที่เคยห้อยอยู่หน้าบาร์
โซนมูราคามิในร้าน Book House Yu

สำหรับใครที่มีโอกาสได้แวะเวียนไปเที่ยวโตเกียว ก็อย่าลืมไปรำลึกถึงบาร์แจ๊สในตำนานทั้งสองแห่งนี้กัน แล้วถ้าโชคดีได้เข้าไปเยือนด้านในก็อย่าลืมถ่ายรูปมาอวดกันด้วยล่ะ!

อ่านต่อ

10 เพลงจากหนังสือมูราคามิที่อยากให้คุณลองฟัง
6 การ์ตูนญี่ปุ่นสายดนตรีที่คุณอาจไม่รู้จัก และคนรักเสียงเพลงไม่ควรพลาด!
พาไปฟังเพลงที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Middle Earth โลกในจินตนาการของ J.R.R. Tolkien


อ้างอิง
Haruki Murakami: The Moment I Became a Novelist もはや生き神? 村上春樹が住んでいた部屋のカーテンが飾られている、千駄ヶ谷の本屋 Nothing Is Strange A trip to Murakami’s jazz club Murakami’s Tokyo: Part 2 — Jazz Haruki Murakami Jazz Club Haruki Murakami
Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่