Hidden Track คืออะไร? ทำไมต้องซ่อนไว้? เพลงพิเศษ เพลงลับ เพลงแถม

Article Story

Hidden Track คืออะไร? ทำไมต้องซ่อนไว้?

หลังจากเราชวนค้นหาที่มาของ Bonus Track ใน ทำไมในอัลบั้มต้องมี Bonus Track? ไปแล้ว เราเลยขอค้นหาอีกหนึ่งในความตื่นเต้นของอัลบั้มเต็มคือการที่เราได้ฟัง Hidden Track ซึ่งเดิมไม่ได้อยู่ใน tracklist ด้านหลังปกอัลบั้ม ชวนดูที่มาของมันว่าซ่อนทำไมและมาจากไหน

Hidden Track คืออะไร

Hidden Track คือเพลงที่ดังขึ้นหลังจากเพลงตาม tracklist ทั้งหมดเล่นจบแล้ว โดยปกติจะทิ้งช่วงไว้ซักพักก่อนจะขึ้นเพลง วัฒนธรรมการใส่ HiddenTrack นี้เริ่มต้นขึ้นโดยบังเอิญในอัลบั้ม The BeatlesAbbey Road  ซึ่งเมื่อวงตัดสินใจตัด Her Majesty ออกไปจากอัลบั้ม ซาวด์เอนจิเนียร์อายุ 18 นามว่า John Kurlander ก็เลยใส่เพลงนี้ซึ่งไม่ใช้แล้วไว้ตอนท้าย ต่อจากเพลง The End ประมาณ 20 วินาที แต่กลายเป็นว่าพอส่งให้คนทำมาสเตอร์ เขาดันเข้าใจผิดแล้วใส่เพลงนี้มาด้วย ซึ่งพอวง The Beatles ได้ฟังก็กลายเป็นว่าชอบความตื่นเต้นนี้มาก ๆ จากนั้นวัฒนธรรมการซ่อนเพลงก็เกิดขึ้น

ซึ่งพอมาถึงยุค 70s และ 80s ก็มีอีกความนิยมคือการใส่เพลงหรือเสียงพูดไว้ใน inner groove (วงรอบด้านใน) ของแผ่นเสียง เพื่อเป็นกิมมิคเล็ก ๆ อย่าง The WhoThe Who Sell Out ที่ตะโกนคำว่า “Track Records” (ชื่อค่ายเพลงของพวกเขา) หรืออย่าง AbbaSuper Trouper ที่ใส่เสียงปรบมือเข้ามา (ซึ่งล่าสุด Jack White ก็เคยทำไวนิลอัลบั้ม Lazaretto ให้มีเพลงลับ 2 สปีด, สลับเวอร์ชั่นอะคูสติกกับเวอร์ชันไฟฟ้าตามตำแหน่งที่ลงเข็ม) โดยพอเป็นยุค 90s กับคาสเซ็ตต์ การซ่อนเพลงยิ่งกลายเป็นที่นิยมมากขึ้นเพราะมันจะโดนซ่อนอยู่แบบมองแทบไม่เห็น ต่างจากแผ่นเสียงทำให้เกิดเพลงอย่าง Endless Nameless จากอัลบั้ม NirvanaNevermind หรือจะเป็น Green DayAll By Myself ซึ่งก่อนขึ้นเพลงมักจะมีเสียงเงียบที่เรียกว่า pregap โดย Lauryn Hill เคยคัฟเวอร์เพลง Can’t Take My Eyes Off You ซ่อนไว้ท้ายอัลบั้ม แต่ดันดีจนได้ชิงรางวัล Grammy Awards สาขา Best Female Pop Vocal หรืออย่าง Janet Jackson ก็เคยพาเพลงแถมอย่าง Whoops Now ขึ้นไปถึงอันดับ 9 ใน UK Singles Chart ซึ่ง pregap ก็ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องอยู่แค่ตอนจบอัลบั้มเท่านั้น แต่อาจจะอยู่ก่อนขึ้นเพลงได้ อย่าง Super Furry AnimalsThe Citizens Band จากอัลบั้ม Guerilla ที่เพลงนี้ขึ้นก่อนเพลงที่ 1 กลายเป็นเพลงที่ 0 อีกวิธีคือแจกทางคอมพิวเตอร์ ที่ต้องใส่แผ่นซีดีเข้าไปในคอมพิวเตอร์ก่อนถึงจะได้ฟังเพลง

 

จุดสำคัญของ Hidden Track คือมันต้องไม่มีชื่อเพลงอยู่บน tracklist ด้านหลังปกอัลบั้มเพื่อความเซอร์ไพรส์ แต่ในหลาย ๆ ครั้งเหตุผลของการซ่อนเพลงไว้อาจไม่ใช่แค่เพื่อความเซอร์ไพรส์ แต่อาจทำเพื่อเป็นการตัดรำคาญที่ค่ายบังคับให้ใส่เพลงลงไปในอัลบั้ม บางทีก็เป็นเรื่องลิขสิทธิ์ของเพลง หรือชื่อเพลง ที่ทำให้ไม่สามารถพิมพ์ลงไปบนปกได้ บางทีก็แค่เพราะแปลกเกินเหตุเท่านั้น หรือบางเพลงก็แค่ตกลงกันไม่ได้เท่านั้น อย่างกรณีของ The Clash ในเพลง Train In Vain ที่กลายเป็นเพลงแถมเพราะส่งเพลงมาช้าเกินไป ปรินต์ปกอัลบั้มไปหมดแล้ว  ซึ่งสุดท้ายแล้วหลาย ๆ เพลงก็อาจจะดังหรือเป็นที่นิยมจนได้เลื่อนสถานะไปเข้าอัลบั้มปกติได้

 อ่านต่อ

ทำไมในอัลบั้มต้องมี Bonus Track?

อัลบั้ม Greatest Hits ยังจำเป็นอยู่ไหมในยุคสตรีมมิ่ง

รวมศิลปินที่ร่วมทำ Soundtrack ในเกม Death Stranding

รวมศิลปินที่เราอยากให้ Reunion ใจจะขาด!

 

อ้างอิง
Manna for fans: the history of the hiddden track in music Hiddden track เพลงลับที่ไม่ลับ
Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่