Article Story

‘PLOT ANON’ อัลบั้มเต็มรวมมิตรตลกร้ายแสนโรแมนติกตลอด 10 ปีของ PLOT

ไม่คิดว่าการพูดทีเล่นทีจริงในการสัมภาษณ์วันนั้นของวง PLOT ที่จะตั้งชื่ออัลบั้มเต็มว่า PLOT ANON (ล้อกับ พจน์ อานนท์) จะเป็นเรื่องจริงแต่มันก็คงเป็นไปได้เสมอแหละ กับอารมณ์ขันแสนร้ายกาจของวงโพสต์พังก์แนวหน้าของบ้านเราวงนี้

และก็ถึงเวลาสิ้นสุดการรอคอยหลังจาก EP ปกแดงดำที่เป็นรูป Rubin Vase (เพิ่งมาสังเกตดี ๆ ว่าเป็นหน้าของไผ่ กีตาร์, ร้องนำ กับวิทย์ มือเบส) ที่มีเพลงฮิต 5 ปี อยู่ในนั้นถูกปล่อยออกมา ตอนนี้เราจะได้ฟัง 9 แทร็คทรงคุณค่าที่บันทึกการเดินทางตลอดสิบปีของ PLOT ไว้ในที่นี้

PLOT ANON FIRST LP ALBUM/ ถ้าเป็นดากานดาคงถามว่า แกมาทำอะไรเอาตอนนี้

มาดามอโศก

แทร็คแร็กเปิดมาด้วยดนตรีสุดซ่าแก่นเซี้ยวให้ความรู้สึกสดใสขึ้นกว่างานเดิม ๆ ที่มีความหม่น หนักหน่วง แบบที่เราคุ้นชิน ความโดดเด้งของเบส และจังหวะกลองที่ดูขี้เล่น ท้ายเพลงมีความลุ่มลึกผิดกับช่วงก่อนหน้า บวกกับเนื้อหาที่เล่าสองแง่สองง่าม แต่ได้ความสละสลวยแบบร่ายกวี ทำให้มาดามอโศกเป็นหนึ่งในเพลงที่เซ็กซี่ที่สุดของ PLOT

ไม่มีอะไรใหม่หรอก ทุกอย่างแม่งก็เก่าหมด

งานแรก ๆ ของ PLOT ที่ออกไปสู่สาธารณชนมากขึ้นจากการเป็นหนึ่งในโปรเจกต์ ‘MARY, RETWEETED’ ที่นำข้อความในทวิตเตอร์ของ แมรี่ มาโลนี่ ตัวจริง (ต้นแบบของตัวละครใน ‘Mary is Happy, Mary is Happy’ ของเต๋อ นวพล ซึ่งก็ชื่นชอบเพลงของวง) มาแต่งเป็นเพลง แล้วการตีความของพวกเขาก็แสบ ๆ คัน ๆ บอกถึงสิ่งผลิตซ้ำของยุคสมัยอันน่าเบื่อหน่าย แล้วนำไปโยงเข้ากับเรื่องความสัมพันธ์ที่ไม่สมหวัง โครงดนตรีมีการเล่าไหลไปเรื่อย ๆ กับท่วงทำนองที่ดูเปี่ยมหวัง จากเรื่องดาร์กเลยกลายเป็นตลกร้าย แต่ที่ร้ายกว่าคือเมโลดี้ร้องมีความเหมือนเพลงไทยพื้นบ้านที่ถูกเอามาร้องให้ร่วมสมัย

ให้แม่และคุณ

อีกเพลงที่โคตรเซ็กซี่ของ PLOT กับการที่ผู้ชายคนนึงจะบรรยายความรู้สึกให้กับผู้หญิงอีกคนที่เขารักรองจากแม่ได้ใจเราไปตั้งแต่เสียงกีตาร์สวิงสวายผสมเอาความรุ่มรวยของดนตรีบลูส์แจ๊สริมฝั่งแม่น้ำมิสซิสซิปปี้มาดัดแปลงให้เข้ากับกีตาร์แบนด์ได้อย่างเฉียบขาดเราเคยเจาะลึกเนื้อหาโดยละเอียดของเพลงนี้ไว้ในคอลัมน์ตำนานฟังเพลงระหว่างบรรทัด

ผูกพันฆ่าคุณ

เพลงสุดวิ่งที่หลงเหลือกลิ่นอายของสไตล์ดนตรีจาก EP มากบ้าง สนุกกับการอุปมาอุปไมยเอาความผูกพันเข้ากับสิ่งต่าง ๆ คิดได้ไงว่า ผูกพัน คือ Jazz Master! หรือแม้กระทั่งเอาวลีเด็ดจากการ์ตูนโคนันมาใส่ ต้องบอกว่าลิกกีตาร์ทำให้นึกถึงเพลง สุดฤทธิ์สุดเดช ของ ใหม่ เจริญปุระ (ซึ่งเป็นไปได้มาก ๆ เพราะวง PLOT มีความกวนและยั่วล้อ pop culture อยู่เสมอ)

เพราะคุณ เราเขียน

เหมือนเรากำลังซึมซับการเล่าเรื่องความว้าวุ่นวายภายในจิตใจ และสิ่งรอบตัวที่รุมเร้า แต่อย่างน้อย ๆ ก็มีความรู้สึกอุ่นใจเมื่อมีอีกคนคอยรับฟังและปลอบประโลม เมโลดี้ใส ๆ แต่มีการผสมผสานท่อนกีตาร์เกรี้ยวกราด และซินธิไซเซอร์สุดล่องลอยทำให้เพลงนี้เป็นเหมือน masterpiece ของวง ยังจำความรู้สึกตอนเพลงนี้เล่นสด ๆ กับ TEAM PLOT (เต๊นท์ Summer Dress, ตวน Cloud Behind, แยม) คือเป็นอะไรที่สุดมาก

ไม่สนิทอย่าเล่น

เพลงสั้น ๆ แต่ได้ใจความ บ่งบอกถึงอารมณ์กราดเกรี้ยวตามชื่อเพลงได้เป็นอย่างดี เพลงนี้ถูกเผยแพร่ครั้งแรกในอัลบั้ม Ghosted Note II ของ SO::ON Dry Flower กีตาร์พร่า ๆ ที่พร้อมฟาดด้วยความน่าหงุดหงิด น่าเสียดายที่สั้นไปนิด

หยาบและห้าว

ท่วงทำนองดนตรีร็อกที่เลือกใช้ซาวด์คล้ายดนตรีในหนังคาวบอยฝุ่นตลบ ไลน์กีตาร์สาด ๆ หยาบและห้าวสมชื่อเพลง กับไลน์เบสลุ่มลึกแต่ติดลูกเล่นแพรวพราว กลองจังหวะเร้ายิ่งปั๊มอะดรีนาลีนของเราให้พุ่งพล่าน กับเนื้อหาของเพลงที่เหมือนจะพูดถึงการมาผจญความลำบากในเมืองใหญ่ แม้ตรากตรำเท่าไหร่แต่ดูจะไม่ประสบผล ถึงจะเศร้าแต่ก็ทำได้แค่ยอมรับแบบดื้อ ๆ กับโชคชะตา

อีกสองเพลงที่อยู่ในอัลบั้มคือ 5 ปี และ เสียงแสง ที่เป็นเวอร์ชัน live ได้อรรถรสไปคนละแบบจาก audio version เมื่อหลายปีก่อนหน้า ใครที่เคยฟังพวกเขาเล่นสดมาบ้างก็คงจะพอนึกออก แต่ถ้ายังไม่เคยฟังก็ให้รอ streaming เอานะจ๊ะ เพราะว่าตอนนี้ซีดี PLOT ANON ได้ sold out ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สุดท้ายนี้ ขอฝาก timeline การเดินทางของวง PLOT จาก official fanpage ให้ได้อ่านกันเล่นๆมารู้ตัวอีกทีก็รู้สึกว่าเวลาผ่านไปเร็วเหลือเกิน

อ่านต่อ
เตรียมตัวฟัง ‘PLOT ANON’ อัลบั้มเต็มจากโพสต์พังก์ไทยลายเซ็นชัด และบางคำถามที่ ‘ฉันถามทำไมไม่ตอบ’

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้