United Breaks Guitars song

Article Story

เมื่อศิลปินแคนาดาแต่งเพลงแก้เผ็ดสายการบินที่โยนกีตาร์ จนหุ้นตกกว่า 180 ล้านเหรียญ!

  • Writer: Malaivee Swangpol

เรามักจะได้เห็นศิลปินลงรูปเครื่องดนตรีหัก บุบ จากการเดินทางด้วยเครื่องบิน จนทำเอาใจแทบจะสลายไปตามเจ้าของ ที่เศร้าคือหลาย ๆ กรณีทางสายการบินก็ไม่รับผิดชอบอะไรเลยด้วยซ้ำ ซึ่งความเกรี้ยวกราดเดียวกันนี้แหละ ที่ทำให้ Dave Carroll ศิลปินชาวแคนาดา ลุกขึ้นมาแต่งเพลง United Breaks Guitars ด่าสายการบิน United ที่โยนกีตาร์ของเขา จนทำเอาสายการบินหุ้นตก 10% หรือกว่า 180 ล้านเหรียญ

United Breaks Guitars: I should’ve flown with someone else, or gone by car

เรื่องมีอยู่ว่า Dave Carroll และวง Sons of Maxwell กำลังเดินทางไปรัฐเนบราสกา จากเมืองฮาลิแฟกซ์ในแคนาดา ซึ่งขณะที่เครื่องบินได้ layover ที่สนามบิน O’Hare ของชิคาโก้ ผู้โดยสารด้านหลังของเขาก็ตะโกนขึ้นมาว่า ‘โอ้ พระเจ้า พวกเขากำลังโยนกีตาร์’ แล้วทั้งวงก็มองหน้ากันอย่างเลิ่กลั่ก ซึ่งตัว Carroll เองก็ได้แจ้งกับแอร์โฮสเตสไปสามคน แต่พวกเธอก็ดูจะไม่สนใจเขาเลย แล้วฝันร้ายก็เป็นจริง เพราะเมื่อเครื่องลงจอดที่สนามบินเนบราสกา เขาก็พบว่ากีตาร์เทย์เลอร์ตัวเก่าของเขาก็หักไปแล้ว ซึ่งเมื่อเขาไปฟ้องร้องสายการบินก็ได้แต่คำปฏิเสธ แล้วชนวนที่ทำให้เขาลงมือแต่งเพลงก็คือ เจ้าหน้าที่ที่ชื่อ Ms. Irlweg บอกกับเขาว่า ‘ไม่จ่าย!’ โดย mv เพลงนี้ลงทุนไปแค่ $90 หรือประมาณ 2,900 บาทเท่านั้น แต่กลายเป็นว่าอยู่ดี ๆ วิดีโอนี้กลายเป็นไวรัล จนเขาได้ไปร่วมรายการสนทนายามเช้าชื่อดังของสหรัฐอเมริกา แถมยังติดชาร์ต iTunes 20 อันดับแรกโดยหลังจากนั้นเหล่าผู้บริหารก็รีบส่งเงินค่าซ่อมกีตาร์กับค่าลบคลิปมาให้ $1,200 (ประมาณ 38,000 บาท) แต่เขาก็บอกสายการบินว่า ‘เอาเงินไปบริจาคเหอะ!’

โดยภายใน 4 สัปดาห์หลังจากเพลงนี้ปล่อยออกไป หุ้นของบริษัท United Airlines ก็ตกลงกว่า 10% หรือคิดเป็นเงินกว่า 180 ล้านเหรียญ หรือคิดเป็นเงินกว่า 5,700 ล้านบาท!

United Breaks Guitars Song 2: We don’t need to fight, if you just come to your senses. Accept the consequences

สงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร ซึ่งหลังจากเพลงแรกกลายเป็นไวรัล เขาก็ยังขยี้ด้วยการปล่อยอีก 2 เพลง โดย Bob Taylor ผู้ก่อตั้งบริษัท Taylor Guitars ก็ได้โทรตรงไปหาเขาเพื่อให้กีตาร์มาเป็นพร็อพถ่ายวิดีโอเพลงที่ 2 อีกด้วย โดยในเพลงนี้ก็พุ่งเป้าไปที่ Ms. Irlweg ที่เขาให้ส้มภาษณ์แต่แรกว่า เพลงนี้จะ ‘ไม่ใจดี’ กับเธอ ซึ่งใน mv ก็มีตัวแสดงจากเพลงที่แล้วมาร่วม โดยมีฉากที่จินตนาการว่า เขากับเธอน่าจะเป็นเพื่อนกันได้ถ้าเธอไม่ปฏิเสธเขาขนาดนั้น แล้วก็มีฉากผู้บริหารวิ่งหนีเขา ก่อนจะย้ำการที่กีตาร์โดนทำลาย ทั้งการทำตกจากรถ การใช้คนมายืนเป็นรูปกีตาร์​ แล้วคนที่ยืนตรงคือก็กลิ้งล้ม ก่อนจะปิดท้ายด้วยการขับรถทับกีตาร์

United Breaks Guitars Song 3 – ‘United We Stand’ on the Right Side of Right: You say that you’re changing, and I hope you do. ‘Cause if you don’t then who’d fly with you?

ปิดท้ายด้วย mv ที่เขาสั่งสอนวิธีการทำ customer service ซึ่งเปิดมาด้วยการแซวตัวเองว่า เนี่ย เลิกโกรธ United แล้วนะ ขอบคุณที่ทำให้ผมดัง แต่! ก็ยังมีคนอีเมล์มาทุก ๆ วันว่า United ทำร้ายอะไรสิ่งของพวกเขาบ้าง ดังนั้น United ควรเปลี่ยนแปลงตัวเองได้แล้วเด้อ ไม่งั้นใครจะยอมบินกับคุณ ซึ่งใน mv ก็มีภาพ customer service ปิดเคาน์เตอร์ด้วยการห้อยป้ายบอกว่า ‘Back soon, maybe. At my convenience, if I feel like it’ รวมถึงมีภาพการการสุ่มส่งกระเป๋าไปผิดที่ และยังภาพการเอาตั๋วตบหน้าผู้โดยสารไปอี๊ก ไหนใครบอกเลิกโกรธแล้ว ฮ่า ๆ

หลังจากจบเรื่องทั้ง 3 เพลง เขาก็ได้เป็น speaker ด้าน customer service โดยเขาใช้เพลงของเขาไปเป็นตัวอย่างในการมีจิตบริการที่ดี ซึ่งความตลกร้ายก็มีอยู่ว่า ในทริปหนึ่งที่เขาไปพูด สายการบิน United ก็ดันทำกระเป๋าเขาหายอีก! โดยทาง United เองก็ได้เอาคลิปของเขาไปเป็นตัวอย่างในการอบรมภายในบริษัทด้วย จากนั้นในปี 2012 เขาก็ได้ออกหนังสือเกี่ยวกับเรื่องนี้ ในชื่อ ‘United Breaks Guitars: The Power of One Voice in the Age of Social Media’ โดยปี 2017 แฮชแท็ก #unitedbreaksguitars ก็ได้กลับมาอีกครั้งในทวิตเตอร์ จากกรณีที่สายการบิน United ลากคุณหมอ David Dao ออกจากเครื่องบินแบบเลือดอาบ เพื่อให้พนักงานมีที่นั่ง

อ้างอิง
The sweet music of revenge: Singer pens YouTube hit after United Airlines breaks his guitar… and shares plunge 10% United Breaks Guitars A Public Relations Disaster ‘United Breaks Guitars’: Did It Really Cost The Airline $180 Million? United Breaks Guitars guy says airline shows ‘lack of compassion’ in wake of latest PR disaster Singer gets his revenge on United Airlines and soars to fame

อ่านต่อ

Netflix พาไปเจาะลึกเบื้องหลัง Fyre Festival เทศกาลดนตรี ที่หลอกลวงคนทั้งโลก

รวม YouTuber สายปั่น ที่ทำคอนเทนต์ดนตรีได้เอาเรื่องถูกใจชาวเน็ตมาก

7 ช่อง YouTube รวมเทคนิคการทำเพลง ที่นักดนตรีทุกคนต้องสับตะไคร้เอาไว้

Plastic Love : ปรากฏการณ์จากกลไก YouTube หรือมนตร์ขลังแห่ง City Pop

 

ติดตามได้ที่ ฟังใจ – Fungjai

Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่